Phước Hải: Nhân rộng mô hình trồng rau an toàn

(NTO) Xã Phước Hải (Ninh Phước) là địa phương nằm cuối hạ lưu sông Dinh, phần lớn diện tích tự nhiên là đất pha cát, khả năng giữ nước kém, nên sản xuất nông nghiệp hằng năm của địa phương còn gặp nhiều khó khăn vì thường xuyên phải đối mặt với hạn hán, lũ lụt.

Để giúp người dân vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, nâng cao thu nhập, vài năm trở lại đây, chính quyền xã Phước Hải đã vận động nông dân thực hiện mô hình trồng rau an toàn (RAT), với các loại như: Hành lá, củ cải trắng, ớt, cà rốt... Đồng chí Huỳnh Thanh Huy Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Hải cho biết: Trong điều kiện tự nhiên không thuận lợi, nông dân canh tác theo tập quán truyền thống nên hiệu quả kinh tế không cao. Năm 2013, ngoài việc vận động nông dân khoan giếng lấy nước phục vụ sản xuất, chuyển sang trồng các loại rau màu theo thời vụ, xã còn triển khai mô hình sản xuất RAT cho nông dân. Nhờ đó, năng suất và chất lượng các loại rau tăng, mang lại thu nhập khá cho nông dân, góp phần xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

 
Nông dân xã Phước Hải trồng RAT mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Tiến Mạnh

Đến thăm mô hình trồng RAT của gia đình ông Phạm Văn Nhớ, thôn Từ Tâm 1, trước đây trên 6 sào đất, gia đình ông trồng nhiều loại cây khác nhau, nhưng do đất pha cát, lại thiếu nước tưới nên năng suất thấp, thu nhập không ổn định. Năm 2014, được sự vận động của chính quyền địa phương, gia đình đã mạnh dạn đầu tư kinh phí khoan giếng lấy nước và chuyển toàn bộ diện tích trên sang trồng hành lá, củ cải trắng, đậu phộng... Qua các vụ sản xuất, các loại cây trồng này rất phù hợp với vùng đất cát, cho năng suất cao hơn nhiều so với loại cây trồng khác. Với 6 sào đất, mỗi năm trồng 3 vụ hành, đậu phộng, sau khi trừ chi phí sản xuất, gia đình ông thu về khoảng 100 triệu đồng.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hiện nay, toàn xã đã có khoảng 100 hộ đang thực hiện mô hình trồng rau, với diện tích gần 200 ha; trong đó có 60 hộ tham gia mô hình trồng RAT và lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm, với diện tích 100 ha. Để nâng cao hiệu quả sản xuất, xã Phước Hải đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn nông dân từ khâu sản xuất đến phòng trừ sâu bệnh, chăm sóc, thu hoạch... Bên cạnh đó, xã còn phối hợp với các ngành chức năng của huyện triển khai mô hình tưới nước tiết kiệm cho bà con, nhằm giảm bớt chi phí trong sản xuất, nâng cao giá trị cây trồng trên cùng một đơn vị. Điều đáng ghi nhận, trong sản xuất rau không chỉ đảm bảo nguồn rau sạch để cung cấp cho thị trường, các hộ còn liên kết thành lập 2 Tổ hợp tác sản xuất RAT ở thôn Từ Tâm 1. Nhờ đó, trước các vụ sản xuất, các hộ thành viên được định hướng, tìm hiểu rõ nhu cầu của thị trường, đưa các loại rau trồng phù hợp để tập trung sản xuất nên được thị trường chấp nhận và bán được giá. Ông Trần Văn Thái, Tổ trưởng Tổ trồng RAT thôn Từ Tâm 1, cho biết: Thực hiện mô hình trồng RAT không chỉ giúp các thành viên và hộ dân thay đổi tập quán sản xuất cũ, mà còn có cơ hội nắm bắt kỹ thuật mới, kiểm soát được lượng phân bón, thuốc trừ sâu, đảm bảo theo tiêu chuẩn RAT, vì vậy năng suất và chất lượng đạt cao, cho thu nhập khá.

Đồng chí Huỳnh Thanh Huy Thái cho biết thêm: Hiệu quả mang lại từ mô hình trồng RAT của nông dân thời gian qua là rất đáng kể, không chỉ mang lại thu nhập khá, mà còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho nông dân. Tuy nhiên, địa phương chưa khai thác hết tiềm năng về đất đai để mở rộng diện tích trồng rau, bởi nông dân còn khó khăn về vốn để đầu tư vào cải tạo đồi cát, mua ống bắt nước, khoan giếng... Bên cạnh đó, hệ thống đường giao thông nội đồng, điện vào các khu sản xuất chưa được đầu tư đồng bộ, nên bà con chưa thể mở rộng vùng sản xuất RAT. Vì vậy, mong muốn của nông dân địa phương là các cấp chính quyền và các ban, ngành của huyện, tỉnh cần cải tạo lại khu vực chứa nước Bàu Ấu; đầu tư hệ thống nước phục vụ sản xuất; ngành Điện lực huyện Ninh Phước cần đầu tư đồng bộ hệ thống điện hạ thế đến các khu sản xuất... để nông dân mở rộng diện tích trồng rau.

Trước nhu cầu thực tế trên, để nhân rộng mô hình trồng RAT, thời gian tới, xã Phước Hải tiếp tục vận động bà con đầu tư mở rộng diện tích sản xuất rau khoảng 180 ha. Đồng thời, thành lập thêm 2 tổ sản xuất RAT ở thôn Thành Tín và Hòa Thủy để tiến tới thành lập 1 HTX kinh doanh dịch vụ nông nghiệp vừa cung cấp dịch vụ, vừa thu mua sản phẩm của nông dân. Kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, nhằm liên kết với nông dân sản xuất RAT; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn, triển khai mô hình tưới nước tiết kiệm; tạo điều kiện cho nông dân vay vốn phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.