Chăm lo chính sách hậu phương quân đội

(NTO) Những năm qua, cùng với nhiệm vụ xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) vững mạnh toàn diện, việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội (HPQĐ) được các cấp, ngành, các địa phương trong tỉnh triển khai một cách thiết thực, hiệu quả, huy động được ngày càng nhiều nguồn lực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho gia đình chính sách, người có công, quân nhân và cựu chiến binh trên địa bàn. Kết quả của công tác này đã góp phần động viên, khích lệ cán bộ, chiến sỹ (CB,CS) các đơn vị LLVT tỉnh yên tâm công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Ban CHQS huyện Ninh Hải bàn giao Nhà tình nghĩa cho ông Võ Văn Khắp,
thôn Đá Bắn, xã Hộ Hải. Ảnh: Diễm My

Đại tá Lưu Xuân Phương, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Công tác chăm lo, thực hiện chính sách HPQĐ luôn được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh xác định là một trong những nội dung quan trọng của nhiệm vụ quân sự-quốc phòng địa phương. Làm tốt chính sách này là thể hiện tinh thần, trách nhiệm của mỗi CB, CS trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Với nhận thức sâu sắc ấy, Đảng ủy-Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS 7 huyện, thành phố thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp, triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, quân đội và của tỉnh về triển khai thực hiện chính sách quân đội và HPQĐ; giải quyết tốt chế độ, chính sách cho các đối tượng. Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị cũng chú trọng giáo dục, quán triệt yêu cầu, nhiệm vụ, phát huy tính chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ chính sách thuộc các cơ quan, bộ phận chuyên môn trong quá trình triển khai.

Để thực hiện có hiệu quả từng nhiệm vụ, cơ quan chính sách Bộ CHQS tỉnh đã làm tốt chức năng tham mưu cho Đảng ủy-Bộ Chỉ huy về công tác chính sách và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; phối hợp với các cấp, các ngành tích cực chỉ đạo giải quyết trong quân đội, HPQĐ và các chính sách tồn đọng sau chiến tranh. Cụ thể từ năm 2012 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện Đề án 1237 về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ với kết quả quy tập được 104 hài cốt đưa về Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh và bàn giao cho gia đình an táng; giải quyết chế độ, chính sách cho đối tượng theo các Quyết định số 47, 290, 188, 142, 38, 62 của Thủ tướng Chính phủ được 7.983 trường hợp, với tổng số tiền gần 27 tỷ đồng. LLVT tỉnh còn nhận phụng dưỡng các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng; giúp các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn sửa chữa nhà ở, xóa nhà dột nát, tạm bợ; trao tặng 64 căn nhà Tình nghĩa, 33 căn nhà Đồng đội cho đối tượng chính sách, cựu chiến binh và quân nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền hơn 2,5 tỷ đồng; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt đối tượng chính sách, đồng bào nghèo… Song song với đó, việc thực hiện chế độ, chính sách đối với lực lượng quân nhân tại ngũ được Bộ CHQS tỉnh triển khai nghiêm túc. Hằng năm, Bộ CHQS tỉnh tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu, gia đình CB, CS cảnh sát biển, hải quân làm nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. Đối với các quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương được Bộ CHQS tỉnh chủ động giới thiệu học nghề và tìm việc làm ổn định.

Không những thế, công tác chăm lo, thực hiện chính sách HPQĐ còn được Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các hội, đoàn thể triển khai lồng ghép vào các phong trào thi đua yêu nước và các chương trình phát triển kinh tế-xã hội. Tiêu biểu là phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” với hàng nghìn ngày công của CB, CS tu sửa, nâng cấp, xây mới các công trình hạ tầng nông thôn như đường giao thông, kênh mương nội đồng và công trình công cộng…; phong trào “Xóa 1 hộ đói, giảm 1 hộ nghèo” của LLVT tỉnh triển khai từ năm 2012 đến nay đã hỗ trợ vốn sản xuất, chăn nuôi cho 22 hộ nghèo ở 12 xã trên địa bàn tỉnh, giúp 16 hộ thoát nghèo bền vững. Lồng ghép trong công tác vận động quần chúng, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị LLVT tỉnh đã cử lực lượng thường xuyên xuống cơ sở trực tiếp làm tốt công tác dân vận, hướng dẫn đồng bào Raglai phương thức làm ăn mới như chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập; tuyên truyền về vệ sinh, phòng bệnh, xóa bỏ tập tục sinh hoạt, canh tác lạc hậu... Bằng tình cảm, trách nhiệm của mình, lực lượng thường trực đã góp phần chuyển giao tiến bộ khoa học-kỹ thuật cho đồng bào, góp phần nâng cao dân trí, ổn định dân sinh trên địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Đời sống kinh tế phát triển, người dân ngày càng có ý thức tham gia vào nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân.

Đại tá Lưu Xuân Phương cho biết thêm: Đến nay, việc thực hiện chính sách HPQĐ trên địa bàn tỉnh được triển khai chặt chẽ, đúng quy định; công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của gia đình thương binh, liệt sỹ, đối tượng chính sách không ngừng được cải thiện và nâng cao. Những kết quả đạt được nêu trên đã thể hiện sự nỗ lực, cố gắng lớn của CB, CS LLVT tỉnh đã cùng với cấp ủy đảng, chính quyền, hội, đoàn thể trong tỉnh cùng chung tay chăm lo cho các đối tượng chính sách và người có công, thể hiện sâu sắc truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc và tô đậm thêm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” của quân đội ta. Qua đó góp phần giáo dục, động viên CB, CS, nhất là chiến sỹ trẻ xây dựng động cơ phấn đấu tốt, nỗ lực học tập, rèn luyện, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.