Phước Trung tập trung phòng, chống bệnh lở mồm long móng trên bò

(NTO) Vào khoảng giữa tháng 9, trên địa bàn xã Phước Trung (Bác Ái) xuất hiện bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên bò tại một số hộ chăn nuôi địa phương. Đến nay đã có 164 con bò mắc bệnh, 30 con đang dần hồi phục…

Theo ghi nhận của chúng tôi, trước diễn biến bất thường của thời tiết, do nắng nóng xen kẽ mưa nhiều đã làm chuồng nhốt bò của các hộ chăn nuôi bị ẩm ướt. Cùng với đó, phần lớn số bò mắc bệnh đều chưa tiêm phòng vắc-xin và do thói quen chăn thả, nhốt lại trong rừng của các hộ chăn nuôi. Nhiều trường hợp khi bò có dấu hiệu bị bệnh LMLM, hộ nuôi vẫn chăn thả rong, không thực hiện các biện pháp chăm sóc, cách ly… dẫn đến tình trạng bệnh lây lan nhanh. Gia đình bà Katơr Thị Biên, thôn Rã Gữa, ban đầu chỉ có 1 con bò trong đàn có biểu hiện bỏ ăn, loét miệng, chân sưng... nhưng do chủ quan, gia đình không điều trị, vẫn thả chung nên dẫn đến lây lan ra 6 con trong đàn. Bà Biên cho biết: Trước đây do chăn thả trong rừng nên chưa được tiêm phòng. Khi phát hiện bò bị bệnh, gia đình đã thông báo với cán bộ thú y xã để điều trị, nên đến nay số bò mắc bệnh đang có dấu hiệu phục hồi.

Ông Đạo Văn Linh, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Để ngăn chặn bệnh LMLM lây lan, xã đã báo cáo tình hình cụ thể lên UBND huyện và phân công cán bộ thú y xã phối hợp với cán bộ thú y huyện tiến hành phun hóa chất tiêu độc khử trùng tại các khu vực nuôi, lối đi lại của bò và tiêm phòng hơn 500 liều vắc-xin LMLM trên đàn bò. Cùng với việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, xã cũng tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng ngừa bệnh LMLM, không chăn thả rong; đồng thời hướng dẫn người dân cách ly bò mắc bệnh để điều trị, vệ sinh chuồng trại. Bên cạnh đó, UBND xã cử cán bộ chuyên môn thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện những điểm mới có thể phát sinh bệnh để có biện pháp xử lý, ngăn ngừa nhằm tránh bệnh bùng phát trên diện rộng.