Lực lượng vũ trang huyện Thuận Nam Qua 5 năm thực hiện phong trào Thi đua Quyết thắng

(NTO) Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, những năm qua, phong trào Thi đua Quyết thắng (TĐQT) trong lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Thuận Nam không ngừng được đẩy mạnh.

Theo đó, mỗi cán bộ, chiến sỹ (CB,CS) luôn nêu cao quyết tâm chủ động khắc phục khó khăn, thách thức để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Ban CHQS huyện Thuận Nam tổ chức huấn luyện quân sự cho lực lượng tự vệ địa phương.Ảnh: Diễm My

Trung tá Ngô Đức Bổng, Chính trị viên Ban CHQS huyện Thuận Nam, cho biết: Bám sát chỉ đạo và hướng dẫn của cấp trên, Đảng ủy-Ban CHQS huyện luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các lực lượng ở địa phương triển khai nghiêm túc chương trình, kế hoạch thi đua thường xuyên cũng như các đợt thi đua cao điểm, đột kích của quân đội và LLVT tỉnh phát động gắn với các đợt cao điểm chào mừng những ngày lễ lớn, dịp kỷ niệm của tỉnh; chú trọng đổi mới hình thức, biện pháp tổ chức thực hiện phong trào TĐQT nhằm thu hút đông đảo CB,CS LLVT tham gia, tạo không khí thi đua sôi nổi trong toàn cơ quan, đơn vị. Hằng năm, Ban CHQS huyện kịp thời tham mưu Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng ở địa phương và công tác quản lý nhà nước về quốc phòng; duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), trực phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; phối hợp với các lực lượng đảm bảo an toàn tuyệt đối trong dịp lễ, tết, các sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trên địa bàn huyện.

Thực hiện phong trào thi đua, CB, CS LLVT huyện Thuận Nam đã ra sức thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cụ thể, trong tổ chức huấn luyện cho các đối tượng được thực hiện theo đúng phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, đảm bảo sát với yêu cầu nhiệm vụ và thực tế ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Việc nâng cao chất lượng, tổ chức huấn luyện cho lực lượng thường trực được Ban CHQS huyện quan tâm, thực hiện đúng nội dung, chương trình, thời gian quy định; huấn luyện dân quân tự vệ (DQTV) đạt 100% chỉ tiêu đầu mối với kết quả từ 75% khá, giỏi trở lên. Chất lượng và số lượng đảng viên trong lực lượng DQTV và dự bị động viên ngày càng được nâng lên. Trong 5 năm qua đã kết nạp 33 đảng viên trong DQTV và 19 đảng viên là thanh niên trong tuyển quân. Công tác tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ huyện và diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã được LLVT huyện tích cực phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương, lực lượng dân quân xây dựng kế hoạch, triển khai các nội dung phù hợp.

Cùng với mục tiêu xây dựng LLVT huyện vững mạnh, đơn vị còn chung sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giúp dân phát triển kinh tế, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Theo thống kê từ năm 2012 đến nay, LLVT huyện đã giúp 4 hộ thoát nghèo theo chủ trương “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” của Quân khu 5; tặng gạo định kỳ cho 2 hộ nghèo; vận động CB,CS quyên góp hơn 600kg gạo và 300 bộ quần áo tặng cho đồng bào nghèo; tham gia cấp hơn 6.000m3 nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn trên địa bàn; huy động các lực lượng giúp dân nạo vét 4km mương nội đồng, làm 1.800m đường liên thôn và ra quân vệ sinh môi trường với 730 lượt CB,CS tham gia…

Bên cạnh đó, các chính sách hậu phương quân đội cũng được Ban CHQS huyện, các xã, thị trấn thực hiện hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao. Trong các dịp lễ, tết, Ban CHQS huyện luôn quan tâm thăm hỏi, động viên kịp thời CB,CS, thân nhân các gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng và gia đình tân binh trong các đợt tuyển quân; chủ động, tích cực giải quyết chế độ, chính sách đối với các đối tượng tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc; xây dựng 1 căn nhà đồng đội tặng cho cán bộ Ban CHQS xã có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, hằng năm, Ban CHQS huyện phối hợp với các đoàn thể địa phương tổ chức từ 5-6 đợt thăm, tặng quà, động viên CB,CS đang công tác trên quần đảo Trường Sa, làm điểm tựa cho ngư dân Thuận Nam yên tâm bám biển, vươn ra các ngư trường lớn, góp phần khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc...

Trung tá Ngô Đức Bổng cho biết thêm: Qua 5 năm triển khai phong trào TĐQT, toàn huyện có 61 tập thể và 93 cá nhân đạt danh hiệu thi đua xuất sắc; LLVT huyện được Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tặng Bằng khen “Đơn vị vững mạnh toàn diện” 3 năm liền (2014-2016) và Bằng khen “Đơn vị Quyết thắng” 2 năm liền (2015-2016); đồng thời được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2016. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Thuận Nam tiếp tục duy trì, đẩy mạnh phong trào TĐQT toàn diện trên mọi mặt công tác, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Mục tiêu của phong trào TĐQT của huyện trong giai đoạn mới 2017-2022 là hướng mạnh vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trung tâm; tập trung xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, tổ chức quần chúng vững mạnh xuất sắc; xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và biên phòng toàn dân vững chắc; thực hiện hiệu quả công tác xây dựng lực lượng huấn luyện, diễn tập, SSCĐ, tham gia phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai… Đồng thời, chú trọng tổ chức TĐQT bằng những phong trào, việc làm cụ thể, thiết thực thu hút đông đảo CB, CS LLVT tham gia nhằm tạo thành động lực nâng cao sức mạnh tổng hợp, góp phần cùng với đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu mà đại hội Đảng các cấp đã đề ra, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.