30 Tết ở chợ quê Phan Rang - Tháp Chàm

Mặc cho những cơn gió vẫn bần bật thổi, không khí mua bán tại một số chợ lẻ ngày 30 Tết vẫn diễn ra rất nhộn nhịp.

Chợ Đông Hải (phường Đông Hải) từ mờ sáng đã có rất đông người. Những mặt hàng được bày bán chủ yếu là các vật dụng phục vụ Tết như: bình hoa, lư nhang, ly tách,… Bên cạnh đó, những chậu hoa cúc đại đóa, hoa vạn thọ,… cũng được bán tại đây từ những ngày trước đó. Anh Thành (một người bán hoa tại đây) cho biết: “Năm nào, gia đình tôi cũng chở hoa tới đây bán phục vụ bà con không có điều kiện đi chợ hoa Xuân ở quảng trường, giá thì…bình dân thôi.”

 
Không khí mua sắm Tết nhộn nhịp tại các chợ lẻ.

Trong khu vực chợ, rất đông bà con tranh nhau mua những mặt hàng thực phẩm cho mâm cúng tất niên như: thịt gà trống, thịt heo, trứng vịt, rau củ và hoa quả. Theo ghi nhận, giá các mặt hàng này tăng khá “rát” so với ngày thường. Thịt heo (ba chỉ) tăng 20 – 30%, thịt gà tăng 25 – 40%. Đặc biệt là các loại quả theo quan niệm “ngũ quả” là cầu (mãng cầu), dừa, đủ (đu đủ) và xài (xoài), mỗi loại tăng từ 50 - 100% so với trước đó. Chuối cũng được nâng giá khá cao, khoảng 10.000 đồng/kg. Chị Hoan (Đông Hải) chia sẻ: “Biết giá mấy ngày này tăng rất nhiều so với bình thường nhưng cũng phải mua về làm mâm cúng gia tiên, họ “thách” cao quá thì mình “trả” xuống…”

Ở một số chợ lẻ khác trên địa bàn các phường Mỹ Đông, Mỹ Bình, Văn Hải,… không khí mua sắm cho ngày 30 Tết cũng diễn ra rộn rịp. Mặc dù chủng loại hàng hóa không đa dạng như những chợ lớn như chợ Phan Rang, chợ Thanh Sơn nhưng người mua vẫn rất đông, chủ yếu là các gia đình không có điều kiện đi mua sắm ở phố. Nhiều người khi được hỏi còn trả lời rằng, mua ở chợ quê thì không sợ bị “hớ” vì người bán và mua toàn là người quen của nhau.

Còn trong khu vực dân cư, đường làng ngõ xóm đã được bà con tự giác dọn dẹp để đón năm mới. Nhà nào cũng treo cờ Tổ quốc từ mấy hôm trước. Rác sinh hoạt được ban quản lí các khu phố nhắc nhở phải tập kết trước 8 giờ sáng ngày 30 Tết. Đây đó, những nồi bánh tét được nấu muộn cũng đã chín, bánh được dỡ ra, nghi ngút khói. Bác N.T.Linh (Mỹ Hải) cười tươi: “Tết tư mà, có đòn bánh tét cúng ông bà mới thấy yên tâm…”

 
Nấu bánh tét cho ngày Tết

Gần 12 giờ trưa, ở các chợ, không khí mua bán vãng dần. Ai nấy đều mong muốn trở về nhà, lo cho mâm cúng tất niên sao cho tươm tất, để mong ước về một năm mới an lành, no ấm.

Đường làng được dọn dẹp sạch sẽ

Hồng Nhạn