Nông dân Ninh Thuận “Đoàn kết - Đổi mới - Hội nhập - Phát triển bền vững”

(NTO) Trong lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, giai cấp nông dân Việt Nam luôn là lực lượng đông đảo; có tấm lòng nhân ái, bản tính lao động siêng năng, cần cù, sáng tạo; chịu đựng mọi khó khăn, gian khổ để chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt; đồng thời luôn thể hiện ý chí kiên cường, bất khuất trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm để giữ gìn bờ coõi thiêng liêng của Tổ quốc.

Đồng chí Kiều Như Bổn
TUV, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh

 Nhận thức rõ vai trò và sức mạnh to lớn của giai cấp nông dân đối với sự nghiệp cách mạng, ngay từ khi ra đời, Đảng ta đã có chủ trương tiến hành xây dựng các tổ chức cách mạng quần chúng. Tháng 10-1930, Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương (Đảng Cộng sản Việt Nam ngày nay) quyết định thành lập Tổng Nông hội Đông Dương, đây là tổ chức Hội đầu tiên của giai cấp nông dân do Đảng ta sáng lập và lãnh đạo, là tên gọi đầu tiên của Hội Nông dân Việt Nam ngày nay.  

Trong cuộc đấu tranh cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, giai cấp nông dân đã cùng với giai cấp công nhân và nhân dân lao động phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết đấu tranh, lật đổ chế độ thực dân, đế quốc khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà, Nhà nước Công - Nông đầu tiên ở Đông Nam Á, là một minh chứng cho tinh thần, sức mạnh, khả năng và vai trò cách mạng to lớn của nông dân đối với sự nghiệp vĩ đại của dân tộc; đồng thời là một thắng lợi của sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng đối với giai cấp nông dân, thể hiện rõ sự gắn bó sống còn giữa Đảng với nông dân, nông dân với Đảng.

Sau hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, Hội Nông dân Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò trung tâm, nòng cốt trong các phong trào nông dân và xây dựng nông thôn mới. Cùng với sự trưởng thành của giai cấp nông dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, giai cấp nông dân Ninh Thuận cũng đã đóng góp một phần quan trọng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và thực hiện công cuộc đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Hội Nông dân tỉnh ta ngày càng trưởng thành phát triển và vững mạnh. Đến nay toàn tỉnh có trên 59.560 hội viên nông dân sinh hoạt ở 400 chi Hội, 1.110 tổ Hội của 65 cơ sở Hội xã, phường, thị trấn và 7 huyện, thành phố trong toàn tỉnh.

Trong năm 2017, các cấp Hội tập trung đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã góp phần hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, các mô hình làm ăn tập thể như HTX, THT. Nhiều hộ nông dân đã đầu tư sản xuất qui mô lớn. Nông dân đã mạnh dạn ứng dụng các qui trình kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, gắn với doanh nghiệp theo chuổi giá trị tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị sản xuất. Các hoạt động hỗ trợ nông dân trong sản xuất cũng được quan tâm đẩy mạnh. Thông qua nguồn vốn vay từ Ngân hàng Nông nghiệp và Ngân hàng Chính sách xã hội, Hội đã đứng ra tín chấp cho 38.795 hộ vay với tổng dư nợ trên 1.431 tỷ đồng. Hội còn phối hợp với các đơn vị, ngành chức năng và trực tiếp mở lớp dạy nghề cho 2.543 lượt nông dân. Ngoài ra, hội còn ký kết trên 20 chương trình phối hợp liên tịch với các sở, ban, ngành và một số doanh nghiệp trong tỉnh giai đoạn 2011-2020 để triển khai thực hiện các hoạt động hỗ trợ nông dân cũng như nâng cao chất lượng công tác Hội.

Năm 2017 có nhiều gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi xuất hiện, trong đó có 6 gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi dự Hội nghị biểu dương gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc, trong đó có 2 gương nông dân được Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng Bằng khen, 2 gương nông dân được Trung ương Hội tặng Bằng khen, 1 gương nông dân đạt danh hiệu nông dân xuất sắc tiêu biểu toàn quốc và 1 gương nông dân tiêu biểu trong thời kỳ đổi mới. Ba sản phẩm Nho, Táo, Tỏi được tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh nhân dịp kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh và tiếp tục đề nghị Trung ương công nhận sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu toàn quốc lần thứ 4. Trong dịp kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam, toàn tỉnh 32 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương vì Giai câp nông dân Việt Nam.

Đất nước ta đang hội nhập từng ngày, để đáp ứng nhu cầu phát triển, đòi hỏi Hội Nông dân các cấp cần phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt của mình trong các phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững… góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Do vậy, Tổ chức Hội từ tỉnh đến cơ sở cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm trong thời gian đến:

1- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục cán bộ, hội viên nông dân thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII; các nghị quyết, kết luận, quyết định của Trung ương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; gắn tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và góp phần xây dựng Đảng, chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh.

2- Hội Nông dân các cấp trong tỉnh tập trung thực hiện tốt công tác chuẩn bị và tiến hành tổ chức thành công Đại hội Hội Nông dân các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2018-2021. Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh “Đoàn kết – Đổi mới – Hội nhập – Phát triển bền vững” có đủ năng lực tập hợp, phát huy dân chủ, sáng tạo của hội viên, nông dân.

3- Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong nông dân, huy động các nguồn lực hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, giảm nghèo bền vững; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, giữ vững ổn định chính trị - xã hội ở địa bàn nông thôn.

4- Vận động nông dân không ngừng phát huy truyền thống yêu nước, ý chí vượt khó, vươn lên; cần cù trong lao động, sáng tạo trong sản xuất, để góp phần phát triển nền nông nghiệp xanh, thủy sản sạch, bền vững, thân thiện với môi trường, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

5- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên, nông dân; đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, từng bước thực hiện vai trò chủ thể trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, góp phần cùng với Đảng, Nhà nước thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới đến năm 2020 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra.