Đại úy Trương Đức Thắng - Gương sáng phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”

(NTO) Công tác tại Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), Đại úy Trương Đức Thắng (ảnh) luôn cùng đồng đội đối mặt với những tên tội phạm nguy hiểm, nhiều vụ trộm cắp, cướp giật tài sản với những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Thế nhưng, trước những gian nguy, anh càng thêm quyết tâm cùng đồng đội khám phá nhiều chuyên án, bắt giữ nhiều đối tượng nguy hiểm, góp phần mang lại sự bình yên cho nhân dân.

Đại úy Trương Đức Thắng.

Sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống cách mạng, anh Thắng sớm xác định cho mình con đường phấn đấu ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường và ước mơ trở thành một chiến sỹ Công an nhân dân Việt Nam. Ước mơ ấy cứ lớn dần theo năm tháng, thôi thúc chàng trai trẻ cố gắng, nỗ lực vươn lên. Sau khi tốt nghiệp THPT, anh Thắng đã thi vào ngành Công an. Năm 2005, tốt nghiệp Trường Trung cấp Cảnh sát, về công tác tại Công an tỉnh, anh được điều động về Đội Phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm theo tuyến địa bàn. Là chiến sỹ trẻ, công việc lại thường xuyên tiếp xúc với mặt trái xã hội, nhưng anh luôn giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng của người chiến sỹ Công an nhân dân, không ngừng phấn đấu rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Mỗi khi được lãnh đạo đơn vị giao việc, anh luôn hăng hái, thực hiện nghiêm các yêu cầu, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, bảo đảm đúng quy trình, quy định của ngành. Để tiếp cận nhanh với công tác mình đang đảm nhận, anh luôn học hỏi kinh nghiệm của đồng đội và thường xuyên đi xuống cơ sở để nắm bắt thông tin, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó có thêm cơ hội triệt phá các băng, nhóm, tội phạm chuyên trộm cắp, cướp giật tài sản… Trên cơ sở đó, chủ động tham mưu cho lãnh đạo đơn vị xây dựng kế hoạch và triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, mật phục phá án.

Đấu tranh với tội phạm thường xuyên phải đối mặt với hiểm nguy, nhưng với quyết tâm của tuổi trẻ, lòng yêu nghề, anh đã không hề ngại khó. Đại úy Trương Đức Thắng đã cùng với đồng đội tham gia đấu tranh, khám phá hàng chục chuyên án, đem lại niềm tin cho Nhân dân. Nhiều vụ án tưởng chừng như không thể tìm ra thủ phạm đã gây hoang mang cho người dân nhưng khi nhận được tin báo, anh đã  kịp thời tham mưu cho đơn vị lập chuyên án đấu tranh truy quét tội phạm, tập trung vào các băng, nhóm trộm cắp, nổi cộm trên địa bàn tỉnh. Điển hình, anh cùng đồng đội điều tra, phá án các chuyên án “002C” vào năm 2014, triệt phá nhóm chuyên trộm cắp, cướp tài sản trên tuyến Quốc lộ 1A (từ Tp. Phan rang-Tháp Chàm đến địa bàn huyện Ninh Hải), hay chuyên án “706B” vào năm 2016, triệt phá các băng, nhóm tội phạm mới nổi trên địa bàn tỉnh. Bởi đây là hai chuyên án mà anh và các đồng đội đã biết vận dụng cách “chuyển hóa tài liệu” thành chứng cứ để phá án thành công.

Bên cạnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác chuyên môn, Đại úy  Trương Đức Thắng luôn gần gũi chia sẻ với đồng nghiệp và giúp đỡ tận tình đối với các chiến sỹ trẻ mới vào nghề, được đồng nghiệp trong đơn vị quý mến.

Ghi nhận thành tích, nhiều năm liền, anh đã được ngành Công an khen thưởng. Gần đây nhất là được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017; Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc…