Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống cơn bão số 12

(NTO) Ngày 3-11, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác phòng, chống cơn bão số 12 tại Cảng cá Cà Ná (Thuận Nam), Cảng Đông Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) và Cảng Ninh Chử (Ninh Hải). Cùng đi có đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Đồng chí Nguyễn Đức thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác phòng,
chống bão tại Cảng Ninh Chử (Ninh Hải). Ảnh:T.Q

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 12, chính quyền các địa phương và Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tích cực kêu gọi các tàu thuyền về cảng neo đậu, tránh trú bão. Tại Cảng cá Cà Ná hiện đã có 935 tàu thuyền địa phương và các tàu vãng lai về neo đậu; Cảng Đông Hải có 509 tàu thuyền neo đậu và Cảng Ninh Chử có 743 tàu thuyền neo đậu. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số tàu thuyền chưa liên lạc được, hiện các cơ quan chức năng của tỉnh đang khẩn trương tìm các biện pháp để liên lạc kêu gọi số tàu thuyền này về nơi tránh trú an toàn.

Sau khi đi kiểm tra thực tế về công tác phòng, chống bão số 12 tại các cảng cá, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ngành chức năng và các địa phương theo dõi sát tình hình, diễn biến của bão để kịp thời ứng phó, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Chủ động phát lệnh cấm biển và phối hợp chặt chẽ với lực lượng Bộ đội Biên phòng để theo dõi, kiểm đếm, quản lý hoạt động của các tàu thuyền trên biển; bằng mọi biện pháp phải thông tin kịp thời đến các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và hướng di chuyển của bão để vào nơi tránh trú an toàn; đồng thời liên lạc với các tỉnh bạn để tạo điều kiện cho ngư dân vào tránh trú bão. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý các cảng cá khẩn trương tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân neo đậu, gia cố tàu thuyền chắc chắn, tránh để xảy ra thiệt hại về tài sản. Các địa phương cần chủ động ứng phó linh hoạt với cơn bão số 12, kịp thời báo cáo và có biện pháp xử lý khi có tình huống xấu xảy ra; đồng thời thông báo cho các trường học trên địa bàn cho học sinh nghỉ học từ ngày 4-11 cho đến khi bão tan để đảm bảo an toàn. 

► Ngày 3-11, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình phòng, chống bão số 12 ở Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, huyện Ninh Hải và Thuận Bắc.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra bờ kè ven phường Đông Hải
(Tp. Phan Rang- Tháp Chàm). Ảnh: T.M

Tại những nơi kiểm tra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã nghe lãnh đạo các địa phương báo cáo nhanh công tác triển khai phòng, chống bão số 12. Đến thời điểm hiện nay, các địa phương đã bố trí lực lượng trực 24/24 giờ, theo dõi tình hình mọi diễn biến của cơn bão để chủ động ứng phó. Triển khai kế hoạch di dời dân ở những khu vực xung yếu ven biển, ven sông, ven suối, hồ đập như thôn Phú Thọ (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm); thôn Mỹ Tân 1, Mỹ Tân 2 (xã Thanh Hải); thôn Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải); kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú tránh bão an toàn; bố trí lực lượng túc trực tại những khu vực xung yếu để giúp dân chằng chống nhà cửa, kịp thời ứng phó trong trường hợp bão đổ bộ vào đất liền. Thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó kịp thời khi có bão, mưa lũ xảy ra. Riêng phường Đông Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) và huyện Ninh Hải hiện nay đã kêu gọi được toàn bộ tàu thuyền vào cảng trú bão neo đậu an toàn.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương phải tăng cường, kiểm tra, kiểm soát ở các khu vực xung yếu, bờ kè ven biển, ven sông, ven suối và hồ đập để khi có tình huống xấu di dời dân. Tập trung giúp dân chằng chống nhà cửa, liên lạc, kêu gọi số tàu thuyền đang hoạt động ngoài khơi tìm nơi tránh trú bão an toàn. Đối với các hồ đập, công trình thủy lợi hồ Sông Trâu, Bà Râu trên địa bàn huyện Thuận Bắc khi xả lũ thì phải thông báo trước cho nhân dân và chính quyền địa phương biết để bà con vùng hạ lưu kịp thời di dời tài sản đến nơi an toàn... nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

► Ngày 3-11, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành đã kiểm tra công tác phòng, chống bão số 12 trên địa bàn huyện Ninh Sơn và Bác Ái.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra khu vực Suối Gia Chiêu,
cửa lấy nước kênh Tây (xã Lâm Sơn, Ninh Sơn). Ảnh: L.Thi

Tại Ninh Sơn, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực tế tại các điểm thường xuyên xảy ra lũ quét, sạt lở: Khu vực Suối Gia Chiêu, cửa lấy nước kênh Tây (xã Lâm Sơn); đường qua đập tràn Hà Dài, đồi Ma Nhông (xã Ma Nới)… Theo báo cáo của địa phương, đến 11 giờ ngày 3-11, hơn 70 hộ dân tại các địa điểm xung yếu đã di dời gia súc, tài sản lên các khu vực an toàn. UBND các xã, thị trấn trong huyện đang tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chằng chống nhà cửa, quản lý tài sản. Các công trình đập, hồ thủy điện đã có kế hoạch thông báo xả tràn cụ thể khi cần thiết…

Tại huyện Bác Ái, theo báo cáo nhanh của lãnh đạo huyện, tất cả các phương án phòng, chống bão số 12 đã cơ bản sẵn sàng; lực lượng công an, quân sự huyện đã tiếp nhận phương tiện, dụng cụ sẵn sàng cơ động cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra bão và hỗ trợ khắc phục thiệt hại sau bão. Tại 4 điểm xung yếu thuộc vùng hạ lưu các hồ chứa đã chuẩn bị lực lượng gồm 30 người/điểm, sẵn sàng phối hợp với chính quyền sở tại hỗ trợ di dời người dân và tài sản đến nơi an toàn khi có lệnh thông báo xả lũ từ các hồ…

Chỉ đạo tại buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương phải theo dõi sát tình hình và thông tin liên tục về diễn biến cơn bão số 12 đến người dân. Đảm bảo an toàn giao thông tại các tuyến đường chính thuộc Quốc lộ 27, 27b, tỉnh lộ và các tuyến đường về xã. Đặc biệt tại một số khu vực trọng điểm như: Đèo Ngoạn Mục (Ninh Sơn), đường đi Phước Bình (Bác Ái) là những nơi thường xuyên xảy ra sạt lở đất, đá; một số khu vực thường bị chia cắt và xảy ra lũ ống, lũ quét… cần có phương án cụ thể về phân bổ lực lượng xung kích, huy động phương tiện tại chỗ và kiên quyết không cho người dân qua các khu vực trên; thông báo cho học sinh các cấp nghỉ học vào ngày 4-11. Tổ chức trực ban 24/24 giờ để theo dõi diễn biến bão và tiếp nhận thông tin chỉ đạo của cấp trên nhằm có phương án giải quyết kịp thời khi xảy ra tình huống xấu…