“Mái ấm công đoàn”- ấm tình đoàn kết

(NTO) Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hơn 10 năm qua, cuộc vận động xây dựng nhà ở “Mái ấm công đoàn” được đông đảo công đoàn viên nhiệt tình ủng hộ, mang lại niềm vui cho nhiều gia đình CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, giúp họ có thêm động lực trong lao động, sản xuất và cuộc sống.

 
LĐLĐ tỉnh trao nhà ở Mái ấm công đoàn cho gia đình chị Trần Thị Phương, đoàn viên Công đoàn cơ sở Công ty TNHH May Tiến Thuận.

Nhiều năm qua, gia đình chị Trần Thị Phương, ở thôn Tri Thủy 2, xã Tri Hải (Ninh Hải) phải sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp, dột nát. Chị Phương là nhân viên tạp vụ của Công ty TNHH May Tiến Thuận. Chồng thường xuyên đau ốm; lại phải nuôi con nhỏ nên mức lương hàng tháng, khoảng 4 triệu đồng của chị chưa đủ để trang trải cuộc sống gia đình, thuốc thang cho chồng, nói chi đến xây nhà ở tươm tất. Có được căn nhà kiên cố để những ngày mưa gió không phải nơm nớp lo sợ nhà dột, nhà sập, với vợ chồng chị là một niềm mơ ước lớn lao. Chia sẻ hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị, CĐCS Công ty TNHH May Tiến Thuận kiến nghị với LĐLĐ tỉnh xem xét hỗ trợ chị Phương xây mới một căn nhà “Mái ấm công đoàn”. Ngày nhận quyết định bàn giao nhà mới, vợ chồng chị mừng khôn xiết, chị Phương tâm sự: Căn nhà nhỏ đơn sơ nhưng với tôi là niềm hạnh phúc lớn. Có nhà ở kiên cố, tôi an tâm làm việc, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ để không phụ sự động viên, giúp đỡ của tổ chức công đoàn, anh chị em trong đơn vị, cũng là để bản thân có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Theo thống kê, qua hơn 10 năm phát động, tổng nguồn thu từ các tổ chức, cá nhân xây dựng quỹ Mái ấm công đoàn trên 6 tỷ đồng; xây dựng hơn 260 căn nhà cho công đoàn viên khó khăn về nhà ở. Riêng từ đầu năm đến nay, tổng số tiền ủng hộ cho quỹ hơn 1 tỷ đồng; trong đó hơn 900 triệu đồng do công đoàn viên trong tỉnh đóng góp; phần còn lại từ các tổ chức từ thiện; qua đó đã hỗ trợ cho 25 CNLĐ nghèo xây mới và sửa chữa, với tổng chi phí gần 1 tỷ đồng. Hơn nữa, trong quá trình thực hiện chương trình, LĐLĐ tỉnh luôn quan tâm, sâu sát, nắm rõ tình hình thực tiễn, những khó khăn, vướng mắc để từ đó có biện pháp tháo gỡ, giúp cho nhiều trường hợp được hỗ trợ, giúp đỡ theo đúng quy định. Điển hình như trong thời gian đầu thực hiện chương trình, mức hỗ trợ được Tổng LĐLĐ Việt Nam quy định không quá 20 triệu đồng/căn nhà xây mới; 10 triệu đồng/căn nhà sửa chữa. Xét thấy tình hình giá cả vật liệu và các chi phí khác để xây dựng nhà ở tăng cao, nên LĐLĐ tỉnh đã kiến nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam cho phép tăng mức hỗ trợ tối đa lên 40 triệu đồng/căn nhà xây mới; 20 triệu/căn nhà sửa chữa, giúp các hộ có thêm điều kiện xây dựng nhà ở khang trang hơn. Ngoài ra, có nhiều CNLĐ không có tiền mua đất để làm nhà, phải ở nhờ nhà cha mẹ. Tổ chức công đoàn cũng đã đến tận gia đình vận động cha mẹ, người thân của người lao động cho đất và kiến nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ chi phí xây dựng nhà ở, nhờ vậy đã giúp nhiều trường hợp "an cư lạc nghiệp".

Đồng chí Kiều Đình Minh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Qua khảo sát, hiện số công đoàn viên chưa có nhà ở, hoặc phải sống trong nhà tạm, nhà xuống cấp, dột nát, sống nhờ nhà của người thân rất nhiều. Vì vậy chúng tôi mong rằng thời gian tới, công đoàn viên trong tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chung tay ủng hộ nguồn quỹ Mái ấm công đoàn để giúp cho các gia đình CNLĐ nghèo có được căn nhà ổn định đời sống, an tâm lao động, sản xuất, đạt được mục tiêu xóa 100% nhà tạm, nhà tranh tre, dột nát cho công đoàn viên, góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.