Công điện Của Chủ tịch UBND tỉnh: Về việc triển khai thực hiện công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới, mưa lũ trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

(NTO) Ngày 2-11-2017, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện số 4632/CĐ-UBND về việc triển khai thực hiện công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới, mưa lũ trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Nội dung công điện như sau:

Chiều ngày 1-11, áp thấp nhiệt đới trên khu vực miền Trung Philippin đã đi vào khu vực phía Đông biển Đông.

Hồi 4 giờ ngày 2-11-2017, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 12,0 độ Vĩ Bắc; 117,7 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 380 km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60 km/giờ), giật cấp 9.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20 km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 4 giờ ngày 3-11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 12,3 độ Vĩ Bắc; 113,7 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Bắc quần đảo Trường Sa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, khu vực giữa Biển Đông có mưa rào và dông mạnh, gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8-9, giật cấp 11; biển động rất mạnh. Trong 24 giờ tới, vùng nguy hiểm (gió mạnh từ cấp 6 trở lên) trong khoảng 10-14 độ Vĩ Bắc; phía Đông 112,0 độ Kinh Đông. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 3.

Trong 24-48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20 km.

Từ nay đến hết ngày 2-11, trên đất liền có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Vùng biển Ninh Thuận có mưa rào và dông mạnh; gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; Biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão nên từ ngày 3 đến 5-11 khả năng khu vực tỉnh Ninh Thuận có mưa, mưa vừa, mưa to đến rất to, khả xuất hiện một đợt lũ.

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, mưa lũ trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện các công việc như sau:

1. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy sản, Ban Quản lý Khai thác các Cảng cá và UBND các huyện, thành phố ven biển:

- Theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp, thông tin kịp thời, đầy đủ cho chủ các phương tiện, người lao động, ngư dân đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động các biện pháp phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện; tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền để xử lý các tình huống có thể xảy ra;

- Kiểm tra, hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền tại các khu neo đậu, trú tránh ven biển; tuyệt đối không để người dân ở lại lồng bè, chòi canh, tàu thuyền;

- Duy trì liên lạc thường xuyên với thuyền trưởng, chủ các phương tiện và các cơ quan chức năng để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra;

- Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

2. Các sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình áp thấp nhiệt đới, mưa lũ để chủ động ứng phó; chỉ đạo các Ban quản lý dự án, các chủ đầu tư thông báo cho các đơn vị thi công bố trí người trực tại công trình, nhất là các công trình trọng điểm đang thi công (như Đập hạ lưu Sông Dinh...) để có phương án ứng phó kịp thời, bảo đảm an toàn công trình, thiết bị và con người khi mưa lũ xảy ra; duy trì lực lượng thường trực tìm kiếm cứu nạn để xử lý khi có yêu cầu.

3. UBND các huyện, thành phố:

- Rà soát lại công tác chuẩn bị, sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương nhằm giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra;

- Kiểm tra dân cư sống tại các khu vực ven biển, cửa sông, trũng thấp, bị ngập lũ, lồng bè nuôi trồng thủy sản, nhất là những khu vực ngập sâu, thường xuyên bị chia cắt để kịp thời sơ tán dân đến nơi an toàn;

- Tổ chức lực lượng kiểm soát, hướng dẫn người và phương tiện qua lại các tràn, khu vực đường giao thông bị ngập, vùng sạt lở… để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản nhân dân.

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới, mưa lũ, tổ chức trực ban 24/24 giờ, kiểm tra chặt chẽ tình hình an toàn hồ chứa, phối hợp với các huyện trong việc thực hiện quy trình vận hành nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho người dân phía hạ du do xả lũ gây ra; thông báo cho chính quyền địa phương phổ biến đến nhân dân vùng hạ lưu và các cơ quan liên quan ít nhất 6 giờ trước khi xả lũ để chủ động phòng, tránh và tổ chức di dời dân ở vùng hạ lưu đến nơi an toàn.

5. Sở Giao thông vận tải chỉ đạo việc bố trí lực lượng, phương tiện tại những khu vực trọng điểm có nguy cơ sạt lở, ngập úng để kịp thời khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ.

6. Công an tỉnh phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, thành phố cử lực lượng canh gác, kiểm soát giao thông, hướng dẫn và cấm người và phương tiện qua các tràn, tuyến đường giao thông bị ngập sâu, khu vực nước chảy xiết, khu vực bị chia cắt.

7. Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Ninh Thuận thường xuyên theo dõi diễn biến áp thấp nhiệt đới, mưa lũ, kịp thời thông báo cho UBND tỉnh, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan biết, chủ động chỉ đạo ứng phó.

8. Đài Thông tin Duyên hải Phan Rang theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới để xử lý thông tin kịp thời và thông báo thường xuyên cho tàu thuyền chủ động phòng tránh.

9. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thường xuyên cập nhật thông tin dự báo, cảnh báo, tăng cường thời lượng phát sóng giúp các cấp chính quyền, nhân dân nắm được thông tin về diễn biến của áp thấp nhiệt đới, mưa lũ để chủ động các biện pháp ứng phó.

10. Yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tổ chức trực ban 24/24 giờ theo dõi chặt chẽ diễn biến của vùng áp thấp, mưa lũ để ứng phó kịp thời với tình huống xấu có thể xảy ra, thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh và Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.