Thanh niên trong tỉnh với phong trào “Tuổi trẻ xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”

(NTO) Trong nhiệm kỳ 2012-2017, thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Ninh Thuận xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai nhiều hoạt động tình nguyện sôi nổi, thiết thực hướng về cơ sở, thu hút đông đảo đoàn viên-thanh niên (ĐV-TN) tham gia, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Bám sát sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy, nhiệm vụ chính trị của địa phương, hàng năm, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn triển khai nhiều chương trình, phong trào mang đậm nét dấu ấn của phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng trong tuổi trẻ toàn tỉnh, được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo ĐV-TN, sự đồng thuận, cổ vũ của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Phong trào tình nguyện trong TN tỉnh nhà có bước phát triển mạnh cả về quy mô, nội dung, hình thức, với nhiều đội hình tình nguyện, thu hút TN ở tất cả các khu vực từ địa bàn dân cư, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang đến TN trường học tích cực tham gia. Các hoạt động “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, Tháng TN, Chiến dịch TN tình nguyện hè, Tiếp sức mùa thi được tổ chức định kỳ hàng năm ngày càng có sức hút đối với TN trong và ngoài tổ chức Đoàn. Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn được tổ chức với nhiều nội dung phong phú, mang lại hiệu quả xã hội cao. Các hoạt động tình nguyện đột xuất tham gia phòng chống bão lũ, ứng cứu tai nạn giao thông, khắc phục hậu quả thiên tai... Đoàn các cấp trao tặng 72.780 suất quà cho gia đình chính sách, TN công nhân, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá hơn 9,8 tỷ đồng; vận động hơn 10.799 ĐV-TN đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện và hiến được 8.751 đơn vị máu; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 67.037 lượt người dân; vận động hỗ trợ xây dựng 36 ngôi nhà Đại đoàn kết, nhà Nhân ái, nhà Tình nghĩa, trị giá trên 1,77 tỷ đồng; huy động ĐV-TN đóng góp 1.068 ngày công hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách; trao tặng 18.200 suất cơm nhân ái, cháo dinh dưỡng cho người già neo đơn, thân nhân và bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện... được triển khai kịp thời đã nhận được sự đánh giá, ghi nhận tích cực từ dư luận xã hội, cấp ủy, chính quyền địa phương.

Thanh niên tình nguyện giúp người dân xã Nhơn Hải (Ninh Hải) vận chuyển nước sạch sinh hoạt. Ảnh: Sơn Ngọc

Trước tình trạng khô hạn kéo dài trên địa bàn tỉnh, các cấp bộ Đoàn, ĐV-TN đã tích cực tham gia hưởng ứng Cuộc vận động “Tuổi trẻ Ninh Thuận hướng về vùng hạn” với các việc làm thiết thực, ý nghĩa mang lại hiệu quả cao. Qua đó đã để lại ấn tượng sâu đậm trong ĐV-TN và nhân dân về tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ tham gia giải quyết các vấn đề nóng, bức xúc tại địa phương. Điển hình, Đoàn các cấp phối hợp xây dựng 3 hệ thống giếng khoan giúp nhân dân chống hạn; tổ chức vận chuyển 279 chuyến/867 m3 nước cho nhân dân vùng hạn; thực hiện Công trình TN “Lắp đặt hệ thống cấp nước sinh hoạt giúp nhân dân chống hạn” dẫn nước sạch về thôn 3, xã Nhị Hà (Thuận Nam) với chiều dài 546 m, tổng kinh phí trên 200 triệu đồng; tặng 1.310 bình chứa nước các loại, 1.806 suất quà, 29,7 tấn gạo, 450 thùng mì, 1.000 bộ quần áo, 3.584 phần quà cho bà con vùng hạn, với trị giá gần 3 tỷ đồng.

Những hoạt động tình nguyện sôi nổi, hiệu quả, thiết thực không chỉ góp phần giáo dục, định hướng lối sống đẹp, có ích cho ĐV-TN, mà còn thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với xã hội, đồng thời khẳng định vai trò xung kích trên các lĩnh vực, rèn đức, luyện tài vì cuộc sống cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp. Qua phong trào tình nguyện và thực tiễn hoạt động Đoàn giúp các ĐV-TN có cơ hội được rèn luyện, cống hiến, trưởng thành. Trong nhiệm kỳ có 2.708 đoàn viên ưu tú vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, qua đó khẳng định vai trò xung kích của tổ chức Đoàn, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Công tác tình nguyện là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn. Tham gia hoạt động tình nguyện không chỉ giúp thanh niên có ý thức tốt hơn về vai trò của mình với cộng đồng, mà còn là cơ hội giao lưu, kết bạn, học hỏi, trao đổi chuyên môn, rèn kỹ năng sống. Nhìn lại quá trình thực hiện phong trào “Tuổi trẻ xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, có thể tự hào khẳng định thế hệ trẻ tỉnh nhà đã làm được nhiều việc có ích, vì lợi ích cộng đồng, xây dựng nên hình ảnh TN thế hệ mới giàu lòng nhân ái, hoài bão đẹp… Tuy nhiên, để phong trào tiếp tục được duy trì, phát triển, tạo dấu ấn đậm nét hơn nữa, trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh sẽ tập trung xây dựng các hoạt động tình nguyện gắn với nhiệm vụ chính trị-xã hội của địa phương; chú trọng công tác tuyên truyền để phong trào tình nguyện trở thành trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó TN đóng vai trò chủ đạo, trung tâm; khích lệ các hoạt động tình nguyện đi vào thực chất, tránh hình thức; định kỳ tổng kết, rút kinh nghiệm, kịp thời khen thưởng các cá nhân điển hình tiên tiến… từ đó tạo môi trường hiệu quả nhất để tuổi trẻ bồi đắp lý tưởng, tinh thần sẵn sàng cống hiến, hy sinh không vì lợi ích.

Có thể khẳng định, hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng trong nhiệm kỳ 2012-2017 là động lực để tuổi trẻ tỉnh nhà xung kích, sáng tạo, hăng hái đi đầu trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội; tiếp tục là trường học thực tiễn để ĐV-TN rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; là khát vọng của tuổi trẻ sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp sức trẻ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước, góp phần xứng đáng vào thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong thời gian qua.