Kết quả giám sát hoạt động cải cách tư pháp 9 tháng đầu năm 2017 của Ban Pháp chế HĐND tỉnh

(NTO) Thời gian qua, để thực hiện tốt chức năng giám sát của HĐND tỉnh đối với hoạt động của các cơ quan tư pháp, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã thường xuyên lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tăng cường giám sát hoạt động của các cơ quan tư pháp. Trong 9 tháng đầu năm 2017, hoạt động giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh đối với công tác cải cách tư pháp trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Ngay từ đầu năm, trên cơ sở chương trình giám sát của HĐND tỉnh, của Thường trực HĐND tỉnh; thực hiện chỉ đạo, lãnh đạo của Tỉnh ủy, Đảng Đoàn HĐND tỉnh, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã xây dựng chương trình giám sát năm 2017. Ngoài việc thực hiện giám sát thông qua hình thức thẩm tra đối với báo cáo kết quả hoạt động của Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh trước kỳ họp thường kỳ của HĐND tỉnh, thẩm tra báo cáo của UBND tỉnh về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề về công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm, tội phạm về bảo vệ môi trường (đã tổ chức 6 tháng đầu năm 2017); công tác phòng, chống tham nhũng trong các cơ quan tư pháp và thi hành án dân sự.

Qua hoạt động giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho thấy: Chất lượng xét xử của tòa án cơ bản đảm bảo nguyên tắc, thủ tục tố tụng, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không phát hiện có án oan, không bỏ lọt tội phạm, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm. Viện Kiểm sát nhân dân hai cấp đã thực hiện đầy đủ chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; bảo đảm đúng theo quy định pháp luật; chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp ngày càng được nâng lên. Công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp, nỗ lực của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, trong đó lực lượng công an đã phát huy vai trò nòng cốt, chủ động trong triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, đã đạt những kết quả tích cực. Lực lượng cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường đã chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu triển khai thực hiện các chuyên đề và kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh; không để xảy ra phức tạp và hình thành điểm nóng về môi trường. Công tác phối hợp giữa cơ quan Thi hành án dân sự với Viện Kiểm sát, Tòa án, Công an, Sở Tư pháp và các ngành hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ thi hành án dân sự bảo đảm chặt chẽ, thực hiện nghiêm theo quy chế phối hợp đã ký kết. Từ kết quả giám sát, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có những kiến nghị để HĐND tỉnh, các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác cải cách tư pháp trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Ngoài ra, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã chú trọng nâng cao chất lượng, phát huy hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát đối với các cơ quan tư pháp và công tác cải cách tư pháp trên địa bàn tỉnh; chủ động thu thập thông tin về các hoạt động tư pháp thông qua ý kiến, kiến nghị của cử tri, đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân; chú trọng đổi mới hình thức, lựa chọn nội dung, chuyên đề giám sát bức xúc, nổi cộm, góp phần giải quyết, đề xuất hướng giải quyết những khó khăn, tồn tại đang gặp phải của các cơ quan tư pháp.