Xây dựng mối quan hệ

(NTO) Bất cứ mối quan hệ xã hội nào cũng đều tác động đến cuộc sống của mỗi người. Để có thể dễ dàng thành công trong công việc, đòi hỏi chúng ta phải xây dựng tốt các mối quan hệ.

Muốn vậy, từng cá nhân phải nỗ lực rất nhiều. Đầu tiên, bạn phải tạo được sự tin cậy của đối phương, chứng tỏ cho đối phương thấy được sự quan tâm, thành ý của mình. Sự chân thành, cởi mở của bạn luôn tạo cho đối phương một cảm giác dễ gần, thân thiện. Đó là sự khởi đầu rất tốt cho một mối quan hệ. Sau đó, bạn hãy quan sát, tìm hiểu điểm khác biệt của họ. Để từ đó, bạn có thể dựa vào cá tính, sở thích của họ mà tạo dựng mối liên kết. Điều đó tùy thuộc vào khả năng cảm nhận của mỗi người. Tuy nhiên, bạn nên tôn trọng sự khác biệt đó, thì đối phương mới dễ dàng chấp nhận bạn hơn. Để xây dựng tốt một mối quan hệ, đòi hỏi bạn cần rất nhiều thời gian và công sức. Bạn nên dành thời gian cho nhau và đóng vai trò chủ động trong việc nuôi dưỡng mối quan hệ. Tôn trọng lẫn nhau là cốt lõi của mọi mối quan hệ, nó được thể hiện qua cách bạn biết lắng nghe và phân tích sự việc như thế nào. Lắng nghe, để bạn có thể hiểu rõ quan điểm và cảm xúc của nhau. Thấu hiểu được những mong muốn, trăn trở của người khác, bạn sẽ có được mối quan hệ vững chắc, lâu bền. Thật sự lắng nghe, không đưa ra phán xét sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về người khác. Chia sẻ cảm xúc của bản thân mọi lúc, khi họ gặp thất bại cũng như lúc thành công. Cảm xúc thành thật sẽ giúp bạn củng cố được lòng tin với mọi người. Thoải mái, lạc quan và sự nhiệt tình sẽ giúp bạn thiết lập được một mối quan hệ thật bền vững. Một mối quan hệ bền vững luôn được xây dựng trên sự hợp tác của cả hai và nó cũng phụ thuộc vào khả năng thích ứng với sự thay đổi. Nếu chúng ta biết phối hợp làm việc với nhau một cách tích cực thì sẽ tạo ra kết quả tốt nhất. Chính nhờ các mối quan hệ tích cực, hợp tác và tôn trọng lẫn nhau mà xã hội trở nên tốt đẹp hơn. Nếu cảm thấy chưa hài lòng về mối quan hệ, bạn nên tìm cách cải thiện. Bạn có thể thay đổi bản thân cho phù hợp, điều đó dễ hơn so với việc thuyết phục người khác thay đổi. Khiêm tốn đối với bản thân và không tiếc cho đi những lời khen ngợi, bạn sẽ cho họ thấy được giá trị của mình và điều đó sẽ làm tăng thêm mối thiện cảm. Để có được những điều tốt đẹp từ các mối quan hệ, trước hết bạn phải chứng tỏ được năng lực của mình, sẵn sàng cho đi, không đặt nặng lợi ích của bản thân.

Xây dựng mối quan hệ xã hội, hãy bắt đầu từ những việc đơn giản, cụ thể mà bạn có thể làm được. Và chúng ta nên biết chăm chút cho những mối quan hệ của mình một cách chân thành nhất. Thành công rồi sẽ đến với bạn!