Bác Ái: Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ cải cách tư pháp năm 2017

(NTO) Thực hiện Thông báo số 08-TB/BCĐ ngày 28-2-2017 của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy Bác Ái đã chỉ đạo, triển khai đến các cấp ủy, ban, ngành và các cơ quan tư pháp đạt một số kết quả đáng ghi nhận.

Tính đến đầu tháng 9-2017, đã tiếp nhận và giải quyết 13/14 tin tố giác, tin báo về tội phạm, đạt tỷ lệ 93%; khởi tố 2 tin, 2 bị can, ra quyết định không khởi tố 6 tin, 6 vụ, chuyển cơ quan khác theo thẩm quyền 2 tin. Đã giải quyết 3 vụ phạm pháp hình sự và đã khám phá 3/3 vụ thường án (giảm 3 vụ so với cùng kỳ), làm bị thương 1 người, thiệt hại tài sản khoảng 30 triệu đồng, tập trung chủ yếu ở hành vi chiếm đoạt tài sản; thụ lý điều tra 6 vụ, 5 bị can, chuyển Viện Kiểm sát nhân dân huyện truy tố 3 vụ, 3 bị can, đạt tỷ lệ 50%; tạm đình chỉ 1 vụ.

Trong những tháng cuối năm, để hoàn thành nhiệm vụ cải cách tư pháp năm 2017, Ban Thường vụ Huyện ủy Bác Ái tiếp tục chỉ đạo, triển khai đến các cấp ủy, ban, ngành và các cơ quan tư pháp những nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, trọng tâm là nâng cao chất lượng hoạt động của từng cơ quan, chất lượng xét xử tại các phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp. Tổ chức xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật các vụ án, nhất là các vụ án trọng điểm, các vụ án được dư luận xã hội quan tâm, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 45-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch số 47-KH/HU ngày 19-1-2017 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với những nội dung thiết thực, sát với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan. Tiếp tục kiện toàn và xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp trong sạch, vững mạnh. Quan tâm đào tạo lý luận chính trị, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ chức năng tư pháp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tăng cường sự phối hợp hoạt động của các cơ quan điều tra, kiểm sát, tòa án trong việc giải quyết, xử lý tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố; khởi tố điều tra, truy tố, xét xử, không để xảy ra oan sai hoặc để lọt tội phạm; làm tốt công tác xét xử lưu động phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thường xuyên phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tư pháp với nhau, giữa các cơ quan tư pháp với cấp cấp, các ngành trong hệ thống chính trị. Thực hiện tốt công tác bổ trợ tư pháp, nhất là khâu định giá; giám định và gửi các quyết định, giấy triệu tập cho đương sự. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến về chủ trương, nhiệm vụ cải cách tư pháp và hoạt động tư pháp gắn với phòng, chống tham nhũng.