Khởi sắc giáo dục Phước Bình

(NTO) Trở lại xã vùng cao Phước Bình (Bác Ái), chúng tôi gặp không khí dạy và học diễn ra nền nếp từ những tuần đầu năm học mới 2017-2018. Mạng lưới trường lớp được Nhà nước đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng tốt nhu cầu học tập của học sinh. Phụ huynh quan tâm chăm lo việc học của con em… Tất cả đã tạo nên sự khởi sắc khá toàn diện đối với sự nghiệp giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Thầy giáo Đặng Ngọc Hải, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Bác Ái cho biết: Xã Phước Bình hiện có 107 cán bộ, giáo viên đảm nhận giảng dạy cho 1.057 học sinh (HS) các cấp học của 6 trường trong xã. Trong đó, cấp THCS có 1 trường, với 291 HS; TH có 3 trường, với 505 HS; mầm non và nhà trẻ có 2 trường, với 291 HS. Đây là năm học có số lượng HS trong độ tuổi được huy động ra lớp đạt cao nhất từ trước tới nay. Ngành GD&ĐT huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp khang trang, hiện đại. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn sư phạm, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn trong năm học mới 2017-2018.

Tiết thực hành môn Tin học của học sinh Trường PTDTBT THCS Đinh Bộ Lĩnh.

Thầy giáo Đặng Ngọc Hải đưa chúng tôi đến thăm Trường TH Phước Bình A. Đây là đơn vị đạt chuẩn quốc gia, có nhiều thành tích trong hoạt động giáo dục được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc trong năm học 2016-2017. Nhà trường tọa lạc trên khu đất cao, gồm 14 phòng học được xây dựng khang trang. Sân trường bê tông xi măng sạch-đẹp, tỏa mát bóng cây xanh. Cô giáo Nguyễn Thị Diệu Dàng, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Toàn trường có 23 cán bộ, giáo viên trẻ tâm huyết với nghề. Năm học vừa qua, nhà trường đảm nhận giảng dạy cho 253 HS. Ban Giám hiệu giao quyền tự chủ cho giáo viên chủ nhiệm lớp căn cứ thực tế năng lực học tập của HS để xây dựng chỉ tiêu phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục. Kết quả cuối năm học có 81 HS xếp loại hoàn thành tốt chương trình học tập được Ban Giám hiệu nhà trường khen thưởng. HS khối lớp 5 có 37 em hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học, đạt 100%. Trong năm học mới 2017-2018, nhà trường tiếp nhận giảng dạy cho 233 HS. Hội đồng sư phạm tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia.

Trường PTDTBT THCS Đinh Bộ Lĩnh vừa được đầu tư xây dựng khang trang, tọa lạc trên khu đất rộng 12.140 m2, gồm 12 phòng học và 9 phòng chức năng, khối hiệu bộ hai tầng lầu hiện đại. Nhà trường được đầu tư xây dựng 11 phòng ở cho HS bán trú, 5 phòng ở cho giáo viên, nhà ăn cho HS. Thiết bị dạy và học được trang bị đầy đủ cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học. Thầy giáo Nguyễn Minh Hoài, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Năm học 2017-2018, nhà trường có 35 cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, đảm nhận giảng dạy cho 291 HS học 2 buổi/ngày. Nhà trường có 229 em được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với học sinh bán trú giúp các em học tập, ăn ở, sinh hoạt ổn định tại trường. Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục, mục tiêu phấn đấu đến cuối năm học có 43% HS xếp loại học tập khá giỏi, 94% HS xếp loại hạnh kiểm khá, tốt.

Đồng chí Katơr Quỳnh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phước Bình phấn khởi chia sẻ niềm vui về sự khởi sắc đáng ghi nhận sự nghiệp giáo dục địa phương: Từ năm 2000 đến nay, Phước Bình được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở trường lớp khang trang; đội ngũ giáo viên được đào tạo chính quy gắn bó với trường lớp, tâm huyết dạy dỗ HS. Cấp ủy, chính quyền và các hội, đoàn thể vận động phụ huynh quan tâm chăm lo việc học cho con em với quan điểm học để sau này làm người có ích cho xã hội; học để thoát nghèo bền vững. Nhờ đó, số lượng HS huy động ra lớp năm sau luôn cao hơn năm trước. Riêng năm học 2017-2018, ngoài số HS học tại xã, Phước Bình có 40 HS học THPT tại xã Phước Đại và 26 HS đang theo học các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trong cả nước. Toàn xã đã có 9 sinh viên con em đồng bào Raglai tốt nghiệp đại học, cao đẳng chuyên ngành Sư phạm trở về giảng dạy tại xã. Lãnh đạo địa phương tiếp tục phối hợp với ngành GD&ĐT huy động các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển sự nghiệp giáo dục theo hướng hiện đại, góp phần xây dựng xã Phước Bình đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020.