Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân không sử dụng thực phẩm không an toàn

(NTO) UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo theo dõi, xử lý đối với 2 vụ ngộ độc thực phẩm do ăn cá nóc mít xảy ra tại thôn Lạc Sơn 2, xã Cà Ná (Thuận Nam) và ngộ độc do ăn ốc lạ tại thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) trong thời gian qua.

Theo đó, giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục theo dõi, xử trí điều trị các trường hợp ngộ độc nêu trên; tiếp tục có biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh những tháng cuối năm, đặc biệt phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân nhận diện được các loại hải sản độc hại để không khai thác, đánh bắt và sử dụng làm thực phẩm.

Trước đó, vào lúc 10 giờ ngày 27-10-2017, tại thôn Lạc Sơn 2, xã Cà Ná (Thuận Nam), 4 người gồm các ông Huỳnh Văn Trung, Nguyễn Thành Hải, Nguyễn Ngọc Hoan và Trịnh Văn Trúc, nhặt được 10 con cá nóc mít trên bãi biển thuộc thôn Lạc Sơn 2, mang về nướng ăn. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, có 3 người cùng xảy ra các triệu chứng như: tê môi, tê lưỡi, tê tay, tê chân, mệt... Khoảng 30 phút sau, ông Trung tử vong tại chỗ, ông Hải và ông Hoan được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu và hồi phục sau đó. Riêng ông Trúc cùng ăn nhưng không có dấu hiệu ngộ độc.

Vào ngày 26-10-2017, gia đình ông Phan Đức Thắng, ở khu phố Khánh Chữ 1, thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải), đánh bắt được một số hải sản gồm ghẹ và ốc rồi đem về nấu ăn. Sau khi ăn xong, ông Thắng và con gái Phan Thị Bích Trâm có các dấu hiệu: tay chân bị tê cứng, co quắp các đầu ngón tay và suy hô hấp nặng. Ngay sau đó được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ninh Hải và được chẩn đoán bị ngộ độc do độc tố Tetrodotoxin có trong loại ốc bùn bóng mà bệnh nhân đã ăn. Sau một ngày điều trị tích cực, sức khỏe hai cha con ông Thắng được hồi phục.