Hội Phụ nữ thôn Thành Tín làm theo lời Bác

(NTO) Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, Chi hội Phụ nữ (PN) thôn Thành Tín, xã Phước Hải (Ninh Phước) đã có nhiều việc làm thiết thực, nhất là thực hiện hiệu quả các mô hình tổ, nhóm góp vốn xoay vòng, hũ gạo tình thương…, qua đó có nhiều chị em được giúp đỡ, vươn lên trong cuộc sống.

Chi hội PN thôn Thành Tín hiện có 1.123 hội viên, sinh hoạt ở 13 tổ, nhóm. Đời sống của chị em chủ yếu bằng nghề nông, nên còn nhiều người có hoàn cảnh khó khăn. Chị Tài Thị Thanh Khoa, Chi hội trưởng Chi hội PN thôn, cho biết: Xuất phát từ nhu cầu thực tế, chúng tôi chọn việc làm theo Bác về thực hành tiết kiệm và đoàn kết tương thân, tương ái để giúp đỡ hội viên, ổn định cuộc sống. Để việc làm theo Bác hiệu quả, Chi hội đã tập trung vận động hội viên thành lập các tổ, nhóm cùng ý tưởng, trong đó trọng tâm là giúp nhau phát triển kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống cho hội viên.

Chị Từ Thị Đắng, hội viên phụ nữ thôn Thành Tín thoát nghèo
nhờ sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả.

Ngoài thành lập 13 Tổ tiết kiệm và vay vốn tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho 744 hội viên vay vốn, với tổng dư nợ đến nay trên 19 tỷ đồng, Chi hội còn thành lập 10 Tổ góp vốn xoay vòng, với tổng số tiền trên 400 triệu đồng; 2 Câu lạc bộ tiết kiệm, hàng tháng mỗi chị tiết kiệm đóng vào quỹ 20.000 đồng, số tiền này để giúp đỡ các hội viên khó khăn vay vốn. Tính đến nay, các tổ, nhóm góp vốn xoay vòng và tiết kiệm đã giải quyết vốn cho trên 1.000 lượt hội viên có thêm điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh việc hỗ trợ vốn vay, Chi hội còn phối hợp với Hội PN xã, các ngành chức năng tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học-kỹ thuật, giúp chị em có thêm kiến thức trong sản xuất, chăn nuôi... Từ các nguồn vốn vay, nhiều chị em đã phát triển mô hình kinh tế phù hợp với thực tế tại địa phương như: Mô hình trồng rau an toàn, nuôi bò vỗ béo và sinh sản... mang lại hiệu quả, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thôn. Chỉ tính riêng từ năm 2016 đến nay, toàn Chi hội đã giảm được 14 hộ nghèo. Điển hình như chị Từ Thị Đắng, trước đây thuộc diện hộ nghèo, nhờ biết sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, chăm chỉ, chịu khó đầu tư nuôi bò vỗ béo và canh tác 5 sào lúa, đến nay chị đã thoát nghèo, xây được căn nhà mới khang trang, ổn định cuộc sống.

Không chỉ giúp nhau phát triển kinh tế, các chị còn chia sẻ khó khăn với người già, trẻ em bất hạnh. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Chi hội PN thôn đã thành lập được 2 hũ gạo tình thương, giúp đỡ các hội viên nghèo, người cao tuổi, trẻ em bất hạnh được 120 kg gạo; vận động hội viên đóng góp 24 triệu đồng xây nhà mái ấm tình thương cho chị Thị Bọt còn khó khăn về nhà ở. Chi hội còn vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người nghèo, tặng quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ, học sinh nghèo hiếu học...; tham gia thực hiện các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Chị Kiều Thị Lâm Viên, Chủ tịch Hội PN xã Phước Hải, nhận xét: Từ các mô hình làm theo Bác của Chi hội PN thôn Thành Tín thời gian qua đã phát huy tình đoàn kết trong hội viên, đặc biệt là mô hình góp vốn xoay vòng, tiết kiệm và hũ gạo tình thương đã giúp nhiều chị em có thêm điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống, qua đó, tạo được sức lan tỏa trong hội viên PN, góp phần cùng địa phương thực hiện hiệu quả công tác xóa đói, giảm nghèo, gắn với thực hiện tốt phong trào “Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới”.