APEC 2017 : Cơ hội giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận gần hơn các nền kinh tế

Trong Năm APEC Việt Nam 2017, đặc biệt trong thời gian diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC (từ ngày 6 đến 11-11-2017, tại thành phố Đà Nẵng), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) sẽ tổ chức nhiều chương trình, hoạt động liên quan đến doanh nghiệp. Các chuyên gia nhận định, đây là cơ hội lớn giúp thúc đẩy quá trình thu hút đầu tư vào Việt Nam.

* Cơ hội lớn

Năm 2017 là năm thứ 2 Việt Nam đăng cai tổ chức APEC, sau lần thứ nhất tổ chức vào năm 2006. Việc đăng cai tổ chức Diễn đàn cho thấy vị thế ngoại giao của Việt Nam ngày càng lớn mạnh, đồng thời cũng là cơ hội để nước ta trở thành điểm đến, thu hút dự án đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài.

Tại buổi họp báo về các hoạt động liên quan đến doanh nghiệp trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017 (ngày 9-10-2017), TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại-Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, ngoài các sự kiện được tổ chức theo thông lệ, sẽ có 2 sự kiện được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam. Đó là Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam và Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2017.

Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2017 sẽ diễn ra từ ngày 8-10 đến tháng 11-2017. Tại đây, lãnh đạo các nền kinh tế APEC, tổ chức quốc tế sẽ tham gia hội nghị, đối thoại với hơn 1.000 lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu trong khu vực. Với chủ đề “Tạo thêm động lực mới, cùng vun đắp tương lai”, hội nghị sẽ tập trung thảo luận các xu thế mới của toàn cầu hóa, cách mạng khoa học công nghệ, kết nối doanh nghiệp, phát huy sự năng động, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp khai thác, các cơ hội mới trong khu vực, đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế và hiện thực hóa những tiềm năng về thương mại và đầu tư do APEC mang lại.

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam với chủ đề “Việt Nam - Đối tác kinh doanh tin cậy” sẽ được tổ chức vào ngày 7-11 với sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành, địa phương của Việt Nam, đại diện các tổ chức quốc tế uy tín cùng hàng trăm lãnh đạo, đại diện doanh nghiệp quốc tế. Hội nghị dự kiến sẽ có 6 phiên chuyên đề, gồm: nông nghiệp thông minh; dịch vụ tài chính; y tế và giáo dục; kết cấu hạ tầng; du lịch và đặc khu kinh tế; doanh nghiệp nhỏ và vừa, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Đây là cơ hội để các nhà đầu tư quốc tế tìm hiểu về chính sách kinh tế và phát triển ngành, tiềm năng hợp tác đầu tư kinh doanh tại Việt Nam; là dịp để các doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng gặp gỡ, kết nối và chia sẻ thông tin về xu thế thương mại, hội nhập quốc tế cũng như kinh nghiệm hợp tác tại Việt Nam cũng như khu vực APEC.

Đặc biệt, ngoài các hội nghị trên, VCCI còn tổ chức Triển lãm “Việt Nam - Đối tác kinh doanh tin cậy và giàu tiềm năng”, nhằm giới thiệu về tiềm năng kinh tế đa dạng trên các ngành: nông - lâm - ngư nghiệp, công nghiệp và dịch vụ; các dự án kêu gọi đầu tư… của các tỉnh, thành/địa phương; trưng bày các thành tựu nổi bật của nền kinh tế Việt Nam; quảng bá và giới thiệu các sản phẩm truyền thống và các sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu của Việt Nam.

Ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh, những năm gần đây, với mục tiêu xây dựng Chính phủ kiến tạo, quốc gia khởi nghiệp, việc cải thiện môi trường kinh doanh ở Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nhiều báo cáo của các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam đều đánh giá cao môi trường kinh doanh của Việt Nam và mong muốn sẽ mở rộng đầu tư hơn nữa tại Việt Nam. Chính vì thế, với cơ hội lớn từ APEC 2017, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến của doanh nghiệp thuộc các nền kinh tế APEC.

Để tận dụng cơ hội trên, VCCI đã phối hợp với Công ty Picewatehouse Coopers (PwC), một trong 4 công ty kiểm toán và tư vấn kinh doanh lớn nhất của thế giới thực hiện các sự kiện quảng bá về Năm APEC Việt Nam 2017 và hướng dẫn các tỉnh, thành phố triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư và du lịch…

Có thể thấy, các hoạt động của doanh nghiệp trong khuôn khổ tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017 sẽ tạo cơ hội giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận gần hơn các nền kinh tế, từ đó xúc tiến quan hệ đầu tư, thương mại.

* “Tạo thêm động lực mới, cùng vun đắp tương lai”

Năm APEC Việt Nam 2017 tập trung vào 4 trọng tâm gồm: thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; đẩy mạnh kết nối và hội nhập khu vực sâu rộng; tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) tăng cường năng lực cạnh tranh, sáng tạo và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và tăng cường an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững, thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu.

Từ định hướng của Năm APEC Việt Nam 2017, ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) quốc tế cho biết, với vai trò Chủ tịch, Việt Nam đã chủ trì kỳ họp và triển khai các hoạt động của ABAC 2017 theo chủ đề chính là “Tạo thêm động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” nhằm duy trì phát triển kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương và đảm bảo lợi ích cho tất cả các thành viên.

Cũng theo ông Hoàng Văn Dũng, Hội đồng đã trình Chủ tịch nước các khuyến nghị chính để gửi đến tuần lễ cấp cao APEC 2017. Theo đó, ABAC đưa ra các khuyến nghị về tăng cường phát triển tự do hoá thương mại, tăng độ hấp dẫn cho đầu tư vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương; tăng cường kết nối, ưu tiên phát triển hạ tầng kỹ thuật số, tạo kết nối giữa người với người; tăng cường hơn nữa hợp tác công tư để huy động nguồn vốn và kinh nghiệm của khu vực kinh tế tư nhân.

Về phát triển bền vững, sáng tạo, ABAC khuyến nghị đẩy mạnh mô hình doanh nghiệp sáng tạo, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ tiếp cận tài chính; khuyến khích tinh thần khởi nghiệp; tiếp tục tạo môi trường thuận lợi nhất cho doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ phát triển để các doanh nghiệp tiếp cận chuỗi giá trị toàn cầu, ưu tiên sử dụng công nghệ số...

Theo TTXVN