Anh Trương Bắc Hà: Làm chủ cơ sở may nhờ vốn vay ưu đãi

(NTO) Nhờ chịu khó lao động, sản xuất và biết cách sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, đến nay vợ chồng anh Trương Bắc Hà (ảnh), cư trú tại khu phố 4, phường Đài Sơn (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) đã vươn lên làm chủ một cơ sở may gia công với thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm và tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động địa phương.

Qua trò chuyện chúng tôi được biết, trước đây gia đình anh Trương Bắc Hà thuộc diện khó khăn, vợ chồng thường đi làm thuê, làm mướn đủ nghề để kiếm sống qua ngày. Có thời gian, anh chị phải gửi 2 con nhỏ cho bà nội trông giữ, cùng nhau vào TP. Hồ Chí Minh tìm việc làm, nhưng chi phí trang trải cuộc sống nơi đất khách quê người quá lớn, nên khả năng tích lũy không đáng kể. Sau nhiều trăn trở, cuối năm 2014, vợ chồng anh quyết định quay về quê hương lập nghiệp, cũng để tiện chăm sóc các con nhỏ.

Nhờ được vay nguồn vốn giải quyết việc làm từ NHCSXH tỉnh,
anh Trương Bắc Hà đầu tư mở cơ sở may gia công, mang lại thu nhập ổn định.

Với bản tính cần cù, thường xuyên thăm hỏi bạn bè để tìm cách làm ăn vươn lên trong cuộc sống, năm 2015, anh được một người bạn giúp đỡ, giới thiệu nhận hàng gia công may mặc về làm, nhưng ngặt nỗi gia đình lại không có vốn để đầu tư trang thiết bị máy móc. Đang lúc thất vọng vì bỏ qua cơ hội làm ăn hiếm có, thì một lần xem tivi thấy truyền hình địa phương đang phát sóng chương trình đồng hành cùng người nghèo, nên biết Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đang triển khai các chương trình cho vay mà không phải thế chấp tài sản, chỉ tín chấp qua các tổ chức Hội, đoàn thể tại địa phương. Quyết không bỏ qua vận may hiếm có, anh Hà đã tìm hiểu và được Hội Cựu chiến binh phường Đài Sơn hướng dẫn cách thức gia nhập Tổ tiết kiệm và vay vốn, đồng thời hướng dẫn lập dự án xin vay vốn.

Nhờ chính sách cho vay linh hoạt, giải quyết các thủ tục hồ sơ nhanh chóng, cuối năm 2015, gia đình anh Hà được NHCSXH tỉnh cho vay 15 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm với lãi suất ưu đãi. Có vốn, vợ chồng anh nhanh chóng đầu tư mua 2 máy may công nghiệp, 1 máy cuốn biên và bắt đầu nhận hàng từ TP. Hồ Chí Minh để may gia công các sản phẩm như áo ấm, áo khoác và đồ đồng phục học sinh... Từ đó, vợ chồng anh có việc làm và thu nhập ổn định, không còn vất vả đi làm thuê như trước.

Đến tháng 5-2017, khi trả hết món nợ cũ, sẵn từ hiệu quả của công việc đang làm, gia đình anh Hà tiếp tục vay thêm 25 triệu đồng để trang bị thêm máy móc, mở rộng quy mô sản xuất, đáp ứng được nguồn hàng cho đối tác. Hiện nay, cơ sở may gia công của anh có tổng số 5 máy may công nghiệp, 5 máy cuốn biên, 2 máy canh size vải, tất cả đều được đầu tư từ nguồn vốn vay và vốn tích lũy của gia đình. Bình quân cứ mỗi tháng sau khi nhận gia công 15 lô hàng, vợ chồng anh Hà có thu nhập trên 30 triệu đồng/tháng. Anh Hà chia sẻ: Nhờ có NHCSXH cho vay nguồn vốn ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế mà gia đình mình có cuộc sống ổn định như hôm nay. Ý thức được điều đó, nên trong mỗi đợt vay vốn, mình trả nợ đúng hạn và tham gia gửi tiết kiệm đều đặn. Bây giờ kinh tế khá hơn, dự kiến sang năm 2018 gia đình tiếp tục vay thêm 50 triệu đồng để đầu tư mua máy móc và mở rộng nhà xưởng, qua đó thu hút thêm nhiều lao động địa phương cùng tham gia.

Không chỉ biết sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi hiệu quả để vươn lên làm giàu chính đáng, hiện nay cơ sở may gia công của vợ chồng anh Trương Bắc Hà còn tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động địa phương với mức thu nhập khoảng 2,5-3 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, gia đình anh còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của khu phố, của phường được nhiều người học tập, anh là tấm gương tiêu biểu về vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.