Thành lập Trung tâm toàn cầu Nghiên cứu về Mekong

Ngày 28-9, Trung tâm toàn cầu Nghiên cứu về Mekong (GCMS) đã chính thức được thành lập tại Campuchia với mục đích thúc đẩy trao đổi học thuật cũng như hỗ trợ chuyên môn cho Hợp tác Lan Thương – Mekong (LMC).

Hoàng thân Campuchia, Chủ tịch Viện Hợp tác và Hòa bình Campuchia (CICP) Norodom Sirivudh (Nô-rô-đôm Xi-ri-vút) đã thông báo việc thành lập GCMS tại buổi lễ với sự tham dự của đại diện 6 nhóm chuyên gia hàng đầu thuộc các nước thành viên LMC. Các nhóm chuyên gia này gồm CICP, Viện Nghiên cứu quốc tế Trung Quốc (CIIS), Viện Ngoại giao Lào, Viện Nghiên cứu quốc tế và chiến lược Myanmar, Viện Ngoại giao Devawongse Varopakarm Thái Lan và Học viện Ngoại giao Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Tham tán chính trị Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia, Zuo Wenxing nhấn mạnh là một hình thức hợp tác tiểu vùng mới, LMC đã đạt được những tiến bộ lớn. Theo bà, GCMS có thể hỗ trợ học thuật cho LMC phát triển bền vững.

Về phần mình, ông Sok Siphana (Xốc Xi-phăn-na), một cố vấn của Chính phủ Hoàng gia Campuchia cho rằng LMC cần những ý tưởng mới cũng như sự hỗ trợ từ mọi tầng lớp xã hội ở các nước LMC nhằm xây dựng lòng tin vững chắc hơn, giảm khoảng cách về phát triển và tạo sự thống nhất với những sáng kiến trong khu vực.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch CIIS kiêm Giám đốc Trung tâm GCMS-Trung Quốc, Rong Ying cho biết GCMS là một diễn đàn chung, công khai và mở rộng cho tất cả những người tham gia. GCMS sẽ mời các chuyên gia nổi tiếng và những cơ quan nghiên cứu liên quan trong khu vực cũng như trên thế giới, từ đó hỗ trợ đắc lực về học thuật cho LMC thông qua việc tập hợp sức mạnh từ mọi tầng lớp.

LMC là cơ chế hợp tác tiểu vùng đầu tiên bao gồm 6 nước ven sông (Campuchia, Lào, Trung Quốc, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam). Kể từ khi được thành lập vào tháng 3-2016, LMC đã đạt những tiến bộ vững chắc với nhiều chương trình hợp tác cụ thể đã được triển khai trong khu vực.

Theo TTXVN