Nông dân huyện Ninh Hải tập trung sản xuất vụ mùa

(NTO) Sau khi thu hoạch vụ hè-thu, đến nay, nông dân huyện Ninh Hải đang tập trung sản xuất vụ mùa năm 2017.

Vụ mùa năm nay, huyện Ninh Hải dự kiến sản xuất trên 3.150 ha cây trồng các loại; trong đó, cây lúa 2.459 ha, hành 100 ha, tỏi 50 ha, rau đậu các loại 180 ha… Ông Trần Hữu Nhân, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Sau khi thu hoạch dứt điểm vụ hè-thu, huyện đã triển khai lịch sản xuất vụ mùa đến từng địa phương; chỉ đạo các xã, thị trấn hướng dẫn nông dân thực hiện việc gieo trồng theo đúng lịch thời vụ. Theo đó, đến ngày 30-9 sẽ hoàn thành diện tích gieo sạ đối với cây lúa, còn các loại cây trồng khác, căn cứ vào điều kiện ở mỗi vùng để xuống giống phù hợp.

Nông dân xã Tân Hải (Ninh Hải) khẩn trương làm đất xuống giống lúa vụ mùa.

Về cơ cấu giống, ngành Nông nghiệp huyện khuyến cáo bà con đưa các loại giống có khả năng sinh trưởng nhanh và tránh được sâu bệnh vào trồng. Cụ thể, đối với cây lúa sẽ sử dụng các giống lúa ngắn ngày, giống kháng hoặc ít nhiễm rầy nâu như ML 202, TH41 phục tráng, TH6, ML 214... Ngoài ra, khuyến khích nông dân mạnh dạn đưa vào thử nghiệm trong mùa vụ những giống hạt dài mới được đánh giá có năng suất cao, chống chọi tốt với rầy nâu, bệnh vàng lùn và xoắn lá như OM 495, OM 2395; giống đậu xanh ĐX 208, HL 28, HL 89-E3. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật, nhân rộng mô hình tưới nước tiết kiệm; mô hình “1 phải, 5 giảm” trong sản xuất. Đối với những diện tích canh tác không chủ động nước tưới, đất trồng lúa kém hiệu quả, huyện tích cực vận động nông dân chuyển sang trồng các loại cây trồng cạn, sử dụng ít nước với diện tích 20 ha. Đồng thời, hướng dẫn nông dân trồng luân canh, xen canh các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho gia súc.

Theo dự báo của địa phương, vụ mùa năm nay sẽ gặp một số khó khăn nhất định do thời tiết diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. Để giảm thiệt hại cho nông dân, huyện chỉ đạo Trạm Khuyến nông, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện chủ động phối hợp với các xã, thị trấn trên địa bàn theo dõi chặt chẽ tình hình sâu bệnh để có biện pháp phòng trừ hiệu quả. Cùng với đó, công tác thủy lợi cũng được chú trọng như thường xuyên nạo vét kênh mương nội đồng, xây dựng phương án điều tiết nước hợp lý, đảm bảo toàn bộ diện tích gieo trồng đủ nguồn nước tưới. Ngoài ra, các diện tích chuyển đổi, địa phương cũng đã liên kết với Công ty TNHH Sản xuất-Thương mại Mộc Thành Quả, Hợp tác xã Kinh doanh Dịch vụ-Nông nghiệp An Xuân… thực hiện bao tiêu sản phẩm đối với một số cây trồng như đậu xanh, bắp, hành, tỏi cho nông dân.

Với các giải pháp chỉ đạo sản xuất kịp thời, sự chủ động của nông dân địa phương, hy vọng vụ mùa năm nay của huyện Ninh Hải sẽ đem lại kết quả cao.