Hoa xuân rực rỡ sắc màu đón Tết

Bên cạnh hội chợ hoa xuân tại khu vực Quảng trường 16 Tháng 4, tuyến đường Ngô Gia Tự và 16 Tháng 4 là hai tuyến đường được người ta bày bán hoa xuân nhiều nhất.

                        Chợ hoa xuân trên đường 16 Tháng 4.                                  Ảnh: Lê Trường

Ngoài mai vàng, cúc đại đóa đào, tắc là những loại hoa và cây được người tiêu dùng ưa chuộng chiếm số lượng nhiều nhất, còn có phong lan, hoa hồng, những chậu kiểng nhỏ đủ thứ loại từ xương rồng, màu gà, cẩm chướng, hoa mười giờ, hồng tỷ muội…với đủ loại màu sắc: xanh, đỏ, tím, vàng, cam…Không chỉ có hoa tươi, mà còn có cả hoa giả như: mai , đào, với đủ loại kích cỡ….Tất cả đã hòa quyện vào nhau tạo nên những sắc màu rực rỡ thu hút nhiều người đi đường và thôi thúc khách hàng phải ngắm nghía và lựa chọn cho mình một chậu để về chơi trong ba ngày Tết. 

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Dương - Phước Khánh- Ninh Phước sau một hồi lựa chọn đã mua  một chậu mai ưng ý với giá cả hợp lý. Anh Dương cho biết “ Chợ hoa năm nay đẹp và nhộn nhịp hơn so với mọi năm!”. Về giá cả, qua khảo sát, đa số người bán và người mua đều cho rằng giá hoa tết năm nay cao hơn năm trước. Nguyên nhân là do thời tiết năm nay lạnh kéo dài, hoa nở không kịp hoặc chết, do đó các loại hoa đều hút hàng nên giá cả tăng cao. Tùy theo loại mai, mai Bình Định, Phú Yên hoặc mai rừng có giá thấp nhất từ 200.000 đ và cao nhất là 10 triệu đồng/cây. Cây tắc có giá từ 300-500.000 đồng/cây. Cúc đại đóa cũng tăng giá khoảng dưới 50.000/ chậu, giá dao động từ 120- 300.000 đ. Riêng các chậu hoa nhỏ như xương rồng, màu gà, cẩm chướng, hoa mười giờ, hồng tỷ muội …có giá từ 20- 70.000 đồng/chậu. 

Nói về giá mai năm nay, Anh Võ Văn Hương- phường Mỹ Hương- người bán mai tại khu vực hội chợ hoa xuân cho biết “Năm trước giá mai rẻ, dễ bán, còn năm nay giá cao, do trời rét, không ra nụ, nên hút hàng” Đồng tình với nhận xét này, chị Nguyễn Thị Như Khuê- đang công tác tại sở VH, TT và DL chia sẻ: so với năm 2010, năm nay giá hoa cao hơn. Ví dụ như là giá mai năm trước từ 700.000 đ -1 triệu đồng/chậu là có hoa đẹp. Còn năm nay, sơ bộ là giá nằm  khoảng 3,5 triệu đồng/chậu, còn nếu thấp cũng khoảng 1,5 triệu đến 2 triệu đồng/chậu. Mình có dự định là sẽ mua hoa đào chứ không mua mai như mọi năm”. Mặc dù giá hoa cao là vậy, nhưng vì theo tâm lý của nhiều người “ba ngày tết phải có hoa trong nhà mới ra tết” nên thị trường hoa năm nay cũng khá rộn ràng. Theo quan sát của chúng tôi, càng cận kề ngày tết, hoa lại đổ  nhiều về Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Trên các vỉa hè các tuyến đường Ngô Gia Tự, 16 Tháng 4, khu vực công viên... là nơi được người bán chọn làm  địa điểm để bán hoa nhiều nhất. Và chính điều này đã làm cho các đường phố trung tâm của thành phố càng thêm rực rỡ sắc màu hoa xuân, làm cho không khí ngày Tết sắp thêm tưng bừng, rực rỡ.

Hải Bình