Ninh Hải: Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục

(NTO) Thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng đổi mới căn bản, toàn diện dựa trên tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW cũng như kế hoạch 492/KH-UBND ngày 18-2-2016 của UBND tỉnh về đổi mới công tác quản lý giáo dục, tạo sự đột phá và phát triển giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) trên địa bàn tỉnh năm 2016 và giai đoạn 2016- 2020, trong năm học này, ngành Giáo dục Ninh Hải triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục, hoàn thành mục tiêu đề ra.

Một trong những nhiệm vụ được ngành Giáo dục Ninh Hải quan tâm nhất hiện nay là công tác rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới trường lớp; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục. Trong đó, tập trung giải quyết tình trạng học sinh học nhờ, học tạm hoặc phòng học xuống cấp ở một số trường mầm non và tiểu học (TH), từng bước đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, đáp ứng các yêu cầu dạy học 2 buổi/ ngày, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo mục tiêu đề ra. Trong đợt đầu năm học mới, Phòng GD&ĐT huyện Ninh Hải đã hoàn thành công tác tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất cho 9 đơn vị trường học, với tổng kinh phí gần 3,5 tỷ đồng. Trong tháng 9, ngành cũng đã đưa vào sử dụng mới Trường Mầm non Thành Sơn và Trường TH Phương Cựu. Phòng GD&ĐT cũng đang đẩy nhanh xây dựng công trình Trường TH Ninh Chữ, dự kiến đưa vào hoạt động trong tháng 10-2017. Với quy mô 14 phòng học, được đầu tư tổng kinh phí 13,5 tỷ đồng khi đi vào hoạt động, Trường TH Ninh Chữ mới sẽ thay thế cho Trường TH Ninh Chữ đã đang xuống cấp từ nhiều năm nay. Đó cũng là tiền đề cơ bản đảm bảo yêu cầu cơ sở vật chất để tập thể thầy và trò Trường TH Ninh Chữ nỗ lực, phấn đấu đạt chuẩn quốc gia trong năm học này. Trong khi đó, Trường Mẫu giáo Thanh Hải dự kiến hoàn thành tiến độ vào tháng 11-2017 sẽ xóa bỏ tình trạng học tạm, học nhờ cho con em tại xã vùng biển này. Việc đảm bảo cơ sở vật chất trường lớp có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục của mỗi đơn vị trường học, qua đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của ngành Giáo dục huyện nhà.

 
Giờ học của thầy và trò Trương THCS Lương Thế Vinh.

Bên cạnh đầu tư, xây mới cơ sở vật chất, công tác duy trì sĩ số vẫn đang được quan tâm. Năm học vừa qua, huyện Ninh Hải có 95 học sinh nghỉ học. Trong đó, đáng chú ý có tới 29 em bậc TH. Với mục tiêu duy trì sĩ số ở mức 99,98% lần lượt ở các bậc TH và THCS trong năm học này, hiện nay, các trường trên địa bàn huyện đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp. Thầy giáo Đinh Niệm, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh, một trong những đơn vị có tỷ lệ HS bỏ học cao lý giải: Đa phần HS bỏ học là những em ham chơi, lười học, học lực yếu. Trong khi đó, vẫn còn tình trang phụ huynh không quan tâm, phó mặc cho con em tự quyết định và lựa chọn việc đến trường hay ở nhà. Đối với một số học sinh khối lớp 6, khi mới vào trường chưa theo kịp với phương pháp học mới, cách đánh giá mới dẫn đến căng thẳng, chán nản và bỏ học. Hơn thế, tại các xã vùng biển do kinh tế của nhiều gia đình còn khó khăn nên nhiều em không ngại bỏ học để lao động tạo thu nhập… Thực tế đó đặt ra cho nhà trường những nhiệm vụ nặng nề trong công tác duy trì sĩ số. Do vậy, ngay từ khi bước vào năm học mới, Trường THCS Lương Thế Vinh đã tổ chức hội nghị chuyên đề và xây dựng quy chế phối hợp giữa nhà trường và chính quyền địa phương nhằm tìm ra các giải pháp hữu hiệu nhất ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học. Trường cũng thành lập Ban duy trì sĩ số và vận động học sinh ra lớp do Hiệu trưởng làm Trưởng ban; đẩy mạnh tuyên truyền để phụ huynh hiểu được giá trị của việc học; quan tâm và tạo điều kiện giúp đỡ thường xuyên đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, tổ chức hội nghị chuyên môn để đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học, hạn chế thấp nhất học sinh có học lực yếu, kém bỏ học; tạo môi trường thân thiện thu hút HS đến lớp.

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ninh Hải cho biết: Cùng với các nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, năm học này, ngành chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tăng cường công tác kiểm định chất lượng; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học; thực hiện việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục; coi trọng giáo dục pháp luật, kỹ năng sống cho học sinh; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, không có tệ nạn xã hội trong học đường…

Tin rằng, với việc hoàn thành tốt những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể nêu trên, ngành Giáo dục Ninh Hải sẽ gặt hái được nhiều thành công trong thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018.