CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH NINH THUẬN LẦN THỨ VI, NHIỆM KỲ 2017-2022:

Tuổi trẻ Ninh Thuận đoàn kết, xung kích vì sự phát triển quê hương

(NTO) Nhiệm kỳ qua, với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của tuổi trẻ tỉnh nhà, công tác Đoàn và phong trào thanh-thiếu nhi trên địa bàn tỉnh có bước phát triển mạnh mẽ. Các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ đã thu hút ngày càng đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) và thiếu niên tích cực tham gia, tạo được dấu ấn tốt đẹp và được dư luận xã hội đánh giá cao.

Nổi bật, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã chủ động sáng tạo, đổi mới nội dung, phương thức tổ chức theo hướng đa dạng và hướng về cơ sở. Trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, Đoàn đã lồng ghép triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, nay là Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, cuộc vận động “Tuổi trẻ Ninh Thuận học tập và làm theo Bác” với công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống; đồng thời tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho ĐV-TN. Nhiều phong trào, mô hình mới ra đời và đem lại hiệu quả thiết thực như: Sinh hoạt chính trị “Con đường cách mạng của TN thời kỳ mới”, “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”, “Nghị quyết Đại hội Đảng XII và hành động của tuổi trẻ”, “Bữa cơm gia đình-Sưởi ấm lòng Mẹ”, gặp gỡ các nhân chứng lịch sử; phiên tòa giả định, Câu lạc bộ TN với pháp luật, triển khai “Ngày pháp luật”, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, cuộc thi Olympic các môn khoa học Mác–Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, cuộc thi Tự hào Việt Nam; phong trào “Tuổi trẻ Ninh Thuận treo ảnh Bác Hồ”, “Tuổi trẻ Ninh Thuận nói không với thuốc lá”, cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu TN Ninh Thuận thời kỳ mới”…

Thanh niên tình nguyện hướng dẫn học sinh xã Phước Chính (Bác Ái) ôn tập hè. Ảnh: V.M

Song song đó, phong trào “Xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc” được toàn Đoàn triển khai rộng khắp, đã khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tiềm năng, vai trò xung kích của TN tham gia phát triển kinh tế-xã hội. Các hoạt động được tổ chức thường xuyên và đi vào chiều sâu, nhiều “việc mới”, “việc khó” ở các địa phương, đơn vị được Đoàn TN các cấp chủ động đăng ký, đảm nhận và thực hiện có hiệu quả như: Đưa nước sạch về vùng hạn; bê tông hóa đường giao thông nông thôn; vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan đô thị, công sở, khu dân cư xanh-sạch-đẹp; xây dựng nhà Nhân ái, trao tặng suất cơm nhân ái; đưa đèn chiếu sáng về nông thôn; tham gia đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông… Đặc biệt phong trào “Sáng tạo trẻ” đã khuyến khích ĐV-TN phát huy sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, góp phần tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả trong công tác, lao động sản xuất; hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đã có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, góp phần giải quyết những vấn đề đặt ra tại địa phương, đơn vị. Kết quả trong 5 năm 2012-2017, toàn Đoàn đã đảm nhận và thực hiện 1.519 công trình, phần việc TN, với tổng giá trị làm lợi trên 7,6 tỷ đồng và 89 đề tài, sản phẩm sáng tạo của TN ứng dụng vào thực tiễn.

Phong trào “Đồng hành với TN lập thân, lập nghiệp” cũng được triển khai rộng khắp, gắn với việc giải quyết các nhu cầu cơ bản nhất của TN về học tập, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm; vốn khởi nghiệp. Các hoạt động hỗ trợ thanh-thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đến trường tiếp tục được triển khai hiệu quả thông qua các quỹ khuyến học, khuyến tài, “Quỹ thắp sáng ước mơ”; hỗ trợ sinh viên vay vốn tín dụng để học tập; trao tặng sách vở, đồ dùng học tập, phương tiện đến trường; nhận đỡ đầu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vận động học sinh bỏ học và có nguy cơ bỏ học trở lại trường… Nhờ đó, trong nhiệm kỳ, toàn Đoàn đã hỗ trợ tư vấn, hướng nghiệp cho 75.128 ĐV-TN, học sinh; giới thiệu việc làm cho 21.182 TN; có 16.807 TN được giải quyết việc làm; phối hợp mở 37 lớp sơ cấp nghề lắp ráp, cài đặt máy vi tính ngắn hạn và dạy nghề đan lát, trồng lúa nước, chăn nuôi, thú y, nuôi tôm, thuyền trưởng, máy trưởng, xây dựng… cho 1.130 TN; mở 111 lớp chuyển giao khoa học-kỹ thuật cho 3.387 TN. Đoàn các cấp trao tặng 802 xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn không có phương tiện đến trường; 3.696 suất học bổng “Thắp sáng ước mơ” trị giá hơn 1,6 tỷ đồng; trao 80 suất học bổng “Tiếp sức con ngư dân đến trường” trị giá 240 triệu đồng; nhận đỡ đầu 1.531 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, Tỉnh đoàn phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh trao 1.206 suất học bổng “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Ninh Thuận” trị giá gần 1,2 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn nhìn nhận: Nhiệm kỳ 2012-2017 khép lại với những kết quả quan trọng, toàn diện trên các mặt công tác Đoàn và phong trào thanh-thiếu nhi đã một lần nữa khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Đoàn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Phát huy những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ mới 2017-2022, với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Ninh Thuận đoàn kết, xung kích, sáng tạo và khởi nghiệp”, nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh là tiếp tục xây dựng tổ chức Đoàn các cấp vững mạnh, toàn diện; đổi mới phương thức tuyên truyền, giáo dục của Đoàn, trong đó chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ; xây dựng lớp cán bộ Đoàn đoàn kết, gương mẫu, xung kích, sáng tạo và tâm huyết; phát huy vai trò xung kích của TN trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và tình nguyện vì cộng đồng; triển khai có hiệu quả 3 phong trào hành động cách mạng (TN tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc) và 3 chương trình đồng hành, hỗ trợ thanh-thiếu nhi (đồng hành trong học tập, nghiên cứu, làm chủ khoa học; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa-tinh thần). Bằng quyết tâm chính trị cao cộng với bầu nhiệt huyết sôi nổi, tuổi trẻ tỉnh nhà nguyện đoàn kết một lòng, xung kích, sáng tạo hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; phấn đấu xây dựng lực lượng ĐV-TN, thiếu nhi thời đại mới có trình độ, có trách nhiệm, sẵn sàng đem sức trẻ và tài năng đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương.

Ý kiến tâm huyết hướng về Đại hội Đoàn

Chị Hà Thị Thu Hằng
Bí thư Huyện đoàn Ninh Sơn:

Trong không khí hân hoan chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Ninh Thuận lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017-2022, tuổi trẻ huyện Ninh Sơn đã và đang tích cực triển khai thực hiện các công trình, phần việc thanh niên (TN) chào mừng Đại hội. Ngoài ra, đoàn đại biểu TN huyện Ninh Sơn đã tổ chức cuộc họp để thảo luận các nội dung tham luận tại đại hội. Trong đó vấn đề chúng tôi trăn trở nhất là khó khăn trong công tác mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp TN. Bởi thực tế những năm qua, số lượng đoàn viên-thanh niên (ĐV-TN) sinh hoạt ở địa bàn dân cư, đặc biệt là khu vực miền núi ngày càng có xu hướng giảm dần; việc tập hợp TN để tổ chức các hoạt động gắn với phát huy trách nhiệm, quyền lợi của TN ngày càng khó khăn hơn. Do đó, để thu hút, tập hợp được ĐV-TN và tổ chức có hiệu quả các phong trào của Đoàn, bên cạnh việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, Huyện đoàn Ninh Sơn đề xuất một số giải pháp như: Hằng năm, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn nên tiến hành khảo sát nhu cầu, nguyện vọng của ĐV-TN để có những chương trình hỗ trợ sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho TN. Tăng cường phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tạo điều kiện thuận lợi, có cơ chế cho ĐV-TN vay vốn với lãi suất ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; trong đó quan tâm đến lực lượng thanh niên xuất ngũ. Có cơ chế chính sách cho hoạt động Đoàn khu vực nông thôn như: Phụ cấp đối với Bí thư các Chi đoàn thôn, khu phố; hỗ trợ kinh phí tổ chức các hoạt động… Với bầu nhiệt huyết của mình, tuổi trẻ huyện Ninh Sơn đặt nhiều niềm tin, kỳ vọng tới Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần VI, nhiệm kỳ 2017-2022, là diễn đàn của ý chí và trí tuệ TN, giải quyết những vấn đề lớn của tuổi trẻ. Tôi tin tưởng rằng Đại hội sẽ diễn ra với tinh thần đoàn kết, trí tuệ, sáng tạo, đầy nhiệt huyết và tạo ra bước phát triển đột phá cho công tác Đoàn và phong trào thanh-thiếu nhi tỉnh nhà trong giai đoạn mới.

Thượng úy Trần Hoàng Nguyên Vũ
Bí thư Đoàn TN Công an tỉnh:

Có thể nói công tác Đoàn và phong trào thanh-thiếu nhi tỉnh nhà trong thời gian qua đã khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tiềm năng, vai trò xung kích của TN trong tham gia phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh của địa phương. Các hoạt động đã được tổ chức thường xuyên và đi vào chiều sâu, nhiều “việc mới”, “việc khó” đã được Đoàn TN các cấp chủ động đăng ký, đảm nhận và thực hiện có hiệu quả. Riêng với Đoàn TN Công an tỉnh, nhờ sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy Công an tỉnh, sự hướng dẫn của Thường trực Tỉnh đoàn và sự nỗ lực, cố gắng của ĐV-TN, công tác Đoàn và phong trào TN của Công an tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đa số đoàn viên, chiến sỹ nêu cao tinh thần xung kích lập công vì an ninh Tổ quốc và nỗ lực thực hiện tốt các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người cán bộ, chiến sỹ Công an Ninh Thuận…

Trong nhiệm kỳ 2017-2022, tôi hy vọng Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa VI sẽ đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, rèn luyện đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh-thiếu niên, góp phần xây dựng lớp ĐV-TN có “tâm trong-trí sáng-hoài bão lớn”. Tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, phù hợp để TN hăng hái, tự giác tham gia; đặc biệt là quan tâm, chú ý xây dựng các mô hình giáo dục, cảm hóa TN vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội để tái hòa nhập cộng đồng. Đồng thời tạo điều kiện, môi trường để thanh-thiếu niên có cơ hội phát triển toàn diện, được rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành, cống hiến cho quê hương, đất nước và lập thân, lập nghiệp.

Nguyễn Lê Anh Thư
Bí thư Chi đoàn phường Đài Sơn, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm:

Trong nhiệm kỳ 2012-2017, tôi đặc biệt ấn tượng với các hoạt động xung kích, tình nguyện của ĐV-TN. Qua các phong trào tình nguyện, tuổi trẻ địa phương đã phát huy được sức trẻ, đi đầu trong mọi hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, góp sức xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, từng bước xây dựng môi trường giáo dục giúp ĐV-TN nâng cao ý thức, trách nhiệm với xã hội. Tôi mong rằng Đại hội lần này sẽ thảo luận, tìm ra giải pháp đổi mới nội dung, hình thức tổ chức phong trào, cần tạo cảm hứng cho ĐV-TN tự nguyện tham gia, lựa chọn xây dựng những chương trình, hành động và giải pháp cụ thể, hướng về cơ sở, dành sự quan tâm và có chính sách phù hợp với từng đối tượng thanh niên... để tổ chức Đoàn ngày càng phát triển và thật sự trở thành người bạn đồng hành với thanh niên.