Liên đoàn Lao động huyện Ninh Hải: Hướng hoạt động vì lợi ích của người lao động

(NTO) Hoạt động trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng những năm qua, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Ninh Hải không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, công đoàn viên và người lao động (NLĐ). Qua đó, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng vững mạnh, phát triển, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.

Đồng chí Trần Thị Huệ, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: Toàn huyện hiện có 74 CĐCS, với hơn 2.570 công đoàn viên, chiếm 97% tổng số CNVC-LĐ. Để phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, LĐLĐ huyện luôn bám sát phương châm: “Không ngừng sáng tạo, đổi mới, đẩy mạnh mọi hoạt động về cơ sở, tất cả vì quyền, lợi ích thiết thân của đoàn viên”. Qua đó, không những nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động mà còn tạo được niềm tin và sự gắn kết với NLĐ.

 
Nhân Tháng Công nhân 2017, LĐLĐ huyện Ninh Hải tổ chức giải bóng đá mini CNVC-LĐ. Ảnh: U.T

Trong công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống cho NLĐ, ngoài chỉ đạo CĐCS theo dõi, sâu sát, nắm bắt tình hình thực hiện quy định pháp luật liên quan đến các chế độ của NLĐ như: tiền lương, thưởng, BHXH, BHYT, BHTN... để kịp thời tham mưu, góp ý lãnh đạo, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong trường hợp có dấu hiệu sai phạm, LĐLĐ huyện còn đứng ra tổ chức, kêu gọi, động viên các cơ quan, đơn vị triển khai nhiều hoạt động, chương trình từ thiện chăm lo đời sống cho NLĐ. Điển hình trong 9 tháng qua, từ sự hỗ trợ của nguồn quỹ Tấm lòng vàng, Trái tim cho em của Báo Lao Động, LĐLĐ huyện đã tổ chức thăm và tặng 120 suất quà, 4 suất học bổng, 60 áo phao cho CNVC-LĐ, con em CNVC-LĐ nghèo, bị thiệt hại trong đợt lũ lụt cuối năm 2016, với tổng số tiền trên 60 triệu đồng. CĐCS Công ty Cổ phần Du lịch Sài Gòn- Ninh Chử và CĐCS Công ty Cổ phần Quản lý Nam Núi Chúa vận động đoàn viên đóng góp hơn 31 triệu đồng, tặng 187 suất quà cho các hộ dân, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn... Ngoài ra, các CĐCS còn vận động đoàn viên đóng góp trên 83 triệu đồng xây dựng nguồn quỹ “Mái ấm công đoàn”; LĐLĐ huyện kiến nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng 1 căn nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Đầu năm đến nay, các CĐCS chủ động phối hợp với chính quyền tổ chức hội nghị CBCC, hội nghị NLĐ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Kết quả có 100% cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp tổ chức hội nghị CBCC, CBVC; 7/9 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn tổ chức hội nghị NLĐ. Nhiều hoạt động, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cũng được tổ chức rộng khắp góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên.

Phong trào thi đua yêu nước trong các cơ quan, đơn vị được quan tâm đẩy mạnh. Đồng chí Trần Thị Huệ cho biết thêm: Công tác bảo vệ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần được thực hiện tốt và ngày càng được nâng cao, cộng sự động viên, khuyến khích của tổ chức công đoàn và lãnh đạo cơ quan, đơn vị, đã giúp NLĐ an tâm công tác, thúc đẩy tinh thần thi đua lao động, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của cơ quan, đơn vị”. Trung bình hằng năm có 64% CBCNVC-LĐ đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; trên 85% CĐCS được đánh giá xếp loại CĐCS vững mạnh…

Để nâng cao chất lượng hoạt động, thời gian tới, LĐLĐ huyện tiếp tục đổi mới nội dung, hướng hoạt động về cơ sở, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống cho NLĐ. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động trong các doanh nghiệp. Tăng cường bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng, tâm trạng của CNVC-LĐ để có biện pháp chủ động tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc, bảo vệ quyền lợi người lao động. Đồng thời chỉ đạo các CĐCS đẩy mạnh phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với mục tiêu “Năng suất, chất lượng, hiệu quả và đảm bảo an toàn vệ sinh lao động” trong toàn thể CNVC-LĐ để chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội X Công đoàn tỉnh Ninh Thuận, Đại hội XII Công đoàn Việt Nam và góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.