Đảng bộ Quân sự tỉnh: Qua 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII)

(NTO) Quán triệt và thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TW ngày 18-6-1997 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa VIII) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã chăm lo tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, xây dựng đội ngũ cán bộ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh bảo đảm cả về số lượng và chất lượng, có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Khi tái lập tỉnh, số lượng cán bộ LLVT tỉnh chưa đạt chuẩn chiếm 50%, về chất lượng có 58% văn hóa THPT, 42% văn hóa THCS, không có đại học, có 28,5% được đào tạo qua các trường trong quân đội, chủ yếu là đào tạo ngắn. Tại thời điểm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) tình hình cán bộ LLVT tỉnh cũng mới chỉ đáp ứng trên 50% nhu cầu so với biên chế, phần lớn cán bộ chưa được đào tạo qua trường chuyên nghiệp. Đến nay, đội ngũ cán bộ LLVT tỉnh đã được củng cố, kiện toàn cả về số lượng và chất lượng, đạt trên 90% so với nhu cầu, đảng viên đạt 99,65%; 100% được đào tạo qua trường chuyên nghiệp, trong đó đào tạo dài hạn 71,1%, ngắn hạn 28,9%; trình độ đại học 39,7%, cao đẳng 28,9%. Đảng ủy Quân sự tỉnh qua các nhiệm kỳ đã có nhiều chủ trương, giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ LLVT tỉnh ngày càng vững chắc. Chủ động xây dựng kế hoạch, tập trung giải quyết số lượng, đối với quân nhân chuyên nghiệp thuộc diện cán bộ quản lý có đủ tiêu chuẩn và điều kiện được xét, đề nghị phong quân hàm sĩ quan để bố trí sử dụng; đối với cán bộ đủ tuổi nghỉ hưu thì giải quyết chế độ theo Luật Sĩ quan; cán bộ vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống, thiếu trách nhiệm, hiệu quả công tác thấp thì xem xét đưa ra khỏi quân đội. Trong 20 năm qua, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã đưa đi đào tạo, bồi dưỡng 611 cán bộ, đạt 96,4% so với chỉ tiêu trên giao. Học viên sau khi ra trường được bố trí, sắp xếp đúng với mục tiêu đào tạo. Kịp thời bổ nhiệm, sắp xếp, luân chuyển cán bộ với các chức danh phù hợp, bảo đảm cân đối giữa các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng.

Ngoài việc quán triệt và thực hiện đầy đủ, đúng đắn các chủ trương, quan điểm của Đảng về chính sách quản lý, sử dụng cán bộ, sắp xếp, bố trí cán bộ đúng khả năng, sở trường để phát huy hết năng lực, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh còn quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần đối với cán bộ và hậu phương cán bộ. Từ 1997 đến nay đã giải quyết đất ở cho 147 cán bộ, xây dựng nhà Đồng đội, nhà Tình nghĩa cho 48 đồng chí. Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ luôn yên tâm công tác, tận tâm, tận lực, phát huy hết năng lực, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Sau 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, công tác cán bộ trong LLVT tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị; đội ngũ cán bộ có nhiều chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng; tạo cơ sở nền tảng vững chắc để công tác cán bộ và đội ngũ cán bộ trong LLVT tỉnh không ngừng phát triển đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới của tỉnh nhà.