Đảm bảo vệ sinh môi trường các khu vực ven biển

(NTO) Ngày 14-9, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra vệ sinh môi trường tại một số khu vực ven biển.

Sau khi kiểm tra dọc kè biển thuộc phường Đông Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) và kè ven lạch Tri Thủy - Đầm Nại (thị trấn Khánh Hải, Ninh Hải), đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của các địa phương trong công tác đảm bảo vệ sinh môi trường. Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường cần có kế hoạch và nội dung tuyên truyền cụ thể về vấn đề vệ sinh môi trường để triển khai cho các địa phương thực hiện đồng bộ; các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức thiết thực nhằm nâng cao nhận thức cho người dân; bà con ngư dân thu gọn ngư lưới cụ trên bờ kè để phương tiện lưu thông thuận tiện hơn; huy động các đoàn viên, thanh niên cùng với người dân sinh sống tại khu vực ven biển thường xuyên làm công tác vệ sinh môi trường;...

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra vệ sinh môi trường
tại kè ven lạch Tri Thủy - Đầm Nại (thị trấn Khánh Hải, Ninh Hải). Ảnh: Mai Dũng

► Buổi chiều cùng ngày, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục đi kiểm tra tình hình vệ sinh môi trường tại 2 xã Phước Diêm và Cà Ná (Thuận Nam). Qua kiểm tra các khu vực ven biển của 2 xã, nổi lên là tình trạng người dân vứt rác, xả thải bừa bãi xuống biển và ven bờ kè chắn sóng, cộng với mùa gió Nam như hiện nay, rác thải trên biển trôi dạt vào bờ đã gây ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng. Bên cạnh đó, bãi rác trung chuyển khu vực giáp ranh xã Phước Diêm và Cá Ná đặt ngay cổng chào vào xã Phước Diêm rất mất mỹ quan do rác thải từ xe tập kết chưa được thu gom, cộng với rác thải sinh hoạt do người dân vứt không đúng nơi quy định, vô hình trung tạo thành bãi rác công cộng.

 
Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác thu gom rác 
tại bãi trung chuyển giáp ranh 2 xã Phước Diêm, Cà Ná. Ảnh: Diễm My

Tại buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Thuận Nam cần chỉ đạo ngay việc tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trong nhân dân và có biện pháp giải quyết dứt điểm các “điểm đen” về ô nhiễm môi trường của địa phương mà đoàn đã đi kiểm tra. Trước mắt, cần gắn các biển tuyên truyền trực quan bằng những thông điệp cụ thể và tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh đến các khu dân cư; dọc bãi biển cần bố trí các thùng chứa rác; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và huy động đóng góp trong nhân dân phục vụ việc thu gom rác trong khu dân cư và các khu vực công cộng, ven biển; phối hợp với Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Nam Thành xây dựng phương án di dời bãi rác trung chuyển ở khu vực giáp ranh 2 xã Phước Diêm và Cà Ná; đồng thời, phân công cho các lực lượng thanh niên, dân quân tự vệ, các đoàn thể làm sạch bãi biển theo định kỳ hàng tháng, hàng quý để đảm bảo cảnh quan và môi trường biển sạch-đẹp hơn.