Ninh Hải: Phát huy vai trò của phụ nữ trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

(NTO) Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Ninh Hải đã chủ động lồng ghép việc thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” giữa Hội LHPN và Công an huyện Ninh Hải (gọi tắt NQLT số 01) vào chương trình hoạt động của Hội, thu hút đông đảo hội viên (HV) tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội. Vai trò của phụ nữ trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) được phát huy và nhận được sự đánh giá cao của cấp ủy và chính quyền địa phương.

Lãnh đạo huyện Ninh Hải tặng giấy khen cho cá nhân thực hiện tốt Nghị quyết
liên tịch số 01.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, Hội LHPN huyện đã xây dựng các mô hình, câu lạc bộ (CLB), tổ, nhóm tham gia giữ gìn ANTT, phòng, chống tệ nạn xã hội ngay tại cơ sở, góp phần thực hiện hiệu quả NQLT số 01. Điển hình như “CLB Phụ nữ cao tuổi trong vùng tôn giáo” tại xã Tân Hải với 20 thành viên. Bằng trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, với địa phương, các chị đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị liên quan đến tình hình ANTT, giúp cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nhiều vụ việc xảy ra trên địa bàn. Hay như CLB “Gia đình 5 không, 3 sạch” tại khu phố Cà Đú 2 (thị trấn Khánh Hải). Qua sinh hoạt, các chị đã tuyên truyền các HV trong CLB thực hiện tốt 8 tiêu chí của mô hình, trong đó 2 tiêu chí không có người thân vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình gắn liền với việc thực hiện NQLT số 01. Hiện nay, toàn huyện có 42 CLB “Gia đình 5 không, 3 sạch” với 1.182 thành viên, 27 địa chỉ tin cậy, 4 CLB “Gia đình hạnh phúc”, 11 CLB “Gia đình HV không có chồng, con vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội”… Việc thành lập và duy trì các mô hình, CLB đã góp phần ngăn ngừa, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội, đảm bảo ANTT tại địa phương.

Không chỉ có vậy, nhiều Hội Phụ nữ chủ động nhận cảm hóa, giáo dục trẻ vị thành niên phạm tội, nghiện ma túy; vận động những đối tượng lầm lỡ sa chân vào vòng lao lý, tích cực giúp đỡ về vốn và giới thiệu việc làm để họ sớm hòa nhập cộng đồng. Nhờ vậy, số đối tượng này không tái nghiện và không lôi kéo con nghiện mới. Sự vươn lên của họ còn tạo động lực cho những thanh niên đang bị lầm đường, lạc lối quay lại hoàn lương. Các chi hội cũng chú trọng sự tham gia của nữ giới vào các mô hình quần chúng làm công tác ANTT tại cơ sở như: Tổ dân phố, tổ hòa giải, tổ nhân dân tự quản về ANTT… Nhờ vậy, nhiều vụ việc, sự việc, mâu thuẫn phát sinh trong Nhân dân được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, không để kéo dài gây phức tạp về ANTT.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Phương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Ninh Hải cho biết: Môi trường gia đình là nền tảng quan trọng và có tính bền vững nhất trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, trong đó, vai trò của người mẹ, người HV phụ nữ lại càng quan trọng hơn. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền; nâng cao chất lượng sinh hoạt, nhân rộng các mô hình, CLB, tổ, nhóm điển hình; tích cực vận động chị em phối hợp chặt chẽ với Công an địa phương kịp thời ngăn chặn đối tượng thanh niên vi phạm pháp luật và nhận cảm hóa các đối tượng lầm lỡ, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng, tạo điều kiện tốt nhất cho con trẻ tới trường, hạn chế tình trạng bỏ học... Qua đó, HV Hội Phụ nữ cùng với các ngành, các cấp trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.