Cựu chiến binh Hoàng Trọng Dõng: Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

(NTO) Trở về sau những năm tháng chiến tranh, cựu chiến binh (CCB) Hoàng Trọng Dõng (ảnh) (74 tuổi, xã An Hải, Ninh Phước) lại tiếp tục “chiến đấu” trên mặt trận phát triển kinh tế. Đến nay, không chỉ làm chủ một đại lý bia, nước giải khát, một cơ sở sản xuất nước đá sạch… có trong tay tiền tỷ, tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động, ông còn là cán bộ tận tình, trách nhiệm của nhiều hội, đoàn thể các cấp tại địa phương.

Cựu chiến binh Hoàng Trọng Dõng.

Về thôn Long Bình, xã An Hải (Ninh Phước) hỏi CCB Hoàng Trọng Dõng dường như không ai là không biết. Tiếng lành đồn xa, nghị lực vươn lên làm giàu, cốt cách sống đúng chất lính đã khiến ông “nổi tiếng”. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, rộng rãi, người CCB cao tuổi không khỏi xúc động khi nhớ về quãng thời gian chiến đấu với “giặc đói, giặc nghèo” để có được như ngày hôm nay.

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo huyện Phong Điền (Thừa Thiên-Huế), năm 1964, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, Hoàng Trọng Dõng lên đường nhập ngũ, chiến đấu tại chiến trường Bình Trị-Thiên. Năm 1975, ông Dõng xuất ngũ về quê với biết bao khó khăn như sức khỏe yếu, không có kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh… Để có nghề nghiệp ổn định, ông theo học trung cấp kế toán tại Trường Quản lý kinh tế 1 (Hà Nội) và về làm việc tại Ty Xây dựng Thuận Hải, sau đó là Trưởng phòng tổ chức tại Xí nghiệp gạch Đạo Long (Ninh Thuận). Tuy nhiên, sau một thời gian, ông quyết định ra ngoài lập nghiệp. “Sau khi lập gia đình, cuộc sống của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Vợ chồng tôi lấy nhau từ hai bàn tay trắng, đất ít lại không có vốn, làm đủ nghề mà vẫn “thiếu trước hụt sau”. Thế nhưng, “trong cái khó lại ló cái khôn”. Thời điểm đó, nước ta vừa chuyển từ nền kinh tế tập trung bao cấp sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo điều kiện để các thành phần kinh tế tự do mua bán, trao đổi hàng hóa trên thị trường. Nắm bắt được thời cơ đó, vợ chồng tôi quyết định chọn con đường kinh doanh buôn bán để mở hướng vươn lên thoát nghèo, nâng cao thu nhập”-ông Dõng chia sẻ.

Nghĩ là làm, vợ chồng CCB Hoàng Trọng Dõng dùng số vốn tích cóp được bắt tay vào công việc kinh doanh. Từ một cơ sở buôn bán nhỏ lẻ các mặt hàng ăn uống, nước giải khát, rồi thành đại lý, đến nay cơ sở kinh doanh của ông đã phát triển thành nhà phân phối lớn, cung cấp bia, nước giải khát các loại ở khắp nơi trong tỉnh. Giai đoạn khó khăn qua đi, nhưng với tâm niệm “không chỉ thoát nghèo mà phải thắng nghèo”, CCB Hoàng Trọng Dõng luôn trăn trở con đường làm giàu chính đáng. Năm 2010, với sự giúp đỡ, động viên của người thân, bạn bè, ông mạnh dạn vay vốn thành lập Cơ sở sản xuất nước đá tinh khiết Hương Anh. Thời gian đầu, nguồn vốn eo hẹp, chưa có nhiều kinh nghiệm nên cơ sở mới của ông gặp không ít khó khăn, thách thức. Nhưng rồi với nghị lực vốn có, người CCB ấy đã không ngại đi nhiều nơi học hỏi kinh nghiệm, lắng nghe ý kiến của khách hàng để tìm hướng đi phù hợp, đưa cơ sở ngày càng đi lên. Nhờ chất lượng tốt, giá thành hợp lý nên cơ sở sản xuất, kinh doanh của gia đình ông được nhiều người trong tỉnh biết đến. Hiện tại, mỗi ngày gia đình ông cung cấp cho thị trường hơn 10 tấn đá sạch, hàng nghìn sản phẩm nước giải khát các loại. Để thuận tiện cho việc tiêu thụ và vận chuyển hàng hóa, ông đầu tư 5 ôtô chuyên chở đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh tạo nguồn thu nhập cho gia đình, cơ sở sản xuất của ông còn tạo việc làm ổn định cho hơn 20 lao động, với thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng và 10-20 lao động thời vụ (chủ yếu là con em đồng đội trong Hội CCB). Không dừng lại ở đó, gia đình ông còn mở trang trại trồng cây ăn quả lâu năm, chăn nuôi gà sạch… Mỗi năm trừ các khoản chi phí, mô hình kinh doanh tổng hợp đem về cho gia đình ông Dõng lợi nhuận gần cả tỷ đồng.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế gia đình, CCB Hoàng Trọng Dõng còn tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương. Từ năm 2000 đến nay, ông đã trải qua cũng như hoàn thành xuất sắc các cương vị như Trưởng thôn, Bí thư Chi bộ, Chi hội trưởng Chi hội CCB, Hội Người cao tuổi, cán bộ Mặt trận... Điều đáng quý nữa là CCB Hoàng Trọng Dõng luôn giữ phẩm chất người lính, trọn vẹn nghĩa tình đồng đội. Với tâm niệm “Phát triển kinh tế gia đình là mình không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình mà phải giúp đỡ những bà con, đồng chí gặp khó khăn để họ cũng có thể vươn lên làm giàu, như vậy, quê hương, đất nước mình mới ngày càng giàu đẹp”, ông đã giúp đỡ hàng trăm lượt bà con, đồng đội có hoàn cảnh khó khăn, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế...

Với những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, CCB Hoàng Trọng Dõng đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành, trở thành tấm gương sáng không chỉ để các hội viên CCB mà mọi người cùng noi theo.