Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường kênh Nam

(NTO) Kênh Nam chảy qua địa bàn huyện Ninh Phước phục vụ nước tưới trên 6.000 ha đất trồng hoa màu các loại, trong đó chủ yếu là cây lúa, đồng thời tiếp nước cho 7 nhà máy cung cấp nước sinh hoạt dân cư vùng dọc kênh. Thế nhưng, với việc vứt rác thải xuống kênh Nam không những gây ô nhiễm môi trường, mà còn làm cản trở dòng chảy do lượng rác ứ đọng.

 
Rác thải ứ đọng nhiều tại các miệng cống.

Theo ghi nhận của chúng tôi, ven kênh Nam hầu như trên mặt nước đều có rác trôi nổi bồng bềnh, khi đến các para điều tiết nước hay miệng cống nước để tiếp nước sản xuất đều có lượng rác thải làm tắc dòng chảy. Ông Phùng Đình Thanh, Trạm trưởng Trạm Thủy nông Ninh Phước cho biết: Để khơi thông dòng chảy, Trạm đã phân công 8 công nhân thường xuyên làm nhiệm vụ vớt rác trên kênh mương, nhưng thực trạng trên vẫn không mấy khả quan, lượng rác vứt ra kênh mương ngày càng nhiều. Khi nhân công vớt rác xong, thì lại tiếp tục có rác thải đầy mặt nước.

Thiết nghĩ nếu chỉ biết “sạch cho nhà mình”, ném rác xuống kênh thay vì bỏ vào thùng rác, không ít người đang xem nhẹ việc giữ sạch môi trường xung quanh. Vì vậy để bảo vệ môi trường kênh Nam, cần nâng cao ý thức và sự chung tay của cả cộng đồng.