Thị trường Tết ổn định

Đánh giá sơ bộ tình hình cung cầu và giá cả thị trường 3 ngày Tết Nguyên đán Tân Mão, Bộ Công Thương cho biết, nhìn chung cung cầu, giá cả trên thị trường cả nước thời gian trước Tết, cận Tết và trong 3 ngày Tết là ổn định, nguồn cung hàng hóa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng.

 
Trong mấy ngày qua, thị trường dịp Tết không thiều hàng, "sốt" giá. Ảnh: Chinhphu.vn

Không thiếu hàng, “sốt” giá

Thị trường Tết Tân Mão năm 2011 được đánh giá sôi động hơn một vài năm trở lại đây do sự phục hồi của nền kinh tế, sức mua trên thị trường tăng khoảng 20-25% so với năm 2010. Ngoài ra, Tết Tân Mão có kỳ nghỉ dài nên nhu cầu về hàng hoá tiêu dùng, nhu cầu vui chơi giải trí, du lịch đều tăng cao hơn so với năm 2010.

Tại các địa phương, nguồn cung hàng hoá, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm đã cơ bản được chuẩn bị đủ để đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết. Các chương trình phục vụ Tết đã được các địa phương lên kế hoạch khá chu đáo từ trước để phục vụ nhu cầu mua sắm, vui chơi, giải trí của người dân.

Rất nhiều địa phương đã thực hiện việc bán hàng bình ổn và tổ chức bán hàng phục vụ Tết, đặc biệt đối với các địa bàn nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Việc dự trữ hàng hoá bình ổn thị trường tại các địa phương đã đem lại hiệu ứng tích cực cho thị trường, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và nhiều tỉnh thành khác.

Hàng cấm, hàng lậu giảm

Bộ Công Thương cho biết, lực lượng quản lý thị trường ở các địa phương trong cả nước đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng nhập lậu qua biên giới và lưu thông trên thị trường, ngăn chặn và xử lý các trường hợp sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép.

Vì vậy, việc buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu đã giảm, riêng các loại pháo không còn bày bán và sử dụng công khai; công tác vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng được chú trọng, hàng hoá phong phú, đảm bảo chất lượng.

Chi cục Quản lý thị trường các địa phương đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên địa bàn, phân công trực tại chỗ những ngày nghỉ tết, bố trí nhân lực ứng trực đến 22h, 23h đêm 30 Tết để đề phòng các biến động không có lợi của thị trường. Trong đó, công tác trọng tâm là giám sát hoạt động của các cửa hàng xăng dầu; kiểm tra, nhắc nhở các cửa hàng, điểm bán ở các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; chú ý việc giám sát các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết như rượu bia, bánh, mứt, kẹo... Đến thời điểm hiện tại, chưa phát hiện vụ việc vi phạm nào.

Các đơn vị tích cực sản xuất

Thực hiện các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Công Thương, các đơn vị ngành Công Thương đã đảm bảo việc sản xuất kinh doanh trong dịp nghỉ Tết Tân Mão.

Tại một số dự án trọng điểm, các hoạt động vẫn được duy trì. Ví dụ, hoạt động xây lắp ở Nhà máy Đạm Cà Mau, Nhà máy Xơ sợi tổng hợp Đình Vũ (Hải Phòng), Nhà máy Điện Vũng Áng, Nhơn Trạch 2, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn…

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sản xuất ổn định trong 3 ngày Tết với công suất đạt trên 90%. Nhà máy Đạm Phú Mỹ sản xuất ổn định với sản lượng trong 3 ngày Tết đạt trên 7.000 tấn phân urê.

Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 đã hoàn thành chạy thử tin cậy vào ngày mùng Một Tết (ngày 3/2) và đưa tổ máy vào chế độ dự phòng theo yêu cầu của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia.

Theo kế hoạch, ngày 6/2 (tức mùng 4 Tết), nhiều đơn vị sản xuất của ngành sẽ ra quân đầu năm.

(Theo Chinhphu.vn)