Thuận Nam: Nhiều biện pháp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt

(NTO) Nhằm xoá bỏ, giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông (HLATGT) đường sắt, trả lại hiện trạng mặt bằng cho HLATGT đường sắt trên địa bàn, thời gian qua, huyện Thuận Nam đã phối hợp với Công ty Cổ phần Đường sắt Thuận Hải tích cực tuyên truyền, vận động người dân giải toả các vi phạm về HLATGT; vận động các hộ dân sống dọc tuyến đường sắt ký cam kết không vi phạm HLATGT đường sắt. Bước đầu đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Thuận Nam sớm giải quyết tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt
để tạo thông thoáng cho tàu chạy qua địa bàn xã Cà Ná. Ảnh: P.H

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 11 trường hợp vi phạm HLATGT đường sắt, trong đó tại huyện Thuận Nam đã có 9 trường hợp vi phạm, tập trung chủ yếu ở xã Cà Ná và Phước Ninh. Đồng chí Lê Huyền, Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam, cho biết: Tại các vị trí vi phạm HLATGT đường sắt, hầu như là do người dân xây dựng nhà lấn chiếm, xây tường rào và đắp đê bao. Hiện nay, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan liên quan và UBND các xã có tuyến đường sắt đi qua, thường xuyên phối hợp với ngành kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm HLATGT đường sắt. Tính đến thời điểm này, các ngành chức năng của huyện và xã đã vận động các tổ chức, cá nhân tự tháo dỡ các công trình vi phạm, che khuất tầm nhìn ở 8 vị trí. Còn tại vị trí km 1434+834-1434+850 của hộ bà Nguyễn Thị Thu Chi (xã Cà Ná), xây dựng tường rào, đắp đê bao đã lập biên bản và buộc cam kết đến cuối tháng 10-2017 phải tháo dỡ, trả nguyên hiện trạng vi phạm HLATGT đường sắt như ban đầu.

Song song đó, để chủ động triển khai cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện nắm vững Luật Đường sắt năm 2017 (có hiệu lực chính thức từ ngày 1-7-2018), hiện nay UBND huyện Thuận Nam chủ động phối hợp với Công ty Cổ phần Đường sắt Thuận Hải tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến Luật Đường sắt năm 2017, nhất là những quy định về HLATGT đường sắt; đồng thời quản lý siết chặt quy hoạch trật tự xây dựng đến toàn bộ các cấp, các ngành, tổ chức và người dân. UBND huyện cũng chỉ đạo các địa phương có tuyến đường sắt đi qua tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân sống dọc tuyến đường sắt cam kết thực hiện các quy định về đảm bảo an ninh, ATGT đường sắt, không lấn chiếm HLATGT đường sắt, xây dựng công trình, sản xuất, khai thác vật liệu xây dựng, xâm phạm hành lang bảo vệ công trình đường sắt, mở lối đi dân sinh trái phép, trộm cắp cấu kiện đường sắt… Thường xuyên phổ biến các quy định về bảo đảm an toàn khi đi qua đường sắt cho người tham gia giao thông, cảnh báo các nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tại các điểm giao cắt. Đồng thời, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm gây ảnh hưởng đến an ninh, an toàn đường sắt.

Với cách vào cuộc chủ động của UBND huyện Thuận Nam, tin rằng trong thời gian tới, những vi phạm HLATGT đường sắt ở Thuận Nam sẽ được ngăn chặn, từ đó nâng cao nhận thức của người dân về chấp hành pháp luật ATGT đường sắt và điều quan trọng hơn là giảm đến mức thấp nhất về tai nạn giao thông đường sắt.