Ninh Phước: Chăm lo nhà ở cho người nghèo

(NTO) Những năm qua, công tác chăm lo nhà ở cho người nghèo luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương huyện Ninh Phước quan tâm, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân.

Đến thăm ngôi nhà mới của chị Phan Thị Kim Châu, khu phố 1, thị trấn Phước Dân, trước đây gia đình chị sống nhờ trong ngôi nhà chật hẹp của ba mẹ, đông người, nhà lại xuống cấp. Nhưng hôm nay, niềm vui đã đến với gia đình chị Châu, được huyện Ninh Phước hỗ trợ 35 triệu đồng, cùng với sự giúp đỡ của người thân, dòng họ, gia đình chị Châu đã xây được ngôi nhà cấp 4 khang trang, vững chãi. Chị Châu vui mừng: Cuộc sống gia đình rất khó khăn, nên không dám mơ ước có ngôi nhà đẹp. Nay được địa phương hỗ trợ xây dựng căn nhà mới khang trang, gia đình mừng lắm, từ nay chỉ lo làm ăn để thoát nghèo, nuôi con ăn học. Niềm vui cũng đến với gia đình ông Lê Văn Khôi, thôn Mông Đức (xã Phước Hữu). Trong căn nhà mới, ông Khôi bộc bạch: Gia đình thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống khó khăn, hai vợ chồng chỉ dựa vào 2 sào ruộng trồng lúa và đi làm thuê, không có điều kiện để xây nhà nên cả gia đình sống trong căn nhà tạm bợ, dột nát. Nay gia đình được hỗ trợ 35 triệu đồng để xây nhà mới, giúp gia đình ổn định cuộc sống.

Chị Phan Thị Kim Châu, khu phố 1, thị trấn Phước Dân phấn khởi bên căn nhà Đại đoàn kết.

Đó chỉ là 2 trong số nhiều trường hợp hộ nghèo trên địa bàn huyện Ninh Phước được hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết trong thời gian qua. Đây không chỉ là sự giúp đỡ về vật chất, mà còn là nguồn động viên tinh thần, giúp đỡ các hộ nghèo tiếp tục vươn lên trong cuộc sống. Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Ninh Phước, cho biết: Để triển khai vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt hiệu quả cao, ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQVN huyện đã đẩy mạnh cuộc vận động Quỹ “Vì người nghèo” với phương pháp vận động cụ thể, sát thực với từng khu dân cư. Đặc biệt, phát hành thư ngỏ, giấy mời kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp, đoàn thể, tổ chức, cá nhân và nhân dân chung tay cùng chính quyền tạo nguồn lực trực tiếp chăm lo, giúp đỡ hộ nghèo có được nhà ở kiên cố, tạo điều kiện để họ ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay, huyện Ninh Phước đã vận động đóng góp được 300 triệu đồng Quỹ Vì người nghèo. Trong năm, huyện đã triển khai hỗ trợ xây dựng được 40 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở, với tổng kinh phí trên 1,5 tỷ đồng, trong đó Quỹ Vì người nghèo tỉnh hỗ trợ 24 căn, huyện hỗ trợ 16 căn, góp phần giúp người nghèo trên địa bàn huyện ổn định cuộc sống. Ngoài ra, Ủy ban MTTQVN huyện còn hỗ 440 triệu đồng để xây dựng 88 căn nhà theo Quyết định 33/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo... Bên cạnh việc hỗ trợ về nhà ở, huyện còn phối hợp với các hội, đoàn thể đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho hộ nghèo được vay vốn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Với những nỗ lực thực hiện chính sách an sinh xã hội, giải quyết vấn đề về nhà ở trên địa bàn huyện Ninh Phước không chỉ giúp các hộ nghèo có cơ hội cải thiện điều kiện sống mà còn góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng, tạo niềm tin và động lực giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống.