Thanh niên Ninh Thuận tự hào truyền thống, xứng đáng là lực lượng tiên phong trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

(NTO) Sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, tháng 9-1945, tại Đại hội Đoàn Thanh niên (TN) Cứu quốc TP. Hà Nội, Bác Hồ đã chỉ thị phải hình thành một mặt trận TN rộng rãi và thống nhất do Đoàn TN Cứu quốc (nay là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) làm nòng cốt.

Đứng trước yêu cầu đó, ngày 27-3-1946, Bác Hồ ký Sắc lệnh số 38 về việc thành lập Nha TN và Thể thao. Tháng 6-1946, Tổng đoàn TN Việt Nam ra đời với vai trò là tổ chức xã hội rộng rãi tập hợp mọi tầng lớp TN yêu nước. Tại Đại hội lần thứ II diễn ra từ ngày 8 đến ngày 15-10-1956, ở Thủ đô Hà Nội, Trung ương Liên đoàn TN Việt Nam và Ban Vận động Mặt trận TN toàn quốc đã thống nhất các tổ chức TN Việt Nam lúc bấy giờ, lấy tên là Hội Liên hiệp TN (LHTN) Việt Nam và cũng chính từ đó, ngày 15-10 hằng năm trở thành ngày truyền thống của tổ chức TN các cấp.

Thanh niên tình nguyện làm cỏ đậu xanh giúp dân ở xã Phước Trung (Bác Ái). Ảnh: V.M

Đến nay, trải qua 61 năm xây dựng, phấn đấu, cống hiến và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, với 3 lần đổi tên và 7 kỳ đại hội, Hội LHTN Việt Nam ngày càng xứng đáng là tổ chức xã hội rộng rãi của TN Việt Nam yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh và lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam, đoàn kết mọi tầng lớp TN Việt Nam trong và ngoài nước cùng phấn đấu cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vì hạnh phúc và sự tiến bộ của TN.

Đối với tỉnh ta, tổ chức Hội LHTN cũng được thành lập ngay sau khi tái lập tỉnh vào năm 1992, đến nay đã trải qua 5 kỳ đại hội. Trong từng giai đoạn lịch sử, ở bất cứ hoàn cảnh nào, vượt qua những khó khăn, thách thức, các thế hệ TN Ninh Thuận luôn phát huy vai trò xung kích, tiên phong; tích cực thực hiện các phong trào “TN đi đầu trong xã hội học tập”, “TN làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia xóa đói, giảm nghèo”, “TN tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, “TN vì cuộc sống bình yên, vì chủ quyền Tổ quốc”, “TN sống đẹp”, “TN tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”, “Khi Tổ quốc cần”… Đặc biệt, những năm gần đây, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tiếp tục cổ vũ mạnh mẽ, thôi thúc và thu hút đông đảo các tầng lớp TN tham gia.

Bên cạnh việc phát động và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, Hội LHTN Việt Nam tỉnh cũng không ngừng lớn mạnh, mở rộng cả về quy mô và chất lượng. Hoạt động của các tổ chức Hội thành viên tập thể của Hội LHTN Việt Nam tỉnh ngày càng phát triển hiệu quả, thường xuyên phối hợp với Ủy ban Hội cùng cấp, các tổ chức thiện nguyện trong và ngoài tỉnh tổ chức các hoạt động tình nguyện như: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, hộ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh; duy trì hiệu quả Phòng khám bệnh nhân đạo cho bệnh nhân nghèo và chương trình “Suất cơm nhân ái” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, chương trình Tiếp sức mùa thi, Chiến dịch TN tình nguyện hè, chương trình tuổi trẻ Ninh Thuận “Xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị”... Nhiều câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm TN ở cơ sở được thành lập theo đối tượng và sở thích, tạo nên sự đa dạng trong hoạt động, dần từng bước đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của TN.

Năm 2017 là năm kỷ niệm 61 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam, năm thứ ba triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VII, đồng thời là năm mà tuổi trẻ cả nước tích cực phấn đấu, lập thành tích chào mừng đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2017-2022, TN cả nước nói chung, TN tỉnh nhà nói riêng có quyền tự hào rằng, trong mỗi chặng đường của lịch sử dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, với vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam đã có những đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhân dịp này, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, hội viên, TN tích cực tham gia phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, qua đó nêu cao lòng tự hào dân tộc, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phát huy truyền thống, đoàn kết, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, hăng hái hưởng ứng và tích cực tham gia thực hiện các phong trào, các cuộc vận động của Trung ương Hội đã đề ra.

Với khẩu hiệu hành động “TN Ninh Thuận quyết tâm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đi đầu trong công cuộc xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”, toàn Hội nêu cao quyết tâm chính trị vì mục tiêu xây dựng tổ chức ngày càng lớn mạnh, đoàn kết, tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp TN, phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của TN, đồng hành cùng TN trên con đường lập thân, lập nghiệp; phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, hoài bão lớn, cống hiến tài năng và sức trẻ phấn đấu cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân Ninh Thuận xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.