Thuận Bắc đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở

(NTO) Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Thuận Bắc đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở theo Chỉ thị 30-CT/TW, ngày 18-2-1998 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về “Xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở”, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, chính quyền.

Công Hải là xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Thuận Bắc. Có được kết quả trên là nhờ địa phương đã tích cực triển khai thực hiện tốt QCDC ở cơ sở trên các lĩnh vực. Đồng chí Mai Duy Bàng, Chủ tịch UBND xã khẳng định: Nhờ thực hiện tốt các nội dung QCDC ở cơ sở, địa phương đã khơi dậy, củng cố được tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, gắn bó giữa Đảng, chính quyền và nhân dân; cổ vũ nhân dân hăng hái thi đua thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong xây dựng nông thôn mới, nhờ thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, những công việc cần huy động sức dân đều được công khai, do đó nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng. Toàn xã đã huy động nguồn vốn các dự án và nhân dân đóng góp trên 43 tỷ đồng đầu tư phát triển giao thông, thủy lợi, đào tạo nghề, hỗ trợ sản xuất, nâng cấp chợ đầu mối, trung tâm văn hóa-thể thao, cải thiện nhà ở cho hộ nghèo...

Một góc trung tâm xã Công Hải (Thuận Bắc). Ảnh: Tiến Mạnh

Không riêng xã Công Hải, những năm qua, Ban Chỉ đạo QCDC ở cơ sở tại các địa phương đã chủ động xây dựng, rà soát, sửa đổi bổ sung quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức và thực hiện nghiêm túc việc công khai các nội dung “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Qua triển khai thực hiện đã xuất hiện nhiều cơ quan, đơn vị tiêu biểu, điển hình trong thực hiện QCDC ở cơ sở như Phòng tiếp công dân, Văn phòng đăng ký “một cửa” đã phục vụ thuận lợi cho công dân cũng như các tổ chức xã hội đến liên hệ, làm việc; hiện nay, 6/6 xã được đầu tư trang bị cơ bản phòng “một cửa”, tủ sách pháp luật, bảng niêm yết công khai 14 việc cần thông báo cho nhân dân biết những thông tin về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến quyền, lợi ích của người dân. Các vấn đề liên quan đến dân được đưa ra bàn bạc, chính quyền quyết định và thực hiện, nhân dân đóng vai trò giám sát, cụ thể như các chương trình xã hội hóa: Bê tông hóa kênh mương nội đồng, đường giao thông nông thôn, thu gom rác thải… Ngoài ra, huyện cũng thực hiện tốt QCDC ở cơ sở gắn với công tác cải cách thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch. Đến nay, các xã đều có tổ tiếp nhận giao trả hồ sơ, cán bộ phụ trách đảm bảo phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ và năng lực chuyên môn trong thực thi nhiệm vụ. Với việc thực hiện hiệu quả QCDC ở cơ sở cũng đã góp phần giải quyết tốt các vấn đề về an ninh nông thôn, đặc biệt là các vùng giáp ranh còn có tính chất phức tạp như: Suối Giếng (xã Công Hải), Động Thông (xã Phước Chiến), Mỹ Nhơn (xã Bắc Phong), Bỉnh Nghĩa (xã Bắc Sơn).

Song song với đó, trong thực hiện QCDC ở cơ sở, các cấp ủy đảng, chính quyền cũng đã thực hiện nghiêm túc quy định đối thoại theo định kỳ cũng như đột xuất. Đến nay, toàn huyện đã tổ chức hàng trăm cuộc đối thoại trực tiếp giữa bí thư cấp ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các cấp với hàng nghìn lượt cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nội dung đối thoại là những vấn đề liên quan đến việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người dân như: tài chính, đất đai, tài nguyên môi trường, giải phóng mặt bằng, xây dựng Đảng, chính quyền, chế độ chính sách đối với người có công... Nhiều phản ánh, kiến nghị chính đáng của nhân dân được giải quyết khẩn trương, đúng quy định, tạo niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy đảng, chính quyền.

Nhìn nhận từ thực tế cho thấy, qua việc triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở, nhận thức của các ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể về phát huy quyền làm chủ của nhân dân được nâng lên, quần chúng nhân dân phấn khởi tham gia, đóng góp ý kiến xây dựng thẳng thắn, trung thực, tạo ra động lực thúc đẩy quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị ở đơn vị, địa phương, hạn chế các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, qua đó nâng cao uy tín đối với nhân dân…

Đồng chí Nguyễn Xuân Hoàng, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Thuận Bắc cho biết: Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền của huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân nhận thức đầy đủ về vai trò, ý nghĩa của việc thực hiện QCDC gắn với thực hiện tốt chương trình cải cách hành chính, chương trình xây dựng nông thôn mới. Qua đó đưa việc thực hiện QCDC ở cơ sở đi vào đời sống, phát huy được tiềm năng, trí tuệ của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh trên địa bàn huyện.