Ngành Công nghiệp cần có giải pháp tạo sự bứt phá về tăng trưởng

(NTO) Năm 2017, mục tiêu mà ngành Công nghiệp (CN) tỉnh ta đề ra là phấn đấu đưa tổng giá trị sản xuất đạt khoảng 6.470 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt từ 18-19%, góp phần đưa chỉ số sản xuất CN tăng 16% so với cùng kỳ. Để hoàn thành chỉ tiêu nêu trên, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công Thương và các ngành liên quan tập trung thực hiện nhiều giải pháp, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp (DN). Đồng thời, động viên, khuyến khích các đơn vị chủ động trong việc tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nhờ đó, chỉ tính riêng trong tháng 10 chỉ số sản xuất ngành CN ước tăng 9,7%, góp phần đưa chỉ số sản xuất của ngành từ đầu năm đến nay tăng 6,09% so với cùng kỳ.

Đồng chí Phạm Đăng Thành, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu giá trị tăng thêm của ngành CN là lĩnh vực sản xuất, phân phối điện với tỷ lệ tăng 19,8%. Đứng sau nhóm ngành này là lĩnh vực chế biến, chế tạo tăng 7,7%; tiếp đến là nhóm cung cấp nước, xử lý rác thải, nước thải tăng 5,2%. Riêng lĩnh vực CN khai khoáng, do trong tháng ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều nên tăng chậm, chỉ đạt 4,7%. Những sản phẩm tiếp tục ổn định sản xuất và có chỉ số tăng trưởng khá so với cùng kỳ, gồm: Gạch không nung tăng 1,8 lần; gel nha đam tăng 21,3%; điện thương phẩm tăng 20,3%; điện sản xuất tăng 20,2%; xi măng tăng 19,2%; gạch nung tăng 19,2%; phân hữu cơ vi sinh tăng 17,7%; muối chế biến tăng 14,6%; nhân hạt điều tăng 14%; khăn bông tăng 8,3% và nước uống được tăng 5,9%. Về tình hình triển khai dự án, đến nay Nhà máy điện gió Đầm Nại bắt đầu đưa vào hoạt động, vận hành thương mại, hứa hẹn tạo năng lực mới, đóng góp vào sự tăng trưởng chung của ngành.

 
Công ty Cổ phần Dệt may Quảng Phú (Ninh Sơn) sản xuất hiệu quả, tạo việc làm cho lao động địa phương. Ảnh: Văn Miên

Sự phát triển của ngành CN tỉnh nhà trong thời gian qua là rất đáng ghi nhận, tuy nhiên thực tế phải nhìn nhận rằng, tính bền vững của sự phát triển đó chưa cao. Bởi từ chiều ngược lại, có rất nhiều sản phẩm đang gặp khó khăn về thị trường, nguồn nguyên liệu, nên giảm sâu so với cùng kỳ. Cụ thể như đá xây dựng, do nhu cầu công trình giao thông, xây dựng ngày càng ít nên chỉ ước đạt 76.299,2m3, giảm 16,5% so cùng kỳ; tôm đông lạnh do chất lượng nguồn nguyên liệu trong nước đạt thấp, thiếu nguyên liệu phải nhập khẩu nên chỉ ước đạt 550 tấn, giảm 0,9%; tinh bột mỳ dù đã đi vào thu hoạch từ đầu tháng 10-2017, nhưng do đầu vụ nguồn mỳ ít nên nhà máy chỉ hoạt động khoảng 50% công suất, dự kiến sản lượng sản xuất đạt 700 tấn, giảm 1,7% so cùng kỳ...

Theo phân tích của các ngành chức năng, yếu tố tác động làm ngành CN chưa có sự bứt phá lớn về tăng trưởng là có nhiều nguyên nhân. Trong đó, điểm mấu chốt là do phần lớn các DN của tỉnh ta có quy mô sản xuất nhỏ, chưa chủ động đầu tư công nghệ để tạo ra sản phẩm hàng hóa mới, vì vậy khó cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Một nguyên nhân không kém phần quan trọng nữa là do từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa có thêm những sản phẩm mới với giá trị sản xuất cao để làm “điểm nhấn” cho ngành. Hay nói cách khác hơn là chưa có những sản phẩm “đầu tàu” tạo nên lực đẩy tăng tốc cho ngành CN của tỉnh. Trong khi đó, một số sản phẩm mới như bột rau câu do nguyên liệu trong nước kém hiệu quả, giá nguyên liệu nhập ngoại cao nên không hoạt động, đồng thời tiếp tục hiệu chỉnh, sản xuất thử dây chuyền thạch rau câu và nước rau câu, nên chưa phát huy năng lực sản xuất…

Từ những viện dẫn nêu trên cho thấy, ngành CN nội tỉnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất lợi, nhất là trước sự tăng trưởng không đồng đều của các nhóm sản phẩm chủ lực, nên có thể nói chưa tạo được điểm nhấn mang tính “đòn bẩy” cho những tháng cuối năm. Trước thực tế này, vấn đề đặt ra là liệu từ nay đến cuối năm, ngành CN nội tỉnh có hoàn thành được các chỉ tiêu như đã đề ra. Đây là áp lực lớn đặt ra không chỉ cho ngành Công Thương, mà đòi hỏi những ngành liên quan cũng phải vào cuộc, để thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp, định hướng chỉ đạo chung của tỉnh.