Tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội, giai đoạn 2002 - 2017

(NTO) Ngày 21-9, Ngân hàng Chính sách xã hội-Chi nhánh tỉnh Ninh Thuận (NHCSXH tỉnh) tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách (TDCS) xã hội, giai đoạn 2002–2017. Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện–Hội đồng Quản trị NHCSXH tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có ông Nguyễn Mạnh Tú, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam.

 
Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích đóng góp 
trong hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội.  Ảnh: V.T

Qua 15 năm đi vào hoạt động, NHCSXH tỉnh đã triển khai có hiệu quả nhiều chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, tạo sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị, phù hợp với thực tiễn tình hình kinh tế-xã hội và nhu cầu vay vốn của người dân địa phương. Đến thời điểm 30-6, NHCSXH tỉnh đang triển khai 15 chương trình TDCS; tổng nguồn vốn của đơn vị đạt gần 1.725 tỷ đồng, tăng 1.663,5 tỷ đồng so với năm 2003. Từ nguồn vốn kể trên đã tạo điều kiện cho 73.933 lượt khách hàng vay, với tổng dư nợ hơn 1.715 tỷ đồng, tăng 28,4 lần so với thời điểm mới thành lập, qua đó có 46.432 hộ vượt qua ngưỡng nghèo. Ngoài ra, nguồn vốn của NHCSXH còn giúp cho hơn 57.000 lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; hơn 7.000 hộ nghèo được vay vốn xây dựng nhà ở; trên 26.000 lượt hộ ở vùng khó khăn được vay vốn sản xuất kinh doanh; trên 150 lao động được vay vốn đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài…, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Bám sát Chiến lược phát triển của NHCSXH giai đoạn 2011-2020, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và sự chỉ đạo của ngành, trong thời gian tới, NHCSXH tỉnh chủ động tham mưu UBND và Ban đại diện–Hội đồng quản trị NHCSXH các cấp chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, UBND cấp xã phối hợp tích cực với NHCSXH các cấp thực hiện tốt TDCS xã hội trên địa bàn. Phấn đấu đến năm 2020, đưa tăng trưởng nguồn vốn bình quân hằng năm đạt từ 12% trở lên và 100% hộ nghèo và đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ do NHCSXH cung cấp...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của các hội, đoàn thể, địa phương trong việc phối hợp giải ngân và quản lý nguồn vốn TDCS trong thời gian qua. Đồng chí lưu ý Ban Đại diện-Hội đồng quản trị các cấp; các hội, đoàn thể nhận ủy thác; NHCSXH tỉnh tiếp tục phát huy vai trò tham mưu, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các chương trình tín dụng đến đúng đối tượng được thụ hưởng. Phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các hộ vay biết cách làm ăn, thực hiện việc trả nợ đúng kỳ hạn..., nhằm nâng cao chất lượng nguồn vốn TDCS an toàn, hiệu quả.

Nhân dịp này, NHCSXH Việt Nam tặng Giấy khen cho 12 tập thể, 40 cá nhân; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 15 tập thể, 15 cá nhân có thành tích đóng góp trong hoạt động của NHCSXH, góp phần phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Ninh Thuận, giai đoạn 2002–2017.