Nhật Bản lên ngôi vô địch ASIAN CUP 2011

Đêm 29-1, trên sân Khalifa (Qatar), Nhật Bản đã lên ngôi vô địch ASIAN CUP 2011 sau khi họ đánh bại Australia trong trận chung kết kéo dài 120 phút bằng tỷ số tối thiểu 1 - 0.

Tiền đạo Tadanari Lee đã trở thành người hùng khi ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu mang lại chức vô địch cho Nhật Bản.

Niềm vui của các cầu thủ Nhật Bản bên chiếc cúp vô địch Asian Cup 2011. Ảnh: AFP.
 

Đây là chức vô địch thứ 4 của Nhật Bản trong lịch sử tham gia đấu trường ASIAN CUP. Điều đáng nói là Nhật Bản có mặt đúng 4 lần trong trận chung kết và đều giành chiến thắng. (3 lần vô địch trước vào các năm 1992, 2000 và 2004).


Harry Kewell (áo vàng - Australia) khống chế bóng trước tiền đạo Honda của Nhật Bản. Ảnh: AFP.
 

Australia với thể hình vượt trội tỏ ra chiếm ưu thế trong các tình huống tranh chấp bóng bổng, đặc biệt nguy hiểm từ các đường tạt bóng từ 2 biên vào trước cầu môn Nhật Bản. Phía bên kia, Nhật Bản cũng tỏ ra khá chắc chắn ở khâu phòng ngự, đặc biệt là thủ môn Kawashima.

Trong hiệp 1, Australia tạo ra được vài tình huống nguy hiểm về phía khung thành thủ môn Kawashima nhưng các pha dứt điểm của Tim Cahill, Harry Kewell đều không thành công.

Bước sang hiệp 2, ở phút 49, Australia suýt có được bàn mở tỷ số. Từ quả tạt bên cánh phải, thủ môn Kawashima đấm bấm hụt để Tim Cahill đệm lòng cận thành, rất may là hậu vệ Nhật Bản kịp lùi về cản phá trước vạch vôi.

Ở phút 72, Kewell có cơ hội rất tốt khi đối mặt với thủ môn Kawashima nhưng anh lại dứt điểm trúng người thủ môn này ra ngoài.

Trong khoảng thời gian còn lại, thế trận trên sân trở nên khá cân bằng khi hai đội chủ động chơi chậm và tổ chức phòng ngự rất chặt chẽ. Đến phút 86, thủ môn Kawashima lại xuất sắc ôm gọn bóng ngay trong chân tiền đạo Kewell ở tình thế đối mặt.

Hiệp 2 kết thúc với tỷ số hòa 0 - 0 và trận đấu phải bước sang thi đấu 2 hiệp phụ. Trong khoảng thời gian này, cả Australia và Nhật Bản chơi ăn miếng trả miếng, liên tục đẩy tốc độ tấn công lên khá cao. Hai đội đã tạo ra một số cơ hội rõ nét về phía cầu môn của nhau.


Niềm vui của HLV Alberto Zaccheroni (trái) và đội trưởng Hasebe.
 

Đúng vào phút thứ 5 của hiệp phụ thứ 2 (phút 110 của trận đấu), Nhật Bản bất ngờ có được bàn thắng mở tỷ số 1 - 0. Từ quả tạt chính xác bên cánh trái của hậu vệ Nagamoto, tiền đạo Tadanari Lee (thay tiền đạo Meada ở phút 98) tung cú sút vô lê gần vạch 5m50 tung lưới thủ môn Schwarzer.

*Trước đó, Hàn Quốc đã đoạt hạng 3 Giải vô địch bóng đá châu Á (ASIAN CUP) 2011, sau khi đánh bại đối thủ Uzbekistan bằng tỷ số 3 - 2, ở trận đấu diễn ra tại sân Al-Sadd (Qatar), đêm 28-1.

Không có tiền vệ Park Ji Sung trong đội hình xuất phát nhưng các cầu thủ trẻ Hàn Quốc vẫn nhập cuộc đầy hưng phấn và không mấy khó khăn để ghi đến 3 bàn thắng vào lưới thủ môn I. Nesterov của Uzbekistan. Các bàn thắng được ghi do công của tiền đạo Koo Jacheol ở phút 17 và tiền đạo Ji Don Won (2 bàn ở phút 28 và 39).


Tiền đạo Ji Dong Won (số 10 - Hàn Quốc) vượt qua sự truy cản của hậu vệ Sanjar Tursunov (Uzbekistan). Ảnh: AP.
 

Đúng vào phút cuối cùng của hiệp 1, Uzbekistan được hưởng quả penalty và tiền đạo Alexander Geynrikh dễ dàng sút tung lưới thủ môn Jung Sungryong rút ngắn tỷ số xuống 3 - 1.

Bước sang hiệp 2, ở phút 53, Uzbekistan tiếp tục có bàn rút ngắn tỷ số xuống 3 - 2. Lại là tiền đạo Alexander Geynrikh xâm nhập góc trái vòng cấm trước khi tung cú sút cận thành hạ thủ môn Jung Sungryong.

Trong khoảng thời gian còn lại, Uzbekistan có phần nắm giữ thế trận trên sân và tạo ra một số cơ hội nhưng không tài nào xuyên thủng mành lưới Hàn Quốc nên đành chấp nhận thua trận.

(Theo sggp online)