Trường THPT Ninh Hải quan tâm, chăm lo học sinh nghèo

(NTO) Thời gian qua, cùng với việc đổi mới phương pháp dạy và học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, Trường THPT Ninh Hải không ngừng quan tâm, chăm lo cho những học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn, động viên các em yên tâm đến trường.

Chúng tôi gặp Lê Nhật Tiến, HS lớp 11A9, Trường THPT Ninh Hải vào một ngày trung tuần tháng 10. Nhìn em nô đùa, nghịch ngợm cùng bạn bè, gương mặt tràn đầy niềm vui ít ai biết rằng hoàn cảnh gia đình Tiến hết sức khó khăn. Mẹ thường xuyên bị bệnh, còn ba thì làm thuê, làm mướn công việc không ổn định, thu nhập bấp bênh. Gian nan là thế nhưng chưa bao giờ Tiến có ý định bỏ học. Được đến trường mỗi ngày và nhận sự quan tâm, giúp đỡ của thầy, cô giáo, bạn bè là niềm vui lớn nhất của Tiến hiện nay. Đầu năm học này, thông qua giới thiệu của Đoàn trường, Lê Nhật Tiến cùng 4 bạn khác được Hội Khuyến học huyện Ninh Hải tặng học bổng “Thắp sáng ước mơ”. Ngoài ra, trong dịp khai giảng năm học mới, Đoàn trường cũng giới thiệu cho 4 HS nhận học bổng từ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín. Mỗi suất học bổng trao tay không chỉ giúp các em có thêm khoản kinh phí hỗ trợ học tập đầu năm mà còn là nguồn động viên tinh thần và là hành tranh giúp các em tự tin hơn trên con đường học tập của mình. Năm học 2016-2017, ngoài chương trình “Thắp sáng ước mơ” do Đoàn cấp trên phát động, Đoàn trường THPT Ninh Hải còn tổ chức 2 chương trình “Học bổng cho học sinh nghèo vượt khó” và “Quà tết cho bạn nghèo”. Qua đó, giúp hơn 200 lượt HS được nhận quà và học bổng với tổng giá trị khoảng 40 triệu đồng.

Quan tâm, chăm lo cho HS có hoàn cảnh khó khăn là nhiệm vụ quan trọng
để Trường THPT Ninh Hải nâng cao chất lượng giáo dục.

Bên cạnh sự nỗ lực của Đoàn trường, điều đáng ghi nhận trong công tác chăm lo cho HS có hoàn cảnh khó khăn của Trường THPT Ninh Hải là tinh thần và sự chung tay chia sẻ của chính mỗi thầy, cô giáo đối với HS thân yêu của mình. Với mong muốn phần nào xóa đi nỗi lo riêng để các em an tâm đến trường cùng bạn bè, bằng những mối quan hệ, các thầy, cô giáo trong trường đã nhiệt tình kêu gọi, vận động giúp đỡ các em. Trong hoạt động này, có thầy giáo Bùi Lê Phước Quốc, Trần Minh Triều, cô giáo Nguyệt Minh… Em Huỳnh Thị Tuyến, HS lớp 12A4, có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Cha bỏ đi từ khi Tuyến còn nhỏ, mẹ Tuyến phải gồng gánh nuôi ba chị em ăn học. Không đất sản xuất, không nghề nghiệp ổn định, mẹ Tuyến đành cho con gái đầu nghỉ học để phụ mẹ, dồn sức nuôi hai em. Có thêm người lao động, tưởng chừng như gánh nặng được giảm đi, thế nhưng, điều không may ập đến. Năm 2015, chị gái Tuyến mất đi trong một vụ tai nạn giao thông tại TP. Hồ Chí Minh. Mẹ phải ngược xuôi chạy vạy để lo mai táng phí cho con, gia đình lại thêm một món nợ mới. Cảm thương trước hoàn cảnh éo le của học trò nhỏ, các thầy, cô giáo Trường THPT Ninh Hải đã đứng ra vận động hỗ trợ gia đình Tuyến hơn 10 triệu đồng giúp em phần nào nguôi ngoai nỗi đau. Tuyến chia sẻ: Từ ngày bước chân vào ngôi Trường THPT Ninh Hải, em luôn nhận được sự quan tâm, động viên của các thầy, cô giáo và bạn bè. Em sẽ cố gắng học tốt hơn nữa để không phụ lòng mong mỏi của những người đã tiếp thêm nghị lực và mang đến cho em niềm vui hôm nay. Đáng mừng hơn, từ sự kết nối của thầy giáo Bùi Lê Phước Quốc, hiện nay, Tuyến đã được một cựu HS của trường nhận đỡ đầu hỗ trợ 1,5 triệu đồng/tháng. Thầy Quốc cũng chính là người lập ra Quỹ Cựu học sinh Ninh Hải, hằng năm quyên góp trên 3 triệu đồng để giúp đỡ những HS có hoàn cảnh khó khăn. Không dừng lại ở đó, nhiều thầy, cô giáo còn nhận dạy phụ đạo miễn phí cho HS nghèo hiếu học của trường. Nhờ hoạt động này, nhiều HS có thêm cơ hội được củng cố, bổ sung kiến thức. Thông qua những việc làm hết sức ý nghĩa, nhân văn, các thầy, cô giáo vừa là người dẫn đường, vừa là người nối dài hành trình đến trường cho các em. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Thầy giáo Dương Đình Đông, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Những năm qua, bằng nhiều việc làm thiết thực, Trường THPT Ninh Hải không ngừng nỗ lực quan tâm, giúp đỡ những HS có hoàn cảnh khó khăn và xem đây là nhiệm vụ quan trọng bên cạnh công tác dạy và học. Mục tiêu là không để bất cứ HS nào phải nghỉ học vì thiếu thốn, vào đầu năm học mới, nhà trường thông báo tới những HS có hoàn cảnh khó khăn chuẩn bị hồ sơ cần thiết để được hưởng chính sách của Nhà nước. HS nào gặp trở ngại trong việc làm hồ sơ đều được nhân viên của trường tận tình hướng dẫn và giúp đỡ. Với những HS có hoàn cảnh khó khăn nhưng không thuộc diện hưởng chính sách, nhà trường tạo điều kiện miễn giảm cho các em. Năm học này, Trường THPT Ninh Hải có 1.134 HS, trong đó có 63 HS thuộc đối tượng hộ cận nghèo được giảm học phí, 46 trường hợp được miễn học phí, bao gồm: 4 em mồ côi, 2 em là con thương binh và 40 em thuộc đối tượng hộ nghèo. Đầu tháng 10 này, Ban Giám hiệu nhà trường đã vận động được 2 triệu đồng gửi tặng 2 HS nghèo.

Tin rằng bằng sự nỗ lực không ngừng của Ban Giám hiệu nhà trường, sự chung sức, đồng lòng của tập thể thầy, cô giáo và các bạn HS sẽ là nguồn động viên, khích lệ tinh thần to lớn để những HS có hoàn cảnh khó khăn chứng minh tinh thần, ý chí, nghị lực của mình, vươn lên chiến thắng nghịch cảnh và trở thành những công dân có ích trong tương lai.