UBND tỉnh: Đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2017

(NTO) Ngày 26-9, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp trực tuyến với các huyện, thành phố trong tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng và triển khai chương trình công tác trọng tâm những tháng cuối năm 2017. Tham dự có đồng chí Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Văn Bình, Trần Quốc Nam, Phạm Văn Hậu; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Triển khai thực hiện nhiệm vụ 9 tháng năm 2017 trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thuận lợi đan xen, nhưng với tinh thần chủ động trong chỉ đạo, điều hành, triển khai các giải pháp, Nghị quyết của Chính phủ, của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương có nhiều chuyển biến tích cực. Tổng giá trị sản xuất các ngành ước đạt 21.383 tỷ đồng, tăng 12,4% so với cùng kỳ, trong đó: Ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 21,3%; công nghiệp– xây dựng tăng 7,6% và dịch vụ tăng 7,8%. Thu ngân sách ước đạt 1.610,5 tỷ đồng, đạt 75,3% kế hoạch năm, tăng 11,6% cùng kỳ. Giải quyết việc làm mới cho 13.803 lao động, tăng 8% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 12.324 tỷ đồng, tăng 13,2% so với cùng kỳ. Hoạt động tài chính, ngân hàng ổn định và tăng trưởng, với dư nợ huy động ước đạt 10.150 tỷ đồng, tăng 15,4% và dư nợ cho vay ước đạt 21.200 tỷ đồng, tăng 8,06% so với cùng kỳ. UBND tỉnh đã quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương địa điểm cho 51 dự án/64.076 tỷ đồng; công tác hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh được quan tâm chỉ đạo triển khai đồng bộ; số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới có nhiều chuyển biến, từ đầu năm đến nay có 322 doanh nghiệp thành lập, với số vốn đăng ký 6.842 tỷ đồng, tăng 4,7 lần so với cùng kỳ. Các lĩnh vực: giáo dục, y tế, khoa học - công nghệ; các chính sách an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm, triển khai đầy đủ và kịp thời; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững…

 
Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Ảnh: V.T

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế tỉnh nhà vẫn còn những khó khăn, hạn chế như: Tốc độ phát triển của một số ngành, lĩnh vực chủ lực chưa đạt như mong muốn; tình hình phát triển nông nghiệp công nghệ cao chưa nhiều; công tác nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp còn chậm; công tác quản lý đất đai có nơi chưa chặt chẽ làm ảnh hưởng đến thu hút đầu tư và khai thác nguồn lực từ đất. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại của một số địa phương, đơn vị chưa kịp thời... Để vượt qua những khó khăn, thách thức nêu trên, tại phiên họp, lãnh đạo các sở, ngành và huyện, thành phố đã tập trung thảo luận, trao đổi, kiến nghị phản hồi để giải quyết các vướng mắc, khó khăn liên quan; đồng thời, đề xuất giải pháp thiết thực để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, khẩn trương khắc phục đối với những chỉ tiêu còn đạt thấp, một số ngành, lĩnh vực tăng trưởng chậm. Trên tinh thần đánh giá thẳng thắn, dự báo chi tiết tình hình, UBND tỉnh đề ra 11 nhóm nhiệm vụ để chỉ đạo các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện trong những tháng cuối năm 2017.

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị, địa phương trong việc điều hành, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh của tỉnh trong 9 tháng qua. Về nhiệm vụ từ nay đến cuối năm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giám đốc các sở, ngành, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, chú trọng thực hiện tốt những nhiệm vụ, giải pháp mà UBND tỉnh đã đề ra. Trong đó, trọng tâm là tăng cường các biện pháp quản lý nguồn thu, xử lý các khoản nợ đọng thuế, phấn đấu thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch. Tập trung rà soát thực hiện tốt công tác quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai, vệ sinh môi trường; tình hình triển khai các dự án. Theo dõi sát tình hình diễn biến thời tiết, lượng nước trên các hồ đập để chỉ đạo có hiệu quả sản xuất vụ mùa và phương án phòng chống thiên tai. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; nghiêm túc thực hiện việc thanh tra, kiểm tra, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp ngày càng cao vào sự phát triển của tỉnh... Cùng với các nhiệm vụ phát triển kinh tế, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh còn yêu cầu các sở, ngành, địa phương chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong các lĩnh vực văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, thông tin tuyên truyền; thực hiện đồng bộ các biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân... với quyết tâm phấn đấu cao nhất để thực hiện đạt, vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội đề ra trong năm 2017.