Cựu chiến binh Bùi Tấn Hưng phát huy tốt vai trò nhận ủy thác vốn vay

(NTO) Với cương vị Phó Chủ tịch Hội cựu chiến binh (CCB) xã Tri Hải (Ninh Hải), ông Bùi Tấn Hưng không chỉ thực hiện tốt vai trò của cán bộ hội, mà còn tích cực tham gia nhận ủy thác vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), góp phần giúp hàng trăm hộ nghèo và đối tượng chính sách ở địa phương được vay vốn phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Hội CCB xã Tri Hải hiện đang quản lý 5 Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) tín dụng ưu đãi của NHCSXH, với 251 hộ tham gia. Trong đó, riêng hội viên CCB có 82 hộ, còn lại chủ yếu là cho vay hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, học sinh, sinh viên. Để đảm bảo nguồn vốn chính sách đến đúng đối tượng, trước khi tổ chức bình xét cho vay, ông Bùi Tấn Hưng chủ động phối hợp với các tổ trưởng tìm hiểu hoàn cảnh, tình hình sản xuất của từng gia đình, tạo điều kiện để các đối tượng được vay vốn. Với cách làm này, vừa đúng theo quy định của ngân hàng, vừa đảm bảo nguyên tắc, đúng quy trình, công khai, minh bạch.

Ông Bùi Tấn Hưng (bên trái) kiểm tra tình hình vay vốn của các Tổ tiết kiệm và vay vốn do mình phụ trách.

Sau mỗi đợt giải ngân, bản thân ông Hưng tích cực tuyên truyền, vận động các hộ vay trả lãi và gửi tiết kiệm hàng tháng theo đúng quy định. Đồng thời, hàng quý Tổ TK&VV do ông quản lý đều tổ chức 2 lần sinh hoạt định kỳ để trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sử dụng vốn vay, nhằm bàn bạc đưa ra hướng tháo gỡ kịp thời, tránh tình trạng nợ đọng vốn. Không những thế, ông còn hướng dẫn, định hướng cho bà con đầu tư xây dựng phù hợp các mô hình sản xuất, chủ động phối hợp với các hội, đoàn thể ở địa phương liên kết với Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học-kỹ thuật cho các hộ vay, giúp nâng cao thu nhập. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Hội CCB xã đã đứng ra ủy thác cho 102 hộ vay mới, với tổng số tiền 1,6 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ đến nay lên hơn 6 tỷ đồng, với 6 chương trình cho vay.

Nhờ sự tâm huyết, tận tình trong công việc, đến nay, 5 Tổ TK&VV do ông Hưng phụ trách đều phát huy tốt, mỗi năm có từ 5-7 hộ vươn lên thoát nghèo, cuộc sống ngày một ổn định. Điển hình như gia đình ông Nguyễn Văn Minh ở thôn Khánh Hội, từ một hộ nghèo nhưng nhờ được vay vốn và chí thú làm ăn đến nay đã vươn lên thoát khỏi khó khăn. Ông Minh chia sẻ: Năm 2009, gia đình được Tổ TK&VV thôn xét duyệt cho vay 30 triệu đồng từ NHCSXH. Có vốn trong tay, gia đình tận dụng vườn đất sau nhà làm chuồng trại rồi mua 2 con bò và 5 con dê nuôi theo hình thức sinh sản. Nhờ chăm sóc tốt, tiêm phòng đầy đủ, nên đàn vật nuôi phát triển khỏe mạnh, sinh sản nhanh, đem lại nguồn thu nhập ổn định. Giờ không chỉ trả hết số tiền vay cho ngân hàng mà gia đình còn có điều kiện sắm sửa các vật dụng sinh hoạt, nuôi con cái ăn học…

Ông Bùi Tấn Hưng tâm sự: Qua nhiều năm làm công tác ủy thác từ NHCSXH, điều khiến tôi vui nhất là khi thấy các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, làm ăn khấm khá, từ đó tạo thêm động lực để tôi tiếp tục làm việc, đóng góp một phần công sức của mình giúp cho người dân có thêm nguồn lực để phát triển kinh tế gia đình.

Với những đóng góp nêu trên, tại Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội vừa được tổ chức vào cuối tháng 9-2017, ông Bùi Tấn Hưng được NHCSXH Việt Nam tặng giấy khen vì có thành tích tiêu biểu đóng góp vào kết quả hoạt động của NHCSXH.