Sớm đầu tư xây dựng kè chống sạt lở bờ sông Dinh tại xã Phước Sơn

(NTO) Thời gian gần đây, mưa lớn từ thượng nguồn đã làm xuất hiện nhiều đợt lũ lớn trên sông Dinh. Tại điểm sạt lở cũ năm 2016 thuộc thôn Phước Thiện 3, xã Phước Sơn (Ninh Phước), người dân đang rất lo lắng trước nguy cơ sạt lở tái diễn.

Cơn lũ năm 2016 đã đi qua gần một năm nay, nhưng gia đình bà Nguyễn Thị Lành, thôn Phước Thiện 3, xã Phước Sơn vẫn đứng ngồi không yên. Gần 1/3 diện tích đất sản xuất màu mỡ cạnh bờ sông của gia đình bà đã bị nước lũ cuốn trôi. Đến nay, tại khu đất gần 4 sào này, vẫn còn trơ lại những cọc gỗ và dây thép giàn táo nằm chênh vênh sát bờ sông. Bà Lành cho biết: Được Nhà nước quan tâm hỗ trợ một phần thiệt hại, nhưng khó khăn nhất là gia đình thiếu đất sản xuất và chưa có giải pháp nào để ngăn cho diện tích đất còn lại không bị sạt lở trong mùa mưa lũ năm nay. Mong Nhà nước sớm quan tâm xây dựng kè kiên cố để người dân yên tâm sản xuất, ổn định đời sống.

Khu vực bờ sông Dinh đứng trước nguy cơ bị sạt lở trong mùa mưa tới.

Theo UBND xã Phước Sơn, qua đo đạc, đã xác định tổng diện tích đất sạt lở trong đợt lũ năm 2016 tại thôn Phước Thiện 3 là 10.000 m2 đất sản xuất nông nghiệp của 17 hộ dân, với chiều dài phạm vi sạt lở gần 1,5 km, có chỗ ăn sâu vào bờ 30 m, tạo vách dựng đứng cao 7-10m. Nhiều chỗ bị hổng chân, đất yếu nên rất có thể sẽ bị xói lở tiếp khi nước lớn đổ về. UBND xã đã cho dựng bảng cảnh báo nguy hiểm, nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời. Để ổn định lâu dài cần sớm đầu tư xây dựng công trình kè chống sạt lở bờ sông. Mặt khác, cần vận động người dân hiến đất hoặc cấp đổi đất dự phòng tại một vị trí khác để xây kè, ổn định đời sống sản xuất lâu dài cho nhân dân địa phương.

Theo người dân vùng sạt lở, việc xây kè là rất cần thiết và cần thực hiện sớm, nhưng quá trình triển khai rất chậm, chỉ mới dừng lại ở khâu đo đạc, trong khi mùa mưa lũ đang tới gần. Được biết, nhằm khắc phục sự cố sạt lở, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng đào xúc đất ở cù lao bãi bồi, sử dụng sỏi cuội của đơn vị khai thác cát là Công ty TNHH Việt Trung để đắp vào chân bờ sông chỗ bị sạt lở vừa tạo dòng chảy thuận lợi, vừa hạn chế nguy cơ xói lở mới. Tuy nhiên, các đơn vị thực hiện với tiến độ rất chậm và chỉ mới thực hiện được một phần nhỏ so với yêu cầu.

Ông Phạm Văn Lượm, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Sơn cho biết: Sau khi đo đạc, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã lập dự án xây dựng công trình kè chống sạt lở bờ sông Dinh khu vực xã Phước Sơn. Dự kiến công trình có chiều dài gần 1,4 km. Tổng kinh phí đầu tư khoảng 48 tỷ đồng, do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ và một phần vốn đối ứng của tỉnh. Thời gian thực hiện từ năm 2017 và hoàn thành trong năm 2018, nhưng đến nay chưa thấy dự án khởi động. Trước tình hình hiện nay, UBND xã cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm triển khai xây dựng công trình. Trước mắt, có giải pháp ngăn chặn nguy cơ sạt lở trong mùa mưa lũ để người dân an tâm, ổn định sản xuất.

Qua kiến nghị của địa phương, rất mong ngành chức năng cần có giải pháp khả thi, kịp thời hạn chế rủi ro do thiên tai trước mùa mưa lũ đang đến gần để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân vùng sạt lở.