Ngày Xuân nói chuyện tuổi Xuân của đời cầu thủ bóng đá

Tuổi chín muồi của đời cầu thủ bóng đá là bao nhiêu? Chỉ hơn 1 thập niên trước, khi Zizou dẫn dắt Pháp lên đỉnh cao thế giới hay Rivaldo rực sáng trong sắc áo Brazil cũng như Barca, người ta vẫn cho rằng tuổi chín muồi của cầu thủ ở khoảng 26-28 tuổi. Nhưng có lẽ, thời cuộc biến thiên thì tuổi chín muồi cũng biến thiên.

Đối với nhiều ngôi sao trẻ trung như Cristiano Ronaldo, Messi… bóng đá hôm nay dường như đã thuộc về người trẻ, thuộc về tuổi thanh xuân.

Sẽ là thừa nếu nhắc lại những cái tên lừng danh như: Cristiano Ronaldo, Kaka, Messi, Ribery, Torres, Villa, Xavi, Iniesta… Họ đã là những tượng đài ở những nơi họ tới, là phần không thể thiếu của những đội bóng mà họ khoác áo, là tâm hồn của bóng đá đối với những ủng hộ viên nhiệt thành. Hãy nói về tuổi thanh xuân của những cái tên khác, trẻ trung hơn, nhất là trong tiết xuân đất trời cùng tươi mới, cỏ cây cũng mơn mởn như lúc này.


 
Oezil, Nani hay Nasri đều thành danh khi còn rất trẻ.
 

Khi Cristiano Ronaldo ra đi, người ta e rằng một khoảng trống vời vợi sẽ tồn tại sau lưng anh ở Old Trafford. Nhưng cái sân mang chữ “Old” trong tên gọi kia vẫn còn sức xuân tươi mang lại nguồn cảm hứng cho bầy Quỷ đỏ của Sir Alex. Nani là cầu thủ không lạ lẫm gì với những ai hâm mộ bóng đá Anh, nhưng người ta chưa từng thấy anh chơi hay như thế kể từ khi anh được ông Ferguson mang về Manchester với cái giá kỷ lục cho một tài năng trẻ. Biệt nhãn của HLV người Scotland thật quả không lầm.

Nani có khoảng không gian để phát triển tài năng một cách lý tưởng khi đội bóng không còn Ronaldo nữa. Anh chẳng còn cái bóng nào khuất lấp mình, chỉ có mặt cỏ xanh và trái bóng tròn để phô diễn nội lực của mình, nguồn hứng khởi của mình mà thôi.

Như một phù thủy, Nani trở thành cầu thủ quan trọng nhất, chơi hiệu quả nhất mà vẫn giữ được cái chất Man.United nhất trong số những học trò của Sir Alex. Không thể phủ nhận được những đóng góp của anh dành cho Man.United, kể cả khi đội bóng chìm vào những khủng hoảng phong độ nhất thời vì chấn thương hay thẻ phạt. Gần như tất cả các đợt tấn công của Man.United đều phải in dấu giày của anh. Và ở Old Trafford, người ta đã không còn day dứt tiếc nhớ Cristiano Ronaldo nữa khi nhìn thấy Nani chơi bóng, một Nani 23 tuổi (khi Ronaldo ra đi).

Và năm 2011 này có lẽ sẽ là năm của Nani nếu như anh tiếp tục truyền lửa cho đồng đội như thế, truyền lửa như cách anh tung mình san-tô ăn mừng bàn thắng, rất dồi dào năng lượng và rất hồn hiên, thứ mà Fergie hiểu rằng Man.United luôn cần tới từ thời đại Cantona đi qua thời đại Giggs - Beckham, cho tới thời đại Cristiano Ronaldo - Nani sau này.

Nhưng nhìn cách Nani lên bóng ở cánh, người ta hẳn sẽ phải so sánh với cách đi bóng dũng mãnh nhưng hào hoa của Gareth Bale, một cầu thủ năm 2011 sẽ bước vào tuổi 22 nhưng lại là chỗ dựa cho cả Tottenham trong cuộc thăng hoa gần đây. Không thể phủ nhận tài năng của HLV Redknapp, người xứng đáng giữ nhiệm vụ HLV trưởng tuyển Anh hơn ai hết, nhưng cũng chẳng thể xóa nhòa dấu ấn tài năng của Bale.

Đầu mùa bóng, người ta chê Tottenham chỉ biết dựa vào Van der Vaart, nhưng khi Bale chói sáng xé toạc mành lưới Inter Milan ở cả lượt đi lẫn lượt về bằng những pha bóng xuất thần, những cú đi bóng bẻ lưng những hậu vệ lão luyện nước Ý, tất cả mới hiểu rằng ở White Hart Lane không thể thiếu sức xuân của cầu thủ người Xứ Gan ấy.

Nhìn Bale chơi bóng, chẳng ai nghĩ anh chỉ mới 21 tuổi. Sự khéo léo mà người ta so sánh như một phiên bản mới của Cristiano Ronaldo đã khiến Bale thành hàng “hot” trong mắt tuyển trạch viên của những đại gia châu Âu.

Ở Bale, người ta không thể so sánh anh với một ai cụ thể mà anh như một tổng hòa của Kalchelskis, Ryan Giggs, McManaman, Beckham và cả Cristiano Ronaldo. Nếu như chỉ 1 năm trước thôi, người Anh còn sốt lên với cái tên G.B khác là Gareth Barry thì hôm nay, họ đang sốt lên vì Gareth Bale.

Còn riêng với Bale, nếu anh đưa Tottenham tiếp tục tiêu diệt một Milan nữa - AC Milan - để tiến sâu vào Champions League, có lẽ anh sẽ có tên trong danh sách rút gọn Quả bóng vàng của năm 2011, một vị trí hoàn toàn xứng đáng.

o 0 o

Cũng trong những ngày tháng Bale nổi lên như một hiện tượng thì Samir Nasri làm điên đảo cầu trường bởi những kỹ thuật tinh tế mà người ta phải gọi anh là truyền nhân của Zizou. Chợt nhớ, Olympique Marseille đã từng mang lại một siêu sao như thế cho Arsenal cách đây cũng cả chục năm. Khi Pires đến, người ta từng thất vọng về anh y như đã thất vọng về Nasri một thời gian qua. Nhưng rồi ai có thể thay thế khoảng trống của Pires ở Arsenal đây? Rõ ràng là chưa có cho đến khi Nasri chói sáng với những bàn thắng tuyệt vời cho Pháo thủ.

Nasri cách đây vài năm đã tuyên bố từ chối Real hào nhoáng. Lúc đó anh mới 19 tuổi và anh muốn chơi bóng ở Pháp qua tuổi 20 rồi mới tính chuyện ra đi. Đó là quyết định sáng suốt nhất, để rồi hôm nay, ở tuổi 24, đúng tuổi con Mèo, anh cho thấy vận hội của mình đang tới.

Nếu Arsenal thành công với Nasri như vừa qua, chắc chắn anh sẽ thành tâm điểm của mọi giải thưởng trong năm 2011, bất chấp Messi và Cristiano Ronaldo có lợi thế ra sao ở Barca lẫn Real. Vẫn biết Arsenal chuộng tuổi trẻ, nhưng sức xuân của Nasri vẫn là “của hiếm” của Arsenal trong cả dàn sao trẻ ấy. Ở anh hội tụ đủ cả phẩm chất của một người đánh trung lộ lẫn một người đá cánh sáng tạo. Mà nên nhớ, trong bóng đá hiện đại, tấn công biên ngày càng đóng vai trò quyết định trong lối chơi tấn công của một đội bóng.

Còn nhiều sức xuân khác nữa hứa hẹn sẽ tạo dấu ấn lớn ở đấu trường châu Âu năm 2011 như: Khedira, Oezil, Gourcuff, Remy, Briand, Payet, Gameiro, Di Maria, Jeffren… Phải chăng, một thập kỷ mới gõ cửa cũng là lúc một thời đại của những danh thủ trẻ mới mẻ với tuổi xuân phơi phới sẽ bắt đầu. Câu trả lời chưa rõ nhưng có một điều rất rõ là tất cả chúng ta, những người yêu bóng đá, đều mong muốn thế…

(Theo sggp online)