Trả lời đơn của Ông Tôn Văn Hùng và ông Trượng Văn Đắp, xã Mỹ Sơn (Ninh Sơn): Trả lại phương tiện trong vụ tai nạn là đúng quy định pháp luật

(NTO) Báo Ninh Thuận nhận đơn của ông Tôn Văn Hùng và ông Trượng Văn Đắp, cùng ở thôn Phú Thuận, xã Mỹ Sơn (Ninh Sơn) khiếu nại (cùng một nội dung) về việc xử lý vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra tại Quốc lộ 27A, đoạn qua thôn Phú Thạnh, xã Mỹ Sơn làm bà Trượng Thị Kim Loan (con ông Đắp) và bà Nguyễn Thị Cẩn (mẹ ông Hùng) bị thương.

Theo đơn trình bày, khoảng 13 giờ, ngày 20-6-2017, bà Loan điều khiển môtô BKS 49N9-8817 chở bà Cẩn ngồi sau, đang đi trên Quốc lộ 27A đoạn qua thôn Phú Thạnh, xã Mỹ Sơn thì bất ngờ bị TNGT. Xe ôtô BKS 85A-006.87 do ông Phạm Tấn Dũng, ở khu phố 4, thị trấn Tân Sơn (Ninh Sơn) điều khiển lưu thông cùng chiều đã tông vào xe môtô làm cả hai người trên xe bị thương. Lực lượng chức năng đã giữ phương tiện gây tai nạn để xử lý, nhưng khi sự việc chưa được giải quyết rõ ràng, hai bên chưa thỏa thuận đền bù nhưng Công an huyện Ninh Sơn đã thả phương tiện gây tai nạn. Qua đơn, gia đình đề nghị cần xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện gây TNGT, đồng thời yêu cầu phải có trách nhiệm bồi thường thỏa đáng cho các nạn nhân. Gia đình cũng thắc mắc việc Công an huyện Ninh Sơn thả xe gây tai nạn sớm như vậy có đúng với quy định hiện hành?

Qua trả lời đơn của ông, Công an huyện Ninh Sơn đã có Văn bản số 1270/TB-CAH, về việc trả lời khiếu nại của ông Trượng Văn Đắp và Tôn Văn Hùng. Qua đó khẳng định, sau khi xảy ra TNGT, lực lượng chức năng đã tổ chức khám nghiệm hiện trường và phương tiện, lấy lời khai nhân chứng và các bên liên quan. Kết quả xác định, nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn là do ông Dũng điều khiển ôtô vượt môtô không đúng quy định.

Trong quá trình giải quyết vụ việc, ông Dũng đã hỗ trợ gia đình hai nạn nhân tổng cộng 12 triệu đồng. Ông Dũng có giấy phép lái xe hạng B2, phù hợp với loại ôtô điều khiển. Xe ôtô có đầy đủ giấy tờ, nguồn gốc rõ ràng (xe do ông Dũng thuê và tự lái). Ngày 23-6, ông Dũng có đơn xin nhận lại xe ôtô 85A-006.87 về sửa chữa để trả lại cho bên thuê xe, đồng thời có đặt tiền bảo lãnh 8 triệu đồng để đảm bảo thực hiện quyết định xử phạt hành chính. Ngày 28-6, Công an huyện Ninh Sơn đã trả phương tiện ôtô cho ông Phạm Tấn Dũng, nhưng tạm giữ tất cả các loại giấy tờ liên quan và giấy phép lái xe của ông Dũng để tiếp tục giải quyết theo quy định.

Thượng tá Nguyễn Xuân Trường, Phó trưởng Công an huyện Ninh Sơn cho biết: Căn cứ Điểm a, Điều 8, Thông tư số 77/2012/TT-BCA của Bộ Công an quy định quy trình điều tra, giải quyết TNGT đường bộ, quy định: Nghiêm cấm việc giữ phương tiện của các bên liên quan đến vụ TNGT để làm căn cứ giải quyết bồi thường thiệt hại. Mặt khác, tại Điểm 6, Điều 125, Luật Xử lý vi phạm hành chính cũng quy định: Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe, giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức chấp hành xong quyết định xử phạt… Vì vậy, Công an huyện Ninh Sơn trả xe ôtô 85A-006.87 cho ông Dũng là đúng quy định pháp luật.