Tỉnh ta đẩy mạnh thực hiện chính sách an sinh xã hội

(NTO) Qua 10 tháng triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2017, dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng với tinh thần chủ động vượt khó, phát huy nội lực của các cấp, các ngành và địa phương, sự nỗ lực, sáng tạo của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh hình kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục ổn định tăng trưởng tương đối cao. Cùng với nguồn lực từng bước tăng lên và những nỗ lực trong tổ chức thực hiện, hệ thống an sinh xã hội (ASXH) và phúc lợi xã hội ngày càng được bảo đảm tốt hơn, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Đồng chí Hà Anh Quang, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), cho biết: Xác định công tác ASXH có ý nghĩa quan trọng trong nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, tỉnh đã ban hành các chủ trương, chính sách về ASXH và được triển khai thực hiện kịp thời, đáp ứng tốt yêu cầu, mục tiêu thực hiện qua từng thời điểm, điều kiện cụ thể, huy động được toàn bộ hệ thống chính trị cũng như toàn xã hội tham gia thực hiện. Qua 10 tháng năm 2017, đặt trọng tâm vào công tác giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, thực hiện các chính sách trợ giúp xã hội cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội để nâng cao mức sống chung của người dân, tỉnh ta tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều chương trình, dự án, chính sách và huy động nguồn lực của toàn xã hội để trợ giúp người nghèo, vùng nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững. Các chính sách bảo trợ cho các đối tượng chính sách tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả.

Ngành LĐ-TB&XH đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức tiếp nhận và phân bổ kịp thời hơn 1.133 tấn gạo cứu trợ của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ cho 18.734 hộ nghèo và hộ có khả năng thiếu đói; tổ chức thăm, tặng 152.258 suất quà trị giá hơn 36,7 tỷ đồng cho các tổ chức, cá nhân, gia đình chính sách trong dịp lễ, tết; cấp 273.860 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sống ở vùng khó khăn, người sống ở vùng kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn; hỗ trợ trực tiếp tiền điện cho 20.253 hộ nghèo với số tiền 8,4 tỷ đồng; đầu tư 8 tỷ đồng xây dựng mới và sửa chữa 318 nhà ở cho người có công; tạo điều kiện cho gần 5.200 lượt hộ nghèo, cận nghèo vay vốn tín dụng ưu đãi hàng trăm tỷ đồng để sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Tiến hành tổng điều tra các đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội và có các giải pháp kịp thời đảm bảo 100% đối tượng thuộc diện thụ hưởng đều được hưởng chế độ trợ cấp theo quy định.

Song song, ngành LĐ-TB&XH cũng đã nâng cao chất lượng công tác phân tích, dự báo thị trường lao động để thông tin kịp thời, chính xác nhu cầu sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp đến người lao động; phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao tay nghề cho người lao động. Đồng thời, triển khai nhiều chương trình, dự án về dạy nghề, đào tạo việc làm cho những đối tượng và khu vực đặc thù như việc làm, dạy nghề cho thanh niên, nông dân, đưa lao động của tỉnh đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Nhờ đó, đến nay, toàn tỉnh giải quyết việc làm mới cho 13.803 lao động, đạt 89% kế hoạch năm, tăng 8%; xuất khẩu lao động đạt 95,8% và tăng 2 lần so với cùng kỳ năm 2016...

Bên cạnh đó, công tác bảo đảm ASXH được xã hội hóa sâu rộng với sự tham gia tích cực của các đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân. Chỉ riêng qua kênh Ủy ban MTTQVN tỉnh, các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ hơn 20 tỷ đồng để xây dựng 225 căn nhà cho người nghèo, trao 800 con bò sinh sản cho 500 hộ nghèo Bác Ái… Những hoạt động trên đã tạo sự lan tỏa sâu rộng và phát huy được tinh thần tương thân, tương ái trong xã hội, góp phần giúp người nghèo trong tỉnh vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo...

Đồng chí Hà Anh Quang cho biết thêm: Làm tốt công tác bảo đảm ASXH đã góp phần duy trì ổn định trật tự xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, duy trì tăng trưởng liên tục trong những năm qua. Trong những tháng cuối năm, tỉnh ta tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình phát triển kinh tế-xã hội gắn với giải quyết việc làm. Phát triển đồng bộ, đa dạng và nâng cao chất lượng hệ thống bảo hiểm, đồng thời có chính sách hỗ trợ phù hợp để người dân tích cực tham gia. Thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công và chính sách trợ giúp xã hội cho các đối tượng bảo trợ xã hội. Huy động sự tham gia của toàn xã hội để thực hiện tốt ASXH và phúc lợi xã hội. Từng bước mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách trợ giúp xã hội, nâng dần mức trợ cấp xã hội thường xuyên, mức nuôi dưỡng tập trung tại các cơ sở bảo trợ xã hội phù hợp với khả năng ngân sách nhà nước. Tổ chức rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2017. Xây dựng Đề án Hỗ trợ kinh phí mua BHYT hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2018. Thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 và tổ chức kiểm tra, giám sát đánh giá kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Với những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể đề ra, cùng với trách nhiệm và quyết tâm của các ngành, các cấp trong tỉnh là cơ sở quan trọng để tỉnh ta thực hiện tốt chính sách ASXH năm 2017 và những năm tiếp theo.