Bác Ái: Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh bán trú

(NTO) Huyện Bác Ái là địa phương có số trường và số học sinh phổ thông bán trú đông nhất trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, Hội đồng sư phạm các trường bán trú đã huy động nhiều nguồn lực xã hội chăm lo nâng cao chất lượng dạy và học, thu hút học sinh gắn bó với trường lớp.

Trong năm học 2017-2018, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bác Ái tập trung đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học nói chung và học sinh bán trú nói riêng.

Học sinh Trường PTDTBT THCS Nguyễn Văn Trỗi (xã Phước Trung, Bác Ái)
đến lớp trong trang phục truyền thống.

Từ năm học 2011-2012 đến nay, huyện Bác Ái đã thành lập 6 trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS, 3 trường PTDTBT Tiểu học (TH). Đây là mô hình trường phổ thông chuyên biệt được thành lập tại các xã có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, nhằm góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương. Ngoài cơ sở phòng học được xây dựng chính quy, các trường PTDTBT đã chủ động xây dựng một số phòng ở, nhà bếp, nhà ăn và các công trình phụ, cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho học sinh. Mô hình trường PTDTBT phát huy tốt hiệu quả hoạt động, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng dạy và học gắn với rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh trên địa bàn huyện.

Tính riêng trong năm học 2016-2017, toàn huyện có 1.586 học sinh được học tập trong các trường bán trú. Các em được hỗ trợ 15 kg gạo/học sinh/tháng và hỗ trợ tiền ăn bằng 40% mức lương cơ sở/học sinh/tháng trong thời gian 9 tháng. Ngoài ra, các em còn được hỗ trợ 150 ngàn đồng/học sinh để mua sắm thiết bị văn nghệ, thể thao và lập tủ thuốc dùng chung tại trường học. Phụ huynh an tâm khi đưa con em đến học tập tại các trường bán trú. Giáo viên nâng cao trách nhiệm quản lý, bồi dưỡng học sinh yếu kém, tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa. Học sinh bán trú gắn bó với môi trường sinh hoạt tập thể, được học 2 buổi/ngày củng cố vững chắc kiến thức, tham gia nhiều hoạt động văn-thể-mỹ bổ ích. Kết quả cuối năm học vừa qua, các cơ sở giáo dục bán trú duy trì sĩ số đạt 100%; số học sinh TH hoàn thành và hoàn thành tốt môn Tiếng Việt đạt 99,8%, môn Toán đạt 98,3%; đối với bậc THCS có 33,7% số học sinh xếp loại học tập khá, giỏi. Trường PTDTBT THCS Ngô Quyền, Trường PTDTBT TH Phước Bình B thực hiện hiệu quả mô hình cơ sở giáo dục bán trú nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc và công nhận Tập thể Lao động xuất sắc.

Năm học 2017-2018, Phòng GD&ĐT Bác Ái có 38 đơn vị trực thuộc đảm nhận giảng dạy cho trên 6.700 học sinh các cấp học. Trong đó, có 1.528 học sinh được hưởng chế độ bán trú theo quy định của Chính phủ, chiếm 31,5% số học sinh TH và THCS trên địa bàn huyện. Riêng chi phí điện, nước sinh hoạt cho học sinh bán trú do nhà trường trích kinh phí thường xuyên chi trả 2-3 triệu đồng/tháng. Tổ chức cho trên 1.500 học sinh bán trú học tập, ăn ở sinh hoạt tại trường là nhiệm vụ quan trọng đối với đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên. Mục tiêu của huyện Bác Ái trong năm học mới là tiếp tục đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng dạy và học cho HS các cấp học. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền, đoàn thể và nâng cao vai trò hoạt động của Ban đại diện phụ huynh trong việc vận động học sinh học tập chuyên cần. Huy động các nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng cơ sở trường lớp và các công trình phục vụ sinh hoạt cho học sinh bán trú. Các trường có học sinh bán trú tăng cường dạy 2 buổi/ngày, đưa văn hóa truyền thống đồng bào Raglai vào giảng dạy trong các trường THCS. Toàn huyện phấn đấu đến cuối năm học duy trì sĩ số các cấp học đạt trên 97%; riêng học sinh bán trú đạt 100%; học sinh TH hoàn thành và hoàn thành tốt môn Tiếng Việt và môn Toán đạt trên 97%, riêng học sinh bán trú đạt 99%; học sinh THCS xếp loại học tập đạt khá, giỏi đạt trên 30%, riêng học sinh bán trú đạt 34%...

Cô giáo Trần Thùy Vân, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Bác Ái cho biết: Đổi mới công tác quản lý, tập trung nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục các cấp học nói chung và học sinh bán trú nói riêng là nhiệm vụ trọng tâm của các trường học trên địa bàn huyện. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên tâm huyết chăm lo sự nghiệp trồng người cho con em đồng bào dân tộc thiểu số vùng kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn. Ngành GD&ĐT Bác Ái mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các ngành, đơn vị, các tổ chức giúp địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2017-2018.