CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI CỰU CHIẾN BINH TỈNH LẦN THỨ VI, NHIỆM KỲ 2017-2022:

Đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ mới

(NTO) Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017-2022 là sự kiện chính trị quan trọng của các cấp Hội và hội viên CCB trong tỉnh. Nhân dịp này, phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Chủ tịch Hội CCB tỉnh về nội dung trên.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa
Chủ tịch Hội CCB tỉnh

Phóng viên: Đồng chí cho biết các kết quả hoạt động nổi bật của Hội CCB tỉnh trong nhiệm kỳ qua?

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa: Nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, Trung ương Hội CCB Việt Nam và các cấp ủy Đảng, sự giúp đỡ có hiệu quả của UBND các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể địa phương, Hội CCB trong toàn tỉnh đã đoàn kết, chủ động, sáng tạo thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng, hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội Hội CCB tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2012-2017 đề ra.

Các cấp Hội thường xuyên chăm lo công tác giáo dục, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, hội viên CCB; phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong việc triển khai hiệu quả các phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng lực lượng CCB nòng cốt ở các địa phương, được các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở. Các cấp Hội cũng đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng vào thực hiện nghị quyết, chương trình hành động của cấp ủy địa phương, góp phần vào thành công của đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Toàn Hội hiện có 326 cán bộ, hội viên được bầu vào cấp ủy cơ sở và 308 cán bộ, hội viên được bầu vào HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Thông qua việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với công tác xây dựng Đảng và những chuẩn mực đạo đức của CCB Việt Nam “Trung thành-Đoàn kết-Gương mẫu-Đổi mới”, tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, hội viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu ở các cấp Hội có nhiều chuyển biến tích cực, giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trên các lĩnh vực công tác. Qua đánh giá bình xét chất lượng hàng năm, có trên 97% tổ chức cơ sở Hội đạt trong sạch, vững mạnh, không có tổ chức Hội yếu kém; trên 98% hội viên đạt tiêu chuẩn “CCB gương mẫu”; 97% gia đình hội viên đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”.

Song song, các cấp Hội đã tích cực vận động CCB giúp đỡ lẫn nhau trong tình đồng chí, đồng đội; nêu cao ý chí tự lực, tự cường, không cam chịu đói nghèo, tương trợ giúp nhau vượt khó, làm giàu hợp pháp. Qua đó, xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, nhiều hội viên CCB là thương binh, bệnh binh bằng ý chí và nghị lực đã vươn lên và trở thành người sản xuất, kinh doanh giỏi. Đến nay, toàn Hội có 32 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 2 tổ hợp tác, 38 trang trại nông-lâm-thủy sản và 276 gia trại do CCB làm chủ đang sản xuất, kinh doanh ổn định, tiếp tục phát triển, hàng năm đóng góp vào ngân sách địa phương hàng trăm tỷ đồng, góp phần giải quyết việc làm cho trên 1.500 lao động ở địa phương, trong đó có hơn 1/3 là CCB, con em CCB và gia đình chính sách.

Các chỉ tiêu phấn đấu trong nhiệm kỳ 2017-2022: 100% hội viên kiên định, vững vàng về chính trị, tư tưởng; 100% cán bộ Hội được tập huấn, bồi dưỡng theo phân cấp; 90% cơ sở Hội đạt trong sạch, vững mạnh; 95% hội viên gương mẫu và trên 95% gia đình CCB đạt “Gia đình văn hóa”; mỗi năm giảm từ 1-1,5% hộ CCB nghèo (riêng huyện, xã nghèo giảm 4% theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020); xóa 70% trở lên nhà dột nát, tạm bợ cho gia đình hội viên và CCB.

Trong nhiệm kỳ, Hội cũng đứng ra tín chấp cho 7.369 lượt hội viên vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với hơn 169 tỷ đồng để sản xuất chăn nuôi; huy động được 25,1 tỷ đồng góp vốn xoay vòng cho hơn 10.550 lượt hội viên vay không lãi để giải quyết khó khăn, ổn định cuộc sống. Cán bộ, hội viên đóng góp xóa 238 căn nhà tạm bợ, dột nát cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có 36 căn nhà “Tình đồng đội”… Nhờ vậy, đến cuối nhiệm kỳ, tỷ lệ hộ nghèo còn 4,84%, giảm 3,28% so với đầu nhiệm kỳ; hộ cận nghèo còn 5,87% theo tiêu chí nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016-2020, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Ngoài ra, các cấp Hội cũng phối hợp chặt chẽ với Đoàn Thanh niên và các đoàn thể chính trị-xã hội tích cực tham gia giáo dục, bồi dưỡng truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường đoàn kết giữa các thế hệ CCB, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần củng cố thêm lòng tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Phóng viên: Thưa đồng chí, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2017-2022, Hội CCB tỉnh đã xác định những mục tiêu, giải pháp gì?

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa: Từ những điều kiện thuận lợi cũng như thách thức của tình hình trong nước và địa phương, Hội CCB tỉnh cũng đã xác định rõ mục tiêu hoạt động trong nhiệm kỳ tới. Theo đó, Hội sẽ vận động các thế hệ CCB tiếp tục phát huy phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, “Trung thành-Đoàn kết-Gương mẫu-Đổi mới”, tích cực tham gia xây dựng bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa và bảo vệ Nhân dân; thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cán bộ, hội viên chủ động ngăn ngừa những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), kiên quyết đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Tích cực tham gia giáo dục lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ; tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tội phạm và các tệ nạn xã hội; góp phần xây dựng và củng cố cơ sở chính trị, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục chăm lo phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo bền vững, chống tái nghèo, xóa nhà tạm. Xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh ngang tầm nhiệm vụ và vị thế trong tình hình mới, xứng đáng là lực lượng chính trị tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

5 năm tới, tình hình kinh tế-xã hội của đất nước, của tỉnh sẽ có bước phát triển mới với những thời cơ, thuận lợi, cùng khó khăn, thách thức đan xen, đòi hỏi từng tổ chức Hội và mỗi cán bộ, hội viên CCB trong tỉnh không ngừng nỗ lực, phấn đấu, xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của địa phương và của Hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Hội CCB Việt Nam lần thứ VI.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Ý kiến tâm huyết gửi đến Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh tỉnh lần thứ VI

Đồng chí Đặng Tấn Tiến
Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Tp. Phan Rang-Tháp Chàm:

Công tác xây dựng tổ chức Hội Cựu chiến binh (CCB) trong sạch, vững mạnh được coi là một trong những nhiệm vụ then chốt của các cấp Hội CCB. Để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ nêu trên, trong nhiệm kỳ tới, Hội CCB tỉnh cần tiếp tục chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tích cực động viên cán bộ, hội viên tham gia học tập chính trị, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giữ vững và phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, ra sức học tập, nâng cao trình độ, năng lực công tác, kiến thức pháp luật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Cùng với đó, tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức Hội; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp Hội theo đúng tiêu chuẩn, phù hợp với quy hoạch, đủ điều kiện hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Thêm vào đó, công tác phát triển hội viên đi đôi với củng cố, nâng cao chất lượng hội viên, chủ động xây dựng chương trình kế hoạch kiểm tra, giám sát định kỳ, đưa hoạt động công tác kiểm tra giám sát vào nền nếp. Đẩy mạnh các hoạt động của Hội hướng về cơ sở; lấy chi hội thôn, khu phố làm nơi sinh hoạt tư tưởng, văn hóa, bàn bạc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Hội, của địa phương. Mỗi cơ sở Hội cần xây dựng điển hình, phổ biến nhân rộng điển hình nhằm khuyến khích, động viên và coi trọng tính sáng tạo, để nâng cao hiệu quả trong sinh hoạt, hoạt động phù hợp với thực tế của từng cơ sở Hội.

Đồng chí Nguyễn Khoa Hưởng
Chủ tịch Hội CCB Ninh Sơn:

Trong nhiệm kỳ qua, Hội CCB tỉnh nhà đã tiếp tục phát huy tốt vai trò, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, cũng như nhu cầu, nguyên vọng của hội viên; qua đó có thêm nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên trong các cấp Hội. Nét nổi bật là Ban Chấp hành hội nhiệm kỳ qua đã tạo được sự kết nối với một số hội tỉnh bạn, đơn vị doanh nghiệp ngoài tỉnh trong việc hỗ trợ xây dựng nhà Tình nghĩa, nhà Đồng đội và dành nhiều suất học bổng cho con em các hội viên, từ đó tạo điều kiện cho nhiều gia đình hội viên có thêm động lực, ý chí vươn lên trong cuộc sống. Tuy nhiên, phải thẳn thắng nhìn nhận ở lĩnh vực hỗ trợ hội viên trong việc phát triển kinh tế bằng các mô hình sản xuất cụ thể để vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng thì còn rất hạn chế. Trong khi nguồn vốn dành cho đối tượng CCB tiếp cận vay hiện nay rất ít. Trong nhiệm kỳ mới, tôi mong muốn Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh cần quan tâm, mạnh dạn hơn trong việc lựa chọn xây dựng thí điểm một số mô hình về trồng trọt, chăn nuôi tại các cấp Hội cơ sở, từ đó nhân rộng ra trên toàn tỉnh. Liên kết chặt chẽ hơn với các sở, ban, ngành để tạo thêm nguồn hỗ trợ hội viên trên nhiều lĩnh vực phát triển kinh tế; vận động các cấp Hội tập trung xây dựng các mô hình về tổ chức, tập thể, tổ liên kết cùng giúp nhau làm kinh tế… từ đó các hội viên mới có cơ hội và điều kiện vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.