Thuận Bắc: Nhiều nỗ lực vận động học sinh ra lớp

(NTO) Năm học 2017-2018, toàn huyện Thuận Bắc có 8.179 học sinh (HS) ra lớp, đạt 98,8%; trong đó, cấp mầm non đạt 105%, tiểu học (TH) đạt 99,9%, cấp trung học cơ sở (THCS) đạt 92,6%; so với năm học trước, tỷ lệ HS ra lớp cao hơn. Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực vào cuộc của chính quyền địa phương, nhà trường và phụ huynh HS.

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện, đến nay có 206 HS chưa ra lớp, trong đó có 183 HS cấp THCS. Trước thực trạng đó, các trường vẫn đang cố gắng thực hiện nhiều giải pháp để vận động HS đến trường. Cô giáo Trần Thị Thu Hương, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết: Có nhiều nguyên nhân khiến các em không muốn đi học, nghỉ học cách nhật, bỏ học như muốn đi làm có tiền sử dụng; không theo kịp chương trình học; điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, ở nhà phụ giúp cha mẹ; HS lưu ban, không muốn đi học trở lại. Những năm qua, để thu hút HS đến lớp, các trường luôn đổi mới phương pháp giảng dạy; xây dựng bài giảng phù hợp với năng lực của các em để tránh tạo áp lực; học tập kết hợp với sinh hoạt vui chơi… Đối với những HS thường bỏ học, nghỉ học cách nhật, trường phối hợp với chính quyền địa phương quản lý, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của các em để nắm bắt, theo dõi và có biện pháp hỗ trợ. Với những địa bàn có nhiều HS dân tộc thiểu số, các trường thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ, với phương châm “3 đủ” (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở).

Là một trong những trường có nhiều HS không đến lớp, Trường THCS Hà Huy Tập (xã Bắc Sơn) cũng đang áp dụng nhiều biện pháp để thu hút HS đến trường. Cô giáo Trần Kim Dung, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Năm nay, toàn trường có 538 HS, học tập ở 17 lớp. Từ đầu năm học, các thầy, cô giáo đến nhà động viên vì hiện có 73 HS chưa đi học và bỏ học, nhiều nhất là HS thôn Xóm Bằng, Bỉnh Nghĩa. Nhằm giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường đã vận động các nhà hảo tâm tặng 5 xe đạp, tặng sách giáo khoa cho các em… Để tuyên truyền, vận động, trong mỗi tiết học, các giáo viên dành 5 phút cuối tiết để trao đổi, giáo dục, giải thích cho HS hiểu về tầm quan trọng của việc học, từ đó một số em đã trở lại lớp học.

Là trung tâm huyện, nhưng xã Lợi Hải cũng là một trong những địa phương có tỷ lệ HS ra lớp chưa cao, tập trung ở Trường THCS Bùi Thị Xuân. Rút kinh nghiệm từ năm học trước, ngay từ đầu năm học mới, các trường phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nên đã nâng cao nhận thức của phụ huynh trong việc cho con em đến trường. Theo bà Phan Thị Kim Thoa, Phó Chủ tịch UBND xã Lợi Hải, các hội, đoàn thể của xã đã phối hợp với nhà trường tiến hành vận động, đối với thôn có HS chưa ra lớp, bỏ học nhiều như thôn Bà Râu 1 và Bà Râu 2, Bí thư chi bộ thôn trực tiếp đến nhà, tiếp xúc, nắm bắt những khó khăn để cùng nhau hỗ trợ. Ban đầu trên địa bàn có 80 HS chưa ra lớp, sau khi vận động đã có 36 em đi học. Nhờ vậy, tỷ lệ HS ra lớp năm nay đều đạt và vượt hơn so với năm học trước ở cấp TH và mầm non, cấp THCS đạt 92,3%.

Cô giáo Trần Thị Thu Hương cho biết thêm: Nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền địa phương, nhà trường nên tỷ lệ HS ra lớp cao hơn so với năm trước; HS bỏ học, nghỉ học cách nhật giảm dần, đây là tín hiệu đáng mừng đối với ngành Giáo dục địa phương.

Thuận Bắc được đánh giá là một trong những địa phương đã có nhiều cố gắng trong công tác vận động HS ra lớp. Với những nỗ lực của nhà trường, chính quyền địa phương và phụ huynh HS, tin rằng trong năm học này, huyện Thuận Bắc sẽ duy trì tốt sĩ số HS, nâng cao chất lượng giáo dục.