Khai mạc Triển lãm Ảnh và Phim phóng sự - Tài liệu về Cộng đồng ASEAN tại Ninh Thuận năm 2017

(NTO) Trong không khí kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN và 22 năm Việt Nam gia nhập ASEAN trong năm 2017, tối ngày 16-11, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức khai mạc Triển lãm Ảnh và Phim phóng sự-Tài liệu về cộng đồng ASEAN tại Ninh Thuận năm 2017. Đến dự, về khách mời Trung ương, có đồng chí Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ TT&TT. Đại biểu quốc tế có bà Wanthanee Viputwongsakul, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Thái Lan; ông Viengxay Darasene, Tham tán Công sứ và ông May Khamkhuea, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Lào tại Việt Nam. Về tỉnh ta, có các đồng chí: Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Hữu Đức, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Phạm Văn Hậu, Trần Quốc Nam; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố và đông đảo nhân dân và du khách.

 
Các đồng chí lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông và lãnh đạo tỉnh cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh Văn Miên

Triển lãm giới thiệu tới người xem hơn 300 tác phẩm ảnh, gần 100 phim phóng sự-tài liệu đạt giải và vào vòng chung khảo của Liên hoan quốc tế Ảnh và Phim Phóng sự-Tài liệu về đất nước, con người trong Cộng đồng ASEAN năm 2010 (năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN); Liên hoan Ảnh và Phim phóng sự-Tài liệu về bảo vệ môi trường và Biến đổi khí hậu trong Cộng đồng ASEAN năm 2013; Liên hoan Ảnh-Phóng sự và phim Tài liệu về các dân tộc trong Cộng đồng ASEAN năm 2015, do Bộ TT&TT tổ chức. Các tác phẩm ảnh, phóng sự-tài liệu phản ánh nhiều chủ đề phong phú như: Vẻ đẹp đất nước, con người các quốc gia ASEAN, văn hóa truyền thống các nước ASEAN, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, các dân tộc trong cộng đồng các nước ASEAN... Đây đều là những tác phẩm có chất lượng nghệ thuật tốt, phong cách thể hiện đa dạng, hàm lượng thông tin lớn, đem đến cho người xem một sự hiểu biết, hình dung rất sinh động về nhiều mặt của cộng đồng các nước ASEAN.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm nhấn mạnh: Triển lãm Ảnh và Phim Phóng sự-Tài liệu trong cộng đồng ASEAN tại Ninh Thuận do Bộ TT&TT và UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức là một trong những hoạt động nổi bật trong Chương trình hành động của Chính phủ giai đoạn 2017-2020 về tuyên truyền, quảng bá ASEAN, về sự hình thành của Cộng đồng ASEAN và các lợi ích do cộng đồng mang lại. Triển lãm như một lời kêu gọi nhân dân Việt Nam cùng chung tay xây dựng Cộng đồng ASEAN, một cộng đồng vì mục tiêu hòa bình, ổn định, phát triển và hướng tới người dân, nâng cao nhận thức của các dân tộc về sự phát triển của Cộng đồng ASEAN. Đây là thành quả của 50 năm nỗ lực hợp tác của tất cả các nước thành viên, ghi dấu mốc quan trọng của tiến trình liên kết ASEAN, trong đó Việt Nam được đánh giá là nhân tố quan trọng đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất cho ASEAN. Sau triển lãm, toàn bộ ảnh, phim sẽ được trao tặng lại UBND tỉnh Ninh Thuận để tiếp tục tuyên truyền, quảng bá về cộng đồng ASEAN tại địa phương.

 
Các đồng chí lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông và lãnh đạo tỉnh tham quan tại lễ khai mạc triển lãm. Ảnh Văn Miên

Phát biểu chào mừng, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Trong những năm qua, Ninh Thuận đã và đang quan tâm đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại, góp phần từng bước nâng cao hình ảnh, vị thế của tỉnh ở trong nước và ra thế giới, thúc đẩy nhanh quá trình hội nhập quốc tế. Cùng với cả nước, Ninh Thuận đã chủ động, tích cực trong việc khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương so sánh để gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN một cách hiệu quả và thiết thực nhất. Từng bước hình thành và kết nối du lịch giữa các vùng có những nét tương đồng về văn hóa, tín ngưỡng trong cộng đồng ASEAN nhằm góp phần vào sự phát triển chung của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc; duy trì quan hệ hợp tác quốc tế bình đẳng, cùng có lợi, đảm bảo đúng nguyên tắc nhằm tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại quốc tế.

Triển lãm được tổ chức tại Ninh Thuận lần này góp phần quan trọng giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cũng như du khách đến với Ninh Thuận có cơ hội hiểu biết hơn về văn hóa, con người, môi trường sống và đặc trưng dân tộc của các quốc gia trong khu vực ASEAN. Đồng thời cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá về văn hóa, con người, tiềm năng, thế mạnh và các cơ hội đầu tư vào Ninh Thuận đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đã trao tặng bộ tài liệu triển lãm cho lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận. Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh trao tặng bức tranh lưu niệm Ninh Thuận cho Bộ TT&TT. Triển lãm sẽ diễn ra trong thời gian từ ngày 16 đến 19-11-2017, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh.