Thế giới trong tuần

1. Trong tuần thông tin nổi bật, đó là vụ xả súng ở Las Vegas, nước Mỹ, hung thủ từng “để mắt” tới các thành phố Boston và Chicago. Truyền thông Mỹ đưa tin hung thủ gây ra vụ xả súng kinh hoàng tại thành phố Las Vegas (Lát Vê-gát, Mỹ) hôm 1-10 (theo giờ Mỹ), đầu giờ chiều 2-10 (giờ Việt Nam) khiến ít nhất 59 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương, tên Stephen Paddock (Xtê-phen Pát-đóc), đã tìm kiếm các địa điểm ở các thành phố Chicago (Chi-ca-gô) và Boston (Bốt-xtơn). 

Mạng tin TMZ và hãng tin NBC News cho biết tên Paddock đã đặt 2 phòng ở khách sạn Blackstone ở Chicago, có thể nhìn từ trên cao xuống một công viên, nơi diễn ra lễ hội âm nhạc Lollapalooza (Lô-la-pa-lu-da), diễn ra từ ngày 2 đến ngày 5-8.   Trong khi đó, hãng NBC News dẫn lời các quan chức thực thi pháp luật cấp cao đang nghiên cứu hồ sơ của hung thủ, cho biết tên Paddock cũng “nghiên cứu” thành phố Boston. Cũng theo truyền thông Mỹ, tên Paddock chưa bao giờ xuất hiện ở Chicago, nhưng lễ hội Lollapalooza có thể đã cho hắn một cơ hội tương tự như buổi hòa nhạc ở thành phố Las Vegas đêm 1-10. 

Hiện quản lý khách sạn Blackstone và quản lý Lễ hội Lollapalooza chưa đưa ra bình luận gì về thông tin nêu trên. Các nhà điều tra đã tìm thấy tổng cộng 47 súng tại 3 địa điểm là phòng khách sạn, nhà của đối tượng ở Mesquite, một bất động sản khác có liên quan đến thủ phạm tại Reno (Rê-nô), Nevada.

2. Thông tin cũng rất đáng chú ý, đó là thành trì cuối cùng của IS ở miền Bắc Iraq được giải phóng. Sau khoảng 1 tháng phát động tấn công, quân đội Iraq thông báo đã giành lại thị trấn Hawija (Ha-uy-da), tỉnh Kirkuk (Ci-cút) từ tay tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng. Đây là thành trì cuối cùng của IS ở miền Bắc nước này. 

Trung tướng Abdel Amir Yarallah (Áp-đen A-mia Ya-ra-la) cho biết quân đội, cảnh sát và các lực lượng bán quân sự đã giải phóng toàn bộ khu vực trung tâm Hawija và khu vực xung quanh ở phía Tây thành phố giàu dầu mỏ Kirkuk. Với việc bị đánh bật khỏi Hawija, hiện IS chỉ còn kiểm soát một khu vực duy nhất nằm dọc biên giới phía Tây của Iraq giáp Syria là Thung lũng Euphrates. Hiện các lực lượng Iraq cũng đang tiến hành tấn công khu vực này. 

Giai đoạn hai của chiến dịch tấn công giải phóng thị trấn Hawija được tiến hành từ hôm 29-9 vừa qua. Trong giai đoạn đầu của chiến dịch, bắt đầu từ đầu tháng 9, các lực lượng Iraq đã tiêu diệt tổng cộng 557 tay súng IS và giải phóng hơn 100 ngôi làng. 

Liên hợp quốc ước tính khoảng 12.500 người đã chạy lánh nạn khỏi thị trấn này kể từ khi chiến dịch giải phóng bắt đầu. Số người vẫn còn mắc kẹt trong thị trấn này có thể lên đến 78.000 người. Hiện các cơ quan nhân đạo của Liên hợp quốc đã lập các trạm kiểm soát, các khu trại và khu cứu trợ khẩn cấp có thể cung cấp nơi trú ẩn cho hơn 70.000 người.

Thị trấn Hawija nằm cách thủ đô Baghdad 230 km về phía Bắc.

3. Hội đồng Du lịch và lữ hành thế giới (WTTC) đã đánh giá Du lịch là ngành kinh tế quan trọng nhất tại Mexico, một trong những chất xúc tác chính cho tăng trưởng kinh tế, góp phần cải thiện sinh kế của người dân và thúc đẩy phát triển cộng đồng. 

Chủ tịch WTTC, ông David Scowsill (Đa-vít Scau-sin) cho biết, ngành công nghiệp không khói Mexico đứng đầu trong danh sách những lĩnh vực có nhiều đóng góp nhất cho tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Trong năm 2016, ngành này đã đóng góp tới 16% GDP và tính đến giữa tháng 9 năm nay là 8,7%, cao hơn các lĩnh vực có thế mạnh khác như xây dựng, tài chính, năng lượng và cả dầu khí. Ngoài ra, lĩnh vực du lịch đã tạo ra 10 triệu việc làm tính đến thời điểm trên, trong số đó có 4 triệu lao động trực tiếp, chiếm 17% tổng số lao động toàn quốc (xếp thứ 2 trong số các ngành cung cấp việc làm tại Mexico, chỉ sau thị trường bán lẻ). Lao động nữ là lực lượng chủ lực trong ngành Du lịch, chiếm tới 60%.    

Bộ Du lịch Mexico (Sectur) cho biết chiến lược đa dạng hóa thị trường du lịch và tiến hành thường xuyên các chiến dịch quảng bá hình ảnh về đất nước, con người, văn hóa và điểm đến của Mexico là yếu tố quyết định giúp ngành công nghiệp này đạt được nhiều mốc ấn tượng trong những năm qua. Trong năm 2016, Mexico đã đón lượng khách kỷ lục với 35 triệu du khách quốc tế, tăng tương ứng 9,0%, đạt doanh thu 19,571 tỷ USD, tăng 10,4% so với năm 2015. 

Mexico hiện đứng vị trí thứ 8 trong danh sách các quốc gia có sức hấp dẫn khách du lịch nhất trên thế giới và đứng đầu Mỹ Latinh. Trong 6 tháng đầu năm 2017, Mexico đã đón 19,2 triệu lượt khách quốc tế và đạt doanh thu 11,104 tỷ USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2016.